Kinh nghiệm xin visa du lịch tự túc Hàn Quốc là loạt bài do chính các thành viên của TTHQ chia sẻ, những người đã nhận thông tin hướng dẫn từ TTHQ Group để tự xin visa, sau đó chia sẻ lại kinh nghiệm của mình với các thành viên khác. TTHQ trân trọng cảm ơn những đóng góp của các anh chị và các bạn trong group của TTHQ, đặc biệt là các tác giả của các bài viết kinh nghiệm như dưới đây.

Bài viết của bạn Skill N Spirit.

Vừa rồi mình có đi du lịch tự túc sang Hàn Quốc 6 ngày và tất cả mọi thủ tục từ nộp đơn xin visa cho đến đặt phòng, đặt vé máy bay, mua vé các loại… đều tự làm lấy, không cần phải qua bất kỳ trung gian hay môi giới nào cả.

Thế nên nếu các bạn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và thủ tục thì hoàn toàn có thể tự xin visa từ đầu đến cuối được không có gì khó khăn cả và hơn nữa khi tự xin visa các bạn sẽ tiết kiệm được một khoản rất đáng kể so với việc làm qua dịch vụ (từ 2~3 triệu VND). Khoản đó bạn có thể để dành cho việc ăn chơi và mua sắm.

Kinh nghiệm xin visa du lịch Hàn Quốc của mình như sau.

I. Quá trình nộp:

Đầu tiên nếu bạn định nộp hồ sơ vào những tháng cao điểm từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 11 thì bạn sẽ phải đến đăng ký lịch hẹn tại phòng Lãnh sự của ĐSQ Hàn Quốc tại Hà Nội. Khi đến đây bạn cầm chứng minh thư lên thẳng tầng 7 gặp anh bảo vệ ngồi ở cửa bảo xin lịch hẹn nộp visa du lịch tự túc anh ấy sẽ ghi tên bạn vào danh sách hẹn (bạn nhớ chú ý ngày hẹn trên danh sách đấy để hôm sau còn đi nộp hồ sơ). Còn nếu bạn không nộp vào dịp cao điểm thì cứ mang hồ sơ đến nộp luôn thôi.

Đến ngày hẹn nộp hồ sơ bạn cầm chứng minh thư lên thẳng tầng 7 gặp anh bảo vệ ngồi ở cửa bảo bạn lên nộp hồ sơ xin visa du lịch tự túc theo lịch hẹn là anh ấy sẽ cho bạn số thứ tự sau đó bạn vào trong ngồi đợi, đến lượt của mình thì lên nộp (nhớ chú ý số cửa nộp ghi trong giấy). Khi nộp họ sẽ kiểm tra một lượt giấy tờ của bạn, nếu đầy đủ sẽ viết phiếu cho bạn sang quầy khác đóng tiền phí khoảng 460.000 VND. Sau khi bạn đóng xong đưa biên lai cho quầy nộp hồ sơ họ sẽ cho bạn giấy hẹn lấy visa.

Đến ngày hẹn lấy visa bạn nên đến sớm để xếp hàng vì rất đông. Nếu trời mát sẽ xếp hàng phía sau tòa nhà cạnh sân vận động trường Hà Nội – Amsterdam, nếu trời nóng hoặc mưa sẽ xếp hàng ở tầng hầm B1. Sau khi xếp thành 4~5 hàng sẽ có một anh bảo vệ đến phát số thứ tự để lên tầng 7 (mỗi lần được khoảng 10~15 người lên).

Khi lên đến tầng 7 bạn lại tiếp tục xếp hàng dọc theo hành lang, người ta sẽ phát cho bạn số thứ tự để vào, khi có số bạn chờ đến lượt mình thì lên nhận lại hộ chiếu, khi ấy sẽ có một bạn người Hàn rất xinh trả hộ chiếu cho bạn. Nếu bạn được cấp visa thì họ sẽ trả cho bạn luôn còn nếu bạn thấy họ đóng nghe cộp một cái tức là trượt, dù sao cũng nhớ chào hỏi và cảm ơn nhé!

II. Chuẩn bị hồ sơ:

Hồ sơ xin visa du lịch Hàn Quốc các bạn chuẩn bị theo hướng dẫn chi tiết của TTHQ.

– Đơn xin cấp visa: Bạn có thể download đơn xin cấp visa tại link dưới đây hoặc xin tại quầy chỗ anh bảo vệ trên tầng 7 thì có bản tiếng Việt nhưng hình như vẫn phải khai bằng tiếng Anh thì phải. Bạn cần nộp 02 ảnh visa 3.5cm x 4.5cm, trong đó 01 ảnh dán trên đơn xin cấp visa.

Tham khảo bài hướng dẫn điền tờ khai xin visa du lịch Hàn Quốc.

1. Giấy tờ chứng minh tài chính:

– Trường hợp bạn không được miễn chứng minh tài chính: Bạn cần có sổ tiết kiệm từ 5.000USD trở lên, kỳ hạn trên 03 tháng và gửi được trên một tháng (bản gốc và photo) kèm theo giấy xác nhận số dư của ngân hàng (bạn nên xin giấy này trước ngày nộp hồ sơ từ 3-5. Các giấy tờ của ngân hàng đều có bản song ngữ Anh-Việt nên bạn không cần phải dịch thuật còn các giấy tờ khác bạn đều phải dịch sang tiếng Anh hoặc tiếng Hàn để nộp.

– Trường hợp bạn được miễn chứng minh tài chính (như mình): Vì công ty mình là doanh nghiệp quốc doanh và nằm trong top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam nên mình được miễn chứng minh tài chính, chỉ cần hợp đồng lao động và photo xếp hạng doanh nghiệp (Tiếng Anh + Tiếng Việt) trên website này là được.

* Bạn cũng sẽ được miễn chứng minh tài chính nếu nằm trong các điều kiện dưới đây:

– Đã từng du lịch Hàn Quốc:
+ Miễn giấy tờ chứng minh tài chính đối với người từng đi Hàn Quốc trong 05 năm trở lại.
+ Chỉ áp dụng tại TP. HCM (ở Hà Nội vẫn phải chứng minh tài chính như bình thường).
+ Nhớ photo hộ chiếu có trang visa, trang có dấu của Cục xuất nhập cảnh Hàn Quốc.

– Làm việc trong các công ty lớn:
+ Nhân viên khối văn phòng thuộc Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam hoặc các công ty có vốn đầu tư của Hàn Quốc theo danh sách chỉ định của văn phòng Korcham.
+ Tại LSQ TP. HCM áp dụng cho trường hợp là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thông thường.
+ Đối tượng là cấp quản lý trở lên của 30 doanh nghiệp lớn nhất Hàn Quốc và 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.
+ Chứng minh thuộc đối tượng này thông qua hợp đồng lao động hoặc quyết định bổ nhiệm cộng với bản photo xếp hạng doanh nghiệp trên website Top 500 Việt Nam.

– Công chức, viên chức nhà nước, nhân viên thuộc khối doanh nghiệp quốc doanh:
+ Thể hiện thông qua hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm.

– Người có sổ tiết kiệm trên 01 tỷ đồng:
+ Trường hợp này sẽ giản lược hồ sơ chứng minh công việc.
+ Hồ sơ chứng minh bạn thuộc đối tượng này: sổ tiết kiệm, giấy xác nhận số dư ngân hàng.

– Người có thu nhập cao:
+ Thu nhập hàng năm từ 8.000 USD trở lên.
+ Để chứng minh bạn thuộc đối tượng này cần nộp sao kê tài khoản nhận lương trong vòng 06 tháng gần nhất.

– Sở hữu thẻ tín dụng có hạn mức cao:
+ Thẻ tín dụng hạng Gold hoặc Platinum.
+ Hồ sơ chứng minh bạn thuộc đối tượng này: xác nhận sở hữu thẻ của ngân hàng.

– Hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao:
+ Hợp đồng lao động, văn bằng chứng chỉ sẽ thể hiện bạn thuộc đối tượng này hay không.

– Hoạt động trong ngành nghề chuyên môn, tay nghề cao:
+ Một số ngành nghề chuyên môn, tay nghề cao như luật sư, bác sĩ, giáo sư, tiến sỹ… Để xác minh có thuộc đối tượng này không, bạn cần liên lạc với ĐSQ Hàn Quốc.
+ Hồ sơ chứng minh bạn thuộc đối tượng này: văn bằng chứng chỉ, hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm…

– Đã từng tốt nghiệp các trường tại Hàn Quốc:
+ Tất cả các trường cao đẳng và đại học tại Hàn Quốc.
+ Để chứng minh bạn thuộc đối tượng này cần nộp văn bằng chứng chỉ liên quan.

– Người đã nghỉ hưu:
+ Trên 55 tuổi và có lương hưu.
+ Hồ sơ chứng minh bạn thuộc đối tượng này: quyết định nghỉ hưu; sổ hưu…

– Nhà báo, sản xuất truyền hình của các cơ quan truyền thông:
+ Hồ sơ chứng minh bạn thuộc đối tượng này: thẻ nhà báo, hợp đồng lao động, quyết định bổ nhiệm…

– Có quyền định cư lâu dài, đối tượng đã từng nhập cảnh các quốc gia OECD:
+ OECD là viết tắt của Organization for Economic Co-operation and Development. Dịch ra tiếng việt là tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế. OECD hiện đang có 35 thành viên: Áo; Bỉ; Séc; Đan Mạch; Estonia; Phần Lan; Pháp; Đức; Hy Lạp; Hungary; Iceland; Ireland; Ý; Luxembourg; Hà Lan; Na Uy; Ba Lan; Bồ Đào Nha; Slovakia; Slovenia; Tây Ban Nha; Thụy Điển; Thụy Sĩ; Thổ Nhĩ Kỳ; Anh Quốc; Latvia; Canada; Hoa Kỳ; México; Chile; Nhật Bản; Israel; Hàn Quốc; Úc; New Zealand.
+ Quyền định cư lâu dài: photo thẻ cư trú dài hạn.
+ Đã từng nhập cảnh: photo hộ chiếu kèm các trang đóng dấu xuất nhập cảnh.

2. Giấy tờ chứng minh nghề nghiệp:

Ngoài Hợp đồng lao động và đơn xin nghỉ phép (bản chính và bản dịch công chứng) bạn cần có sao kê lương ngân hàng 03 tháng gần nhất (không cần dịch vì có song ngữ).

3. Đặt chỗ vé máy bay:

Các bạn vào website của hãng hàng không chọn ngôn ngữ English đặt vé khứ hồi, chọn hình thức thanh toán sau họ sẽ gửi email giữ chỗ, mình in cái email đấy ra nộp là được. Nhớ chọn ngôn ngữ là tiếng Anh để họ gửi cho mình đặt chỗ cũng là tiếng Anh nhé!

Lưu ý: lịch trình phải viết bằng tiếng Anh hoặc tiếng Hàn và các mốc thời gian, địa điểm… phải phù hợp với các giấy tờ khác của bạn như vé máy bay và đặt phòng khách sạn.

Tham khảo bài hướng dẫn lên lịch trình du lịch Hàn Quốc.

4. Đặt phòng khách sạn:

Các bạn vào website Booking hoặc Airnb chọn ngôn ngữ English, tìm phòng cho hủy miễn phí và không cần thẻ tín dụng, đặt phòng theo ngày bạn dự định đi, sau đó sẽ nhận email thông tin đặt phòng, bạn in ra để nộp là được.

– Ngoài ra bạn nên photo chứng minh thư và hộ chiếu để nộp nếu người ta có yêu cầu và khi nộp bạn nên xếp các giấy tờ theo thứ tự như trong ảnh nhé!

– Nếu các bạn là vợ chồng thì phải nộp kèm một bản giấy đăng ký kết hôn dịch tiếng Anh công chứng (mang bản gốc để đối chiếu và bản photo để nộp nếu cần).

Chúc bạn may mắn xin được visa và có chuyến đi du lịch Hàn Quốc như ý!

(Trong phần tiếp theo mình sẽ chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho chuyến du lịch ở Hàn Quốc.)

Kiểm tra kết quả xin visa Hàn Quốc ở đâu?

Kết quả xin visa sẽ được thông báo tại trang Korea Visa Portal của Cục QLXNC Hàn Quốc. Điền họ và tên (bằng tiếng Anh), số hộ chiếu, ngày tháng năm sinh để xem kết quả.

Khi xem kết quả visa Hàn Quốc cần lưu ý 3 trạng thái sau:
- Approved: Đã đậu visa và đang chờ trả hồ sơ.
- Passport Returned: Đã đậu và đã trả hộ chiếu.
- Declined: Hồ sơ bị từ chối.

Kết quả xin visa Hàn Quốc có sau 8 ngày làm việc (không kể cuối tuần và quốc lễ). Kết quả trên mạng có sẽ vào chiều ngày trả hồ sơ như trong phiếu hẹn (đôi khi thông báo trên website có thể được cập nhật muộn hơn ngày nhận lại hồ sơ).

Xem kết quả xin visa trên website Korea Visa Portal. Nếu đậu sẽ thấy Approved ở phần Application Status. Ảnh do thành viên của TTHQ Group chia sẻ.
Xem kết quả xin visa trên website Korea Visa Portal. Nếu đậu sẽ thấy Approved ở phần Application Status. Ảnh do thành viên của TTHQ Group chia sẻ.

Tại sao hồ sơ xin visa bị từ chối?

Có rất nhiều lý do để hồ sơ của bạn bị từ chối, như: hồ sơ chuẩn bị không trung thực, thông tin không đầy đủ, trùng tên với người bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc, không trung thực khi phỏng vấn...

Nhưng không một ai có thể cho bạn biết chính xác lý do vì sao bạn bị từ chối, kể cả LSQ Hàn Quốc cũng không tiết lộ.

Vì thế, khi bạn bị từ chối visa Hàn Quốc, đừng cố gắng tìm hiểu lý do và cũng đừng vội vàng xin qua dịch vụ. Chờ đủ 03 tháng (riêng visa du học là 06 tháng) kể từ ngày bị từ chối, làm lại hồ sơ từ đầu, trung thực và cẩn thận để tự xin lại một lần nữa.

Hướng dẫn xin visa multiple 5 năm Hàn Quốc
Trong hình là hộ chiếu bị LSQ Hàn Quốc từ chối cấp visa đến 02 lần. Cả 2 lần đều xin qua dịch vụ và thời gian chờ xin lại giữa 2 lần chưa đủ 03 tháng (chính xác là mới được 2 tháng 11 ngày). Xem tư vấn chi tiết về trường hợp hộ chiếu bị từ chối này trên TTHQ Group.

Trong thời gian chờ đợi thời hạn 03 tháng, có thể đi du lịch một nước châu Âu để tăng điểm tin cậy của hồ sơ. Trong mọi trường hợp, không có gắng làm giả hồ sơ qua dịch vụ hoặc nói dối, điều đó chỉ khiến bạn sẽ bị cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc vĩnh viễn mà thôi.

Thông tin về LSQ Hàn Quốc ở Việt Nam

Khi nộp hồ sơ lãnh sự, công dân Việt Nam có hộ khẩu từ Đà Nẵng trở ra Bắc nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán Hàn Quốc ở Hà Nội, còn từ Quảng Nam trở vào Nam nộp hồ sơ tại Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc ở TP. HCM.

Từ ngày 25/4/2019. Tất cả các trường hợp nộp hồ sơ xin visa nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải nộp tại KVAC, theo hướng dẫn chi tiết tại đây.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).