Đôi khi kết quả khảo sát về “장래희망” của học sinh tiểu học cũng có thể trở thành chỉ tiêu thể hiện xu hướng phát triển của xã hội.

Theo số liệu khảo sát của Bộ giáo dục và Viện phát triển năng lực nghề nghiệp Hàn Quốc (한국직업능력개발원) vào tháng 12 năm ngoái, “YouTuber” chính là một trong 5 nghề nghiệp được học sinh tiểu học lựa chọn nhiều nhất.

Trong khi đó những nghề như cũng hot không kém như “Ca sĩ” chỉ đứng vị trí thứ 8 và “Tác giả truyện tranh hay webtoon” chỉ xếp thứ 11.

Hiện nay có rất nhiều trẻ có trong tay một kênh Youtube riêng mà không cần phải đợi đến khi “trở thành người lớn”.

Có rất nhiều tiêu chí trong việc lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân. Đó có thể là môi trường làm việc, năng lực và sở thích (적성) hay chuyên ngành học, nhưng dù sao thì tiêu chí căn bản nhất không thể bỏ qua được vẫn là “nghề này có thể kiếm được bao nhiêu tiền”. Bởi vì nói gì thì nói mục đích chính của lao động chính là duy trì kế sinh nhai.

Chúng ta có thể nghe thấy rất nhiều tin đồn về thu nhập “khủng” của YouTuber. Đó là một youtuber sở hữu lượng subscribe (theo dõi) lớn có thể kiếm được mức thu nhập lên tới mấy trăm triệu KRW một năm.

Tuy nhiên những trường hợp như thế này chỉ là con số cực hiếm. Không phải cứ quay một đoạn video và đăng lên YouTube là tiền có thể vào tài khoản của bạn.

Để kiếm được tiền từ kênh YouTube, bạn phải trải qua một quá trình phức tạp hơn nhiều so với tưởng tượng của nhiều người. Liệu YouTuber có phải là nghề mang lại mức thu nhập khủng tới mức nhiều người sẵn sàng bỏ việc công ty để lao vào?

Phải mất bao nhiêu lâu mới có thể bật nút kiếm tiền từ youtube

Không phải cứ có ai đó click xem đoạn video mà bạn đăng lên yotube là bạn có thể kiếm được thu nhập ngay đâu. Bởi phải đáp ứng được các tiêu chuẩn mà youtube quy định, bạn mới có thể được “bật nút kiếm tiền”.

Tiêu chuẩn đó chính là “1000 người theo dõi”“từ 4000 giờ xem một năm trở lên”. Nếu tính cụ thể, trong tổng cộng 1000 người theo dõi mỗi người phải xem kênh của bạn ít nhất 4 giờ một năm.

Và YouTube sẽ tự chuyển tiền cho bạn sau khi tính được tổng số lượng subscribe và số giờ xem kênh của bạn? Nếu thế thì đơn giản quá phải không? YouTube sẽ tiến hành kiểm tra kênh của bạn và quá trình này mất khoảng 2-4 tuần.

Nếu muốn có được thu nhập từ YouTube, bạn phải đăng ký riêng tài khoản Google Adsense (구글 애드센스 계정). Đây cũng là bước cần thiết để chèn quảng cáo vào kênh của bạn.

Khi nhận được thông báo cho phép bật chức năng kiếm tiền từ YouTube, tài khoản Adsense và YouTube của bạn sẽ được kết nối và phát sinh lợi nhuận.

Trụ sở Google sẽ gửi cho bạn mã số pin qua đường bưu điện để xác nhận địa chỉ của chủ tài khoản kênh YouTube. Sau khi bạn nhập mã pin, tiền mới chuyển về tài khoản của bạn.

Vấn đề ở đây là để có được thành quả như trên, thực tế bạn phải mất một khoảng thời gian rất dài.

Anh Kery Hyeong (개리형), một game YouTuber sở hữu lượng subscribe lên đến khoảng 90.000 người cho biết:

“Thông thường phải mất khoảng 7 tháng thì tiền kiếm được từ youtube mới chuyển về tài khoản của bạn. Thực tế thời gian youtube kiểm tra tài khoản của bạn là 5 tháng chứ không phải 2-3 tuần như đã nói. Và cũng phải chờ đợi thêm 2 tháng nữa cho đến khi bạn nhận được mã pin từ trụ sở Google”.

Quảng cáo chèn vào không phải là giống nhau hết

Khi bạn đã được bật chức năng kiếm tiền sau khi trải qua một quá trình vô cùng “thăng trầm” như thế, với 1 lượt xem, hoặc 1 người theo dõi thì số tiền kiếm được sẽ là bao nhiêu?

Tất nhiên là không thể tính chi tiết như thế được. Bởi vì có vô số thể loại quảng cáo khác nhau đăng trên YouTube của bạn, và địa điểm mà người theo dõi xem video của bạn là khác nhau. Do đó lợi nhuận quảng cáo cũng sẽ thay đổi tùy theo các yếu tố đó.

Theo một đoạn video có tên là “유튜브 수익 낱낱이 알려드릴게요” do Youtuber nổi tiếng Yumdaeng chia sẻ, chúng ta có thể thấy rằng các thể loại quảng cáo trên youtube bao gồm “quảng cáo banner, quảng cáo tự động skip sau 5 giây, quảng cáo không thể skip.”

Trong đó giá quảng cáo banner là thấp nhất, đối với quảng cáo tự động skip sau 5 giây, nếu người xem bỏ qua trong vòng 5 giây thì số tiền sẽ giảm rất nhiều.

Thể loại quảng cáo không thể skip thì số tiền thu về tương đối cao. Tuy nhiên nó dễ gây sự mệt mỏi và phiền toái cho người xem nên đoạn video bạn đăng tải phải đảm bảo được nội dung hấp dẫn.

Ngoài ra, số tiền thu được từ quảng cáo cũng phụ thuộc vào việc người xem đang xem video của bạn ở nơi nào trên trái đất này. Ví dụ, cùng một đoạn video, nếu phát ở Hàn Quốc thì quảng cáo được chèn vào video là của các công ty Hàn Quốc. Nếu phát tại Mỹ thì đương nhiên là của quảng cáo của Mỹ rồi.

Cụ thể, tại Hàn Quốc bạn thu được 1 KRW/1 lượt xem, tại Nhật Bản con số này là 3 KRW/1 lượt xem. Và tại Mỹ, số tiền thu được có thể lên đến 6-7 KRW/1 lượt xem.

Điều này lý giải cho việc tại sao cùng sở hữu số lượng subscribe như nhau nhưng YouTuber có số người theo dõi là người nước ngoài lại có thể kiếm được nhiều tiền hơn YouTuber chỉ có người theo dõi là người Hàn Quốc.

Thu nhập của các Youtuber có thực sự cao hay không?

Vì những yếu tố như trên, khó có thể tính chính xác thu nhập một tháng của youtuber là bao nhiêu.

Giống như trường hợp của youtuber Keri Hyeong: khi bắt đầu làm YouTube được 9 tháng, lượng subscribe khoảng 30.000 người, cách 1 ngày đăng tải video 1 lần, thu nhập thu về sẽ rơi vào khoảng 600 – 650 USD (tương đương 670.000 – 720.000 KRW).

Đây là con số không nhỏ nếu bạn làm với mục đích giải trí nhưng để duy trì sinh kế thì mức thu nhập này có vẻ không đủ.

Có thể chúng ta từng nghe về các khoản thu nhập khủng của các youtube. Nhưng thực tế để kiếm được dù chỉ 200 USD/1 tháng, các youtuber phải đầu tư rất nhiều thời gian và công sức vào đó. Tuy nhiên đừng vội thất vọng. Bởi vì vạn sự khởi đầu nan, không có việc gì là hoàn hảo ngay từ lúc bắt đầu.

Hiện nay ngành công nghiệp youtube của Hàn Quốc đang có xu hướng thiên về các lĩnh vực như làm đẹp, ăn uống, game, hay ASMR… Nếu bạn có thể khai thác được lĩnh vực mới mẻ hơn mang màu sắc của chính bạn thì khả năng thành công sẽ rất cao.

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).