– CAPTION: Nếu có tờ tiền này ra trong ví thì bạn hãy lôi ra rồi kiểm tra ngay xem thật giả thế nào thôi
– TAGS: Phápluật,tiền,chínhtrị,xãhội,

Không khó để xác định ngay, đồng tiền Hàn Quốc được làm giả nhiều nhất chính là đồng tiền có mệnh giá lớn nhất – tờ 50.000 KRW. Tuy nhiên đây lại là đồng tiền được tích hợp tới 12 kỹ thuật chống giả khi in ấn.

Báo Pháp luật Hàn Quốc đã chỉ ra 12 kĩ thuật này để người dân có thể dễ dàng nhận diện và phân biệt tiền thật và tiền giả. Hãy lấy tờ 50.000 KRW của bạn ra và kiểm tra ngay lập tức nhé.

A picture containing sitting, refrigerator, man, blurry

Description automatically generated
Hình ảnh một nơi làm tờ 50.000 KRW giả bằng cách phôtô màu

Số thứ tự liệt kê các kỹ thuật in chống giả trong bài sẽ tương ứng với con số được đánh trên hình ảnh sau.

A close up of text on a white background

Description automatically generated

1. Dải đồ họa Holo (띠형 홀로그램)

Dải này nằm ở góc trái bên trên của mặt trước tờ tiền. Tùy vào góc nhìn sẽ quan sát được hình ảnh bản đồ Hàn Quốc, biểu tượng âm dương và 4 quẻ kinh dịch xuất hiện trong quốc kì của Hàn Quốc nằm ở cùng một vị trí. Dưới nền của dải đồ họa này in nổi những họa tiết hình học 2D giúp dễ dàng nhận diện tiền giả.

2. Dải sọc xanh chuyển động (입체형 부분노출은선)

Dải này màu xanh lục với nhiều hình biểu tượng âm dương được in nổi theo nhiều hướng khác nhau. Nếu di chuyển tờ tiền lên xuống thì sẽ thấy biểu tượng âm dương chuyển động sang trái sang phải. Ngược lại nếu di chuyển tờ tiền qua trái qua phải thì sẽ thấy biểu tượng âm dương chuyển động lên xuống. Nếu soi tờ tiền dưới ánh sáng mặt trời thì có thể nhìn rõ hơn chuyển động của những biểu tượng âm dương này.

3. Số seri lớn dần (가로확대형기번호)

Dãy số seri của tờ tiền (nằm ở phía trên bên trái và phía dưới bên phải mặt trước tờ tiền) được in với cỡ chữ lớn dần theo chiều từ trái sang phải. Đây là một khác biệt rất rõ nét nếu đem so sánh với dãy số seri trên các tờ 1000, 5000 và 10.000 KRW – vốn có dãy seri được in cùng một độ lớn như nhau.

4. Mực in chuyển màu (색변환잉크)

Lật phía mặt sau của tờ tiền ra và nhìn vào dãy số 50.000 bên dưới góc phải sẽ thấy độ chuyển màu của mực in khi nhìn nghiêng. Màu mực chuyển từ hồng tím (hồng cánh sen) sang xanh lục hoặc chuyển từ xanh lục về hồng tím.

A close up of a piece of paper

Description automatically generated

5. Hình ẩn (숨은그림)

Tranh ẩn này được thực hiện bằng cách sử dụng độ tương phản giữa các phần mỏng và dày của giấy và khi nhìn dưới ánh sáng, ở mặt trước sẽ thấy rõ chân dung của bà Shin Saim Dang nhưng lại có hướng mắt ngược lại với hình chân dung bên phải tờ tiền.

6. Hình ẩn trên giấy lồi (돌출은화 – SPAS)

Đây là một kĩ thuật in hình ẩn trên bề mặt lồi nhờ vào sự khác biệt về độ dày giữa một phần của giấy với những phần xung quanh. Khi nhìn dưới ánh sáng mặt trời sẽ thấy số 5 nằm bên trong một hình ngũ giác.

7. Ảnh ẩn (요판잠상)

Đây là một kỹ thuật in tạo ảnh ẩn đặc biệt, khi nhìn tờ tiền từ góc nghiêng sẽ thấy số 5 từ từ xuất hiện giữa họa tiết tối màu này.

A picture containing text

Description automatically generated

8. Dải chữ ẩn (숨은은선)

Dải chữ ẩn này nằm ẩn ngay bên phải bức chân dung. Khi nhìn dưới ánh sáng mặt trời, có thể thấy được dòng chữ “Ngân hàng Hàn Quốc 50000” (“한국은행 BANK OF KOREA 50000”).

9. In nổi (볼록인쇄)

Có thể nhận biết kỹ thuật in nổi này qua cảm giác nham nhám gồ ghề (do mật độ dày đặc của mực in) khi sờ vào hình Shin Saimdang hay các chữ, số… Bên cạnh đó, kĩ thuật này cũng được dùng để in 5 đường kẻ sọc ở hai mép bên trái và bên phải của tờ tiền, nhằm giúp người khiếm thị có thể nhận biết được tiền thật.

10. Căn chỉnh trước sau (앞뒷면맞춤)

Kỹ thuật này giúp tạo ra một biểu tượng âm dương hoàn thiện do ghép họa tiết in trên mặt trước và họa tiết in trên mặt sau của hình tròn khi nhìn hình tròn này dưới ánh sáng mặt trời. Còn khi nhìn hình tròn này mỗi mặt riêng biệt thì chúng chỉ là những hình in rời rạc vô nghĩa.

11. Họa tiết in vô tận (엔드리스 무늬)

Với kỹ thuật in này, một mẫu họa tiết được chèn liên tục trên dưới trái phải của tờ tiền và khi gấp tờ tiền lại thì các họa tiết nhìn như là đang được nối liền.

12. In 7 sắc cầu vồng (끝으로 무지개 인쇄)

Đây là kỹ thuật in đặc biệt cho phép pha trộn một cách tự nhiên các màu sắc với nhau. Ngoài ra, việc sử dụng màu sắc tinh tế cũng giúp ngăn chặn nạn in tiền giả, do chất lượng màu mực in tiền giả thường kém.

Ngoài 12 kỹ thuật in ấn đặc biệt do báo Pháp luật chỉ dẫn như trên, còn có một kỹ thuật nữa giúp xác đinh tờ tiền 50.000 KRW là thật hay giả. Đó là hình ảnh cụm lá cây màu xanh lục bên trái của hình in chân dung Shin Saim Dang, đây là hình dạ quang nên khi trời tối thì cụm lá này sẽ phát sáng.

XEM THÊM: Ý nghĩa các họa tiết trang trí trên các tờ tiền của Hàn Quốc

Tổng hợp từ LawtimesNaver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).