Có thể nói, con đường gần nhất dẫn Idol đến với fan là Homma. Homma (홈마) là những fan nhiệt huyết, luôn xuất hiện với dàn trang thiết bị xịn xò để chụp hình Idol. Những fan này “cầm đầu” một cộng đồng người hâm mộ, và được các fan khác gọi với tên Master-nim.

Homma không ngần ngại đầu tư tiền của, công sức, thời gian để túc trực, chụp và chỉnh sửa hình ảnh cho Idol trông lung linh hơn. Ngoài công việc chính, Homma cũng kiếm thêm thu nhập bằng công việc “làm vì đam mê” này, từ việc bán goods, tổ chức triển lãm…

Tuy nhiên, đây không phải là việc chỉ bỏ vốn là làm được, vì đòi hỏi phải có tình cảm cực lớn dành cho Idol.

Hình ảnh Idol qua bàn tay ảo thuật của Homma

Có thể nói, mối quan hệ giữa Homma và Idol như “ký sinh trùng” theo hướng tích cực. Homma vì yêu quý Idol nên dành trọn nhiệt huyết tuổi trẻ. Idol trở nên phổ biến hơn với công chúng nhờ nhiệt huyết và “sản phẩm nghệ thuật” của Homma.

Trên thực tế, nhiều người bình thường trở thành fan của Idol sau khi thấy tác phẩm xinh lung linh của Homma. Đặc biệt là vào ngày cá tháng tư (만우절), còn được gọi là “ngày hội xả hình” của các Homma. Các “chị đại” “chơi khăm” Idol bằng cách: đăng hình Idol khác, tuyên bố sẽ ủng hộ “đội bạn” thay vì “đội nhà”.

Irene (Red Velvet) trong đợt “xả hình” của Homma nhà V (BTS)

Tuy nhiên, Homma có bị coi là Sasaeng fan khi bám theo đuôi thần tượng hay không? Hay Homma thực sự vô hại, chỉ mang lại toàn lợi ích cho nghệ sỹ? Câu trả lời là “Homma không hề vô hại”, họ cũng có rất nhiều mặt trái, dễ vượt quá giới hạn nếu vô tình quên mất chừng mực.

Homma có phải là Sasaeng fan?

Mặc dù Homma luôn túc trực, theo chân, chụp hình Idol, nhưng họ không phải là Sasaeng fan. Tuy nhiên, việc theo đuôi của họ chính xác là xâm phạm đời tư.

Nếu chỉ dừng lại ở mức độ Kong-chul-mok (sân bay, nơi đi làm, tan sở, tình cờ bắt gặp) (공출목: 공항, 출퇴근, 목격), cả người hâm mộ và thần tượng đều nghiễm nhiên bỏ qua. Vì cả Idol hay fan đều “hưởng lợi” từ sự “bám đuôi” này. Dù vậy, không thể làm ngơ việc Homma xâm phạm đời tư của Idol khi theo chân thần tượng đến cả những nơi “riêng tư” hơn.

Idol bình thản để Homma chụp hình

Có nhiều người tò mò về khả năng thu thập thông tin của Homma. Làm cách nào có thể biết được cả lịch trình không được công bố, thậm chí nhà hàng, khách sạn Idol sắp đến…

Một tài khoản ẩn danh đăng tải chủ đề thảo luận trên Instiz: “Mình là Homma nè, có ai tò mò gì không?” Người này đã giải thích “nguồn tin” lịch trình không công bố của Idol. Họ gom thông tin từ người quen, nguồn tin xung quanh và từ các Homma khác.

Nếu như thế, chẳng lẽ mối quan hệ của các Homma “bự cỡ” đến mức có thể nắm được toàn bộ lịch trình của Idol? Thực ra Homma là người chăm gom tin từ mạng xã hội, các địa điểm thường tổ chức sự kiện xung quanh.

Homma thường lấy tin từ mạng xã hội, chủ yếu là Twitter. Đối với lễ hội trường đại học hoặc sự kiện địa phương, phía tổ chức sẽ đăng quảng cáo. Ngoài ra đối với những lịch trình chụp họa báo, Homma liên hệ người làm trong công ty đối tác của idol.

Trong quá trình “điều tra” về “địa điểm tác chiến” tiếp theo, không ít Homma đã “bắt tay” với Sasaeng fan. Họ tận dụng Sasaeng để mua thông tin lịch trình, hoặc chính họ cũng trở thành Sasaeng fan.

Sasaeng Homma mua thông tin về nhà hàng, khách sạn Idol nghỉ chân từ nhân viên của nơi đó. Thậm chí, thông tin về các chuyến bay của idol cũng nhiều lần bị đem ra kiếm tiền.

Thông tin chuyến bay của NCT bị mang lên “sàn giao dịch”

Các Homma thường theo chân Idol đến sân bay mỗi khi thần tượng có lịch trình ra nước ngoài. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các Homma khác và cho ra đời sản phẩm độc nhất vô nhị, nhiều Homma đã đi quá giới hạn.

Một số Homma “điều tra” ra thông tin chuyến bay của Idol. Họ mua vé máy bay cùng chuyến, và theo chân thần tượng lên tận máy bay.

Trường hợp Homma không có ý định xuất cảnh, họ mua vé rẻ nhất cùng thời điểm bay của thần tượng. Nghiễm nhiên, họ có thể ra vào sân bay thoải mái, theo chân Idol làm thủ tục, thậm chí đến trước khi lên máy bay. Sau đó chỉ cần hủy vé trước khi chuyến bay cất cánh để được hoàn tiền.

Thông thường, nhà báo phụ trách mảng showbiz có được thông tin chuyến bay của Idol dễ dàng nhất. Cũng có nhiều trường hợp nghệ sỹ quảng cáo cho nhãn hàng nào đó thông qua thời trang sân bay. Nên hiển nhiên, lịch trình bay của Idol đã không được giữ kín từ ban đầu.

Sân bay trở thành “sàn trình diễn thời trang”

Trên Twitter, chỉ cần tìm theo công thức “tên nhóm nhạc + thông tin chuyến bay” (공항정보), có thể biết được nơi bán thông tin này.

Dễ dàng tiếp cận thông tin chuyến bay của Idol

Thông tin được bán cho người có nhu cầu

Những lúc này, Homma đã trở thành Sasaeng fan, xâm phạm quá mức đến đời sống riêng tư của Idol.

Thu nhập bất hợp pháp của Homma

Thị trường Homma phát triển song song với sự lan tỏa mạnh mẽ của làn sóng Hallyu. Homma tự làm goods, sách ảnh, và bán các vật dụng liên quan đến Idol. Ngoài ra họ còn tổ chức triển lãm hình ảnh Idol do chính họ sưu tầm.

Tuy nhiên trên thực tế, nguồn thu của Homma không dừng lại ở “tác phẩm nghệ thuật”. Nhiều Homma bán lại “thông tin mật” về Idol cho người khác và thu lợi.

Mặt khác, việc bán goods, sách ảnh, chụp hình trong concert và phân phối ảnh của Homma là hành vi vi phạm bản quyền. Dù vậy, nhiều công ty chủ quản không thể quản lý được việc này. Vì Homma là nhân vật “quyền lực” trong fandom, hơn nữa thông qua hành vi phạm luật này, họ giúp Idol nổi tiếng hơn.

Dù vậy, một quan chức của SM đã lên tiếng: “Trong quá trình sản xuất và bán vật phẩm không chính thức có nhiều yếu tố bất hợp pháp. Chúng tôi đang xem xét các biện pháp pháp lý riêng biệt nhằm xử lý tình trạng này”. Có thể thấy ông lớn SM quyết làm căng với hành vi vi phạm bản quyền liên quan đến nghệ sỹ công ty mình.

Hiện đang có nhiều fan hâm mộ lên tiếng kêu gọi ngừng mua bán vật phẩm “không chính hãng”. Vì vi phạm bản quyền, nên đương nhiên Homma không thể đăng ký giấy phép kinh doanh, và cũng không đóng thuế. Vậy khoản thu khổng lồ của Homma là thu nhập trốn thuế.

Lợi dụng “địa vị và sự tín nhiệm” trong fandom để… lừa đảo

Homma là người có tiếng nói trong cộng đồng fandom, được các fan khác tin tưởng. Cũng vì vậy đã có nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra.

Mới đây, một Homma của Kim Woo Seok (김우석) đã lãnh án tù 2 năm 6 tháng. Homma này thông báo làm slogan và nhận tiền từ 10 fan khác, nhưng sau đó lại không làm.

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào Homma cũng bị trừng trị như vậy. Hankook Ilbo đưa tin về Kim (19 tuổi) bị Homma A (27 tuổi) lừa số tiền 103.000 KRW.

Kim là một fan nhiệt huyết của EXO, không thể tham dự concert của thần tượng tại Trung Quốc vì còn là học sinh. Đang lúc tiếc hùi hụi, Kim nhìn thấy thông báo “chụp hình biểu diễn của EXO cho bạn” (엑소 공연 사진을 찍어주겠다) trên Twitter. Kim đã liên hệ với A, chủ nhân dòng thông báo này.

A là một Homma nhỏ của EXO với vài chục người theo dõi tài khoản. Homma này hứa sẽ gửi hình xuất nhập cảnh và hình biểu diễn của EXO cho Kim, và nhận số tiền 103.000 KRW. Tuy nhiên, Kim không nhận được tấm hình nào sau khi concert kết thúc, không thể liên lạc với A, thậm chí fansite của A cũng biến mất.

Bị Homma lừa tiền không phải chuyện hiếm gặp. Đối tượng mà thị trường Homma hướng tới đại đa số là độ tuổi dưới 20. Số tiền chiếm đoạt cũng không lớn. Do đó người bị hại thường không có ý định tố cáo Homma đã lừa mình.

Về vụ lừa đảo trên, Kim không muốn có trường hợp tương tự xảy ra nên đã tố cáo A, dù số tiền bị mất không nhiều. Tuy nhiên quá trình xử lý lại chẳng hề suôn sẻ. Một quan chức sở cảnh sát Yongsan, Seoul (서울 용산경찰서), nơi tiếp nhận đơn tố cáo của Kim cho biết: đây là lần đầu tiên có một vụ tố cáo liên quan đến Homma. Phía sở cảnh sát vẫn đang xem xét xử lý vụ này theo hướng tội phạm công nghệ (lừa đảo qua SNS) hay hành vi giao dịch giữa cá nhân.

Thị trường Homma ngày càng phát triển, tiêu cực theo đó cũng tăng dần. Đối tượng của thị trường béo bở này đại đa số là trẻ vị thành niên. Do đó nhiều ý kiến cho rằng cơ quan điều tra cần mạnh tay hơn trong việc xử lý tội phạm lừa đảo này.

Theo giáo sư Lee Youn Ho (이윤호) khoa Cảnh sát Hành chính trường Đại học Dongguk: “Không kể đến chuyện mất mát tiền của, hành vi lừa đảo này sẽ làm trẻ vị thành niên mất niềm tin nơi thế hệ đi trước. Dù là số tiền nhỏ, phải tìm ra biện pháp xử lý tội phạm nhắm vào trẻ vị thành niên”.

Khi Homma quay lưng với thần tượng

Có thể nói, Homma là người hiểu rõ về Idol còn hơn cánh nhà báo. Do những fan này gần như dành trọn thời gian đi theo thần tượng, ghi nhớ từng sở thích nhỏ nhặt nhất để tặng quà… Nhờ vậy, Homma cũng biết được “kha khá” bí mật của Idol.

Nhiều Idol đã phải nhận “trái đắng” vì đắc tội với Homma. Màn “bóc phốt” tiêu biểu thuộc về Homma của Han Seul (MYTEEN) khi Idol này dơ ngón tay thối vào Homma của mình.

Sau buổi họp fan xảy ra sự việc trên, Homma này đã đăng rất nhiều dòng thông báo lên fansite do mình điều hành.

“Chị đây vừa kiếm ăn vất vả, vừa vung tiền nuôi em, nên giờ em nghĩ chị là miếng cháo của em luôn đúng không? Chị chả còn tiền để tiêu cho em nữa, nên hãy tìm một bà chị lắm tiền khác mà bám lấy. Em cứ loanh quanh nói mấy thứ vớ vẩn đấy, sao không ra trước mặt chị đường đường chính chính nói thử xem nào”.

“Chị thực sự tiếc khoảng thời gian đã chăm ẵm em đấy. Tai vách mạch rừng, lời của Min Joon thì chị phải nghe chứ. Quà chị tặng, em cứ xài, còn chị đây sẽ gặm nhấm cú lừa của em”.

Ngay sau khi Homma này bóc phốt trên Twitter, Han Seul nhận cơn mưa gạch đá từ cộng đồng mạng và cả fan của nhóm. Công ty chủ quản lên tiếng giải thích rằng đây chỉ là “sự cố”, và cũng có nhiều fan để lại bình luận bênh vực Han Seul. Tuy nhiên, tình hình chẳng thể cứu vớt nổi do hình ảnh chân thực và cũng nhờ lời giải thích “khó tin nổi” của công ty.

Các fan khác bênh vực Han Seul trong bài đăng của Homma

Năm 2016, cộng đồng fan K-Pop còn được dịp “hết hồn” với màn bóc phốt “hài hước nhẹ” của Homma Nam Tae Hyun (cựu thành viên Winner). Lý do Homma này rời cuộc chơi vì cô “không còn chút cảm xúc nào với Tae Hyun cả”.

“Thực ra bây giờ tôi chẳng còn tí cảm xúc nào với Nam Tae Hyun hết. Tôi không thể chỉnh sửa ảnh cho cậu ấy thêm được nữa. Tôi sẽ khóa tài khoản lúc 2 giờ”.

Homma này không quên “bóc phốt”: “Gửi đến những bạn bấy lâu nay si mê Nam Tae Hyun vì những tấm hình được tôi “thổi hồn” vào ấy. Đó không phải cậu ta đâu. Hy vọng mọi người mau chóng tỉnh mộng”. Kèm theo đó là hình ảnh chưa chỉnh sửa của Nam Tae Hyun

Hình ảnh khi Homma Slytherin còn nhiệt huyết

Ảnh gốc được tung ra khi Slytherin tuyên bố ngưng hoạt động

Pentagon từng khiến fan vô cùng thất vọng khi dính 3 scandal hẹn hò chỉ trong một ngày. Việc Hyuna và E’Dawn tự ý công khai hẹn hò khi CUBE vừa phủ nhận đã khiến cả nghệ sỹ và công ty nhận không ít gạch đá. Hàng loạt fansite của Pentagon tuyên bố đóng cửa hoặc “tạm ngưng hoạt động” sau cú sốc này.

Hyuna và E’dawn

Khó có thể biết được Idol K-Pop thực sự yêu quý hay dè chừng Homma của họ. Nếu có nhân cách tốt và đời tư trong sạch, Idol sẽ giữ được tình cảm của Homma, nhờ đó càng tỏa sáng hơn. Nhưng nếu phật lòng Homma, hậu quả họ phải gánh lấy đôi khi là mất cả sự nghiệp.

Cũng không thể khẳng định chắc chắn việc làm của Homma là đúng hay sai. Khi có chừng mực, họ là nhân vật có sức ảnh hưởng to lớn tới fandom và là cánh tay đắc lực của Idol. Vượt qua giới hạn, họ dễ dàng trở thành tội đồ, bị xã hội lên án, lãnh án phạt trước pháp luật.

Tổng hợp từ Instiz, NaverHankook Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).