Chỉ trong 9 ngày vừa qua, có đến 54 trận động đất liên tiếp đã xảy ra tại huyện Haenam ở tỉnh Jeonnam (전남 해남군). Ngay sau khi phát sinh hiện tượng bất thường này, cơ quan Khí tượng Hàn Quốc đã lập tức tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Haenam – nơi chưa từng xảy ra động đất kể từ sau năm 1978

Địa điểm xảy ra động đất liên hoàn là một cánh đồng nằm cách huyện Haenam 21 km về phía Tây Bắc. Trận động đất đầu tiên được ghi nhận vào hồi 12:34 (giờ Hàn Quốc) ngày 26/4 có cường độ nhẹ 1.8 độ richer với độ sâu 20 km. Theo thống kê, khu vực này đã xảy ra tổng cộng 54 trận động đất tính đến thời điểm 11:00 sáng ngày 4/5.

Trong đó, có tất cả 4 lần động đất mạnh hơn 2.0 độ richer xảy ra, đó là vào các ngày 28/4 (2.1), 30/4 (2.4), 2/5 (2.3) và ngày 3/5 (3.1). Cường độ các trận động đất có xu hướng mạnh dần và đặc biệt, rung chấn vào lúc 22:07 ngày 3/5 ở độ sâu 21 km, cường độ 3.1 richter được xem là trận động đất mạnh cấp độ 3 đầu tiên tại địa phương này.

Đối với cấp độ 3 của loại thiên tai này, con người có thể cảm nhận được mức độ rung lắc một cách rõ rệt khi ở trong nhà hay ở tầng trên của tòa nhà. Chấn động y như tạo ra bởi một ôtô vận tải nhẹ chạy qua.

Mặt khác, ngoại trừ lần động đất này, Haenam là địa phương chưa từng có bất kì một trận động đất nào trong suốt 42 năm kể từ năm 1978. Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc cho biết: “Các trận động đất gần đây xảy ra liên tục, chúng tôi sẽ lắp đặt thêm 4 trạm quan sát di động xung quanh khu vực tâm chấn nhằm điều tra nguyên nhân phát sinh”.

Nguyên nhân xảy ra động đất?

Cánh đồng nơi xảy ra động đất nằm trong khu vực vùng đồng bằng ven biển. Trưởng phòng giám sát núi lửa & động đất – ông Hong Sung Dae (홍성대) giải thích: “Có thể xác định được vị trí tâm chấn khi động đất liên tục phát sinh quanh một điểm nhất định. Tuy nhiên, vẫn chưa phát hiện bất kì đới đứt gãy (단층) nào ở gần khu vực này”.

“Đới đứt gãy gần nhất là đứt gãy Gwangju – 광주단층, nhưng tỉnh Jeonnam là nơi ít khi xảy ra động đất, vì vậy dữ liệu để nghiên cứu chi tiết về vị trí chính xác hay mức độ ảnh hưởng của đứt gãy Gwangju thực sự không nhiều. Không chắc chắn có mối liên hệ rõ ràng nào với sự việc lần này”.

Bên cạnh đó, động đất liên hoàn có khả năng phát sinh là do dư chấn của trận động đất trên biển. Bởi ngay trước khi trận động đất tối ngày 3/5, trên biển phía Nam thành phố Hoa Liên, Đài Loan và phía Tây đảo Kyushu, Nhật Bản cũng xảy ra các vụ động đất với quy mô lần lượt là 5.9 và 6.0 độ richer vào chiều cùng ngày. Cả hai đều có cường độ mạnh và thuộc đường ranh giới.

Trưởng phòng Hong cho biết: “Không loại trừ cơ sở xảy ra do dư chấn từ những trận động đất gần đây ở nước ngoài”.

Hiếm khi có trường hợp động đất xảy ra hàng chục lần tại cùng một chỗ, nhưng việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

“Vùng biển gần thành phố Boryeong (보령) đã phải đối mặt với 98 trận động đất trong vòng 3 tháng vào năm 2013, chưa rõ nguyên nhân nhưng tất cả đã kết thúc bằng một trận động đất nhỏ. Đây được xem là ảnh hưởng của ứng lực trong (내응력) xuất phát từ trận động đất lớn năm 2011. Nhưng đối với việc ở Haenam, rất khó để chỉ ra mối liên quan trực tiếp về vị trí hay thời gian giữa các trận động đất lớn xảy ra trước đó” – ông Hong chia sẻ thêm.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Thu Thảo Phạm

Chuyển hướng sang học tiếng Hàn là một quyết định chưa bao giờ khiến tôi thất vọng. Và cũng bắt đầu từ ngày đó, tình cảm tôi dành cho Hàn Quốc ngày càng trở nên sâu đậm hơn.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).