Số ca nhiễm COVID-19 mới tại Hàn Quốc ngày càng giảm mạnh, dẫn tới một bộ phận người dân (bao gồm cả người nước ngoài) có tư tưởng chủ quan, ỷ lại vào đội ngũ y tế trong nước và hay vi phạm quy định trong thời gian tự cách ly.

Kể từ 00 giờ sáng ngày 1/4/2020, Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương Hàn Quốc (중앙재난안전대책본부) đã yêu cầu nghĩa vụ tự cách ly tại nhà ít nhất 2 tuần đối với tất cả người nhập cảnh vào quốc gia này.

Khung hình phạt ban đầu đối với hành vi vi phạm tự cách ly là tối đa 3 triệu KRW (gần 2.500 USD) tiền mặt đối với người Hàn Quốc, và trục xuất khỏi Hàn Quốc đối với trường hợp là người nước ngoài.

Tính đến ngày 19/4/2020, Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết đã trục xuất tổng cộng 8 người nước ngoài vi phạm lệnh cách ly bắt buộc nhằm kiểm soát sự lây lan của dịch COVID-19 và đáng buồn hơn, trong số này có ít nhất 6 người là người Việt Nam.

Trường hợp mới nhất vi phạm lệnh cách ly là một thanh viên người Việt 22 tuổi, lao động phổ thông làm việc trên tàu đánh cá của Hàn Quốc.

Người này nhập cảnh Hàn Quốc hôm 8/4 và đã được chính quyền huyện Yeonggwang, tỉnh Jeonnam (영광군, 전남) yêu cầu tự cách ly tại nơi cư trú trong hai tuần.

Tuy nhiên, người này đã tự ý rời khỏi nơi ở và đi bộ đến nhà người quen gần đó vào ngày 12/4, tức vẫn trong thời hạn cần phải cách ly. Theo điều tra sơ bộ, trong thời gian rời khỏi nơi cách ly, người này không có bất cứ tiếp xúc nào với người khác.

Khác với các trường hợp xử lý trục xuất với người nước ngoài vi phạm lệnh cách ly trước đây, người này có nguy cơ phải đối mặt với an tù tại Hàn Quốc. Bởi, từ ngày 5/4, hình phạt cho người vi phạm các biện pháp tự cách ly liên quan đến bệnh truyền nhiễm COVID-19 sẽ chính thức được tăng cường: bất cứ ai nhập cảnh vào Hàn Quốc từ chối cách ly hoặc vi phạm biện pháp cách ly có khả năng phải chịu phạt tù dưới 1 năm hoặc phạt tiền không quá 10 triệu KRW (gần 8.200 USD)(thay vì chỉ phạt tiền dưới 3 triệu KRW như trước đó).

Người lao động Việt Nam trên vi phạm lệnh cách ly vào ngày 12/4, tức là sau khi hình phạt mới được áp dụng. Hiện tại, cảnh sát huyện Yeonggwang đã chuyển hồ sơ của một công dân nước ngoài vi phạm Luật Phòng ngừa và quản lý bệnh truyền nhiễm lên Viện Kiểm sát để xem xét tiến hành khởi tố.

Số ca nhiễm COVID-19 ngày càng giảm, chính phủ cũng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội. Nhưng điều này không có nghĩa là Hàn Quốc đã hoàn toàn vượt qua đại dịch COVID-19, qua đó mỗi người dân, bao gồm cả người nước ngoài đều phải có ý thức duy trì giãn cách xã hội, tuân thủ lệnh cách ly để đảm bảo an toàn.

Tổng hợp từ YNA

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).