Trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế nhờ xuất khẩu, công nghiệp hoá và hiện đại hoá nhanh chóng Hàn Quốc được coi một bài học kinh nghiệm cho nhiều quốc gia trên thế giới.

Tự hào về những bước tiến về kinh tế, những sản phẩm IT tiên tiến cũng như luôn dẫn đầu các xu hướng về thời trang hay làn sóng K-Pop, Hàn Quốc còn đứng đầu trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhưng cùng với sự tăng trưởng nhanh chóng nhiều điểm tối của xã hội cũng xuất hiện song song với nó. Hãy cùng tìm hiểu về các lĩnh vực mà Hàn Quốc đang đứng đầu thế giới.

1. Tỉ lệ tiêu thụ mì ăn liền đứng đầu thế giới

Theo khảo sát do Hiệp hội ăn liền Ramen thế giới thực hiện vào tháng 5/2018, Hàn Quốc được xếp hạng là nước tiêu thụ mì ăn liền ramen cao nhất thế giới tính theo bình quân đầu người.

Xét về lượng ramen tiêu thụ trên đầu người mỗi năm, người Hàn Quốc đứng đầu với con số một người tiêu thụ khoảng 73.7 gói, chênh lệch khá lớn với vị trí thứ hai là Việt Nam mức tiêu thụ 53.5 gói mỗi người một năm.

Sau khi chia nhỏ nhóm tuổi người tiêu dùng và phân tích kết quả cho thấy thanh thiếu niên nam giới độ tuổi 10~19 tiêu thụ 117 gói, nữ giới tiêu thụ 91 gói một năm và là đối tượng nhóm tuổi tiêu thụ nhiều nhất so với các nhóm tuổi còn lại.

XEM THÊM: 10 nhãn hiệu mỳ ăn liền được người Hàn Quốc ưa chuộng nhất

2. Giá bánh ngọt đắt nhất thế giới

Theo báo cáo chi phí sinh hoạt của 133 đô thị lớn trên thế giới từ Cơ quan Phân tích Kinh tế của Anh, Seoul là thành phố có giá bánh ngọt đắt đỏ nhất với mức giá trung bình là 15,59 USD/kg.

Hiện nay, có những đánh giá rằng giá cả của Seoul đắt đỏ tương tự như New York, đặc biệt là giá bánh ngọt và bia cao hơn rất nhiều.

Nếu bạn đến các tiệm bánh nhượng quyền franchise hay quán cà phê bất kì, bạn có thể dễ dàng thấy giá của một miếng bánh ngọt có giá lên đến 6.000 KRW ~ 7.000 KRW (120.000VND ~ 140.000VND).

3. Đất nước tiêu thụ hải sản nhiều nhất thế giới

Rất nhiều người nghĩ rằng Nhật Bản sẽ chiếm vị trí này vì xứ sở phù tang này vốn là nơi mà sushi và sashimi là các món ăn phổ biến trong đời sống hàng ngày. Đáng ngạc nhiên, mức tiêu thụ đồ ăn hải sản bình quân đầu người của Hàn Quốc lên tới 78,5kg mỗi năm, đứng đầu bảng danh mục thú vị này.

Theo kết quả của Trung tâm nghiên cứu chung của Ủy ban châu Âu (EU JRC), về sau Hàn Quốc là đất nước của cá hồi – Na Uy với con số 66,6 kg/người, tiếp theo là Bồ Đào Nha với 66,6 kg/người.

Đặc biệt người dân Hàn Quốc còn ăn các loại hải sản đặc biệt không hề phổ biến ở các nước khác, một trong đó là hải sản biển trôi dạt (Stalked sea squirt – 미더덕mideodeok).

Không những vậy, Hàn Quốc là đất nước chiếm đến 90% tỉ lệ tiêu thụ ốc sên trên thế giới.

4. Lao động cao tuổi & Người cao tuổi nghèo nhiều nhất thế giới

Năm 2067, nhiều số liệu thống kê đã chỉ ra rằng Hàn Quốc sẽ có tỷ lệ dân số già cao nhất thế giới và tỷ trọng dân số trong độ tuổi lao động thấp nhất thế giới.

Theo dữ liệu do Văn phòng thống kê quốc gia Hàn Quốc công bố phản ánh ước tính dân số trong tương lai cho năm 2019, tỷ lệ dân số cao tuổi từ 65 tuổi trở lên dự kiến ​​sẽ tăng từ 14,9% trong năm nay lên đến 46,5% đến năm 2067.

Theo số liệu thống kê về người cao tuổi năm 2018 do Cục thống kê quốc gia Hàn Quốc đệ trình, tỷ lệ người lao động cao tuổi từ 65 đến 69 chiếm tới 45,5%, và tỷ lệ người lao động từ 70 đến 74 tuổi là 33,1%.

So với tỷ lệ trung bình của người lao động cao tuổi ở các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế OECD là 15,2%, đây quả thực là một con số rất cao.

Nhưng một điều đáng ngạc nhiên rằng so với tỷ lệ người lao động cao tuổi cao như thế này, thống kê năm 2016 lại chỉ ra tỷ lệ nghèo đói của những người cao tuổi từ 65 tuổi trở lên là 43,7%.

Mặc dù tỷ lệ người lao động cao tuổi rất cao, nhưng các chuyên gia nói rằng vẫn còn nhiều người già không có việc làm và tỷ lệ lương hưu được nhận chỉ khoảng 40%. Nhiều ý kiến cho rằng tỷ lệ nghèo đói của người cao tuổi là do các biện pháp phúc lợi thích hợp cho người cao tuổi còn thiếu thốn trong khi tình trạng lão hóa dân số lại diễn ra quá nhanh.


XEM THÊM: Người già ở Hàn Quốc phải làm việc đến hơi thở cuối cùng

5. Bác sĩ & bệnh nhân PTTM nhiều nhất thế giới

Ngày nay việc phẫu thuật thẩm mỹ đã trở nên phổ biến với mọi người, từ thanh thiếu niên muốn mình xinh đẹp hơn hay đến những người cao tuổi muốn tìm kiếm các giải pháp chống lão hóa.

Và cũng không ai xa lạ việc Hàn Quốc được gọi là “kinh đô dao kéo” của thế giới, với số lượt thực hiện các thủ thuật thẩm mỹ bình quân đầu người cao nhất thế giới. Chỉ tính riêng tại Seoul đã có tới 600 cơ sở thẩm mỹ.

Trong một báo cáo năm 2011, Hiệp hội Phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế ước tính rằng gần 650.000 ca phẫu thuật thẩm mỹ đã được thực hiện tại Hàn Quốc vào năm đó. Và cứ 1000 người lại có trung bình 13,5 người đã thực hiện phẫu thuật thẩm mĩ khiến Hàn Quốc trở thành đất nước có tỉ lệ người PTTM trên đầu người cao nhất thế giới.

Ngoài ra theo dữ liệu năm 2013, Hàn Quốc cũng là đất nước có số lượng bác sĩ chuyên ngành phẫu thuật thẩm mỹ so với tổng dân số nhiều số một thế giới.

Chính vì vậy có thể nói mức độ tin cậy phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc rất cao khiến thị trường khách hàng phẫu thuật thẩm mỹ quốc tế tại Hàn Quốc cũng đã mở rộng đáng kể.

Năm 2018, đã có khoảng 50.000 bệnh nhân người nước ngoài đến Hàn Quốc để phẫu thuật thẩm mỹ, mang lại nguồn thu khoảng 189 triệu USD cho ngành làm đẹp của nước này.

6. Tỷ lệ phát sinh bệnh lao cao nhất giữa các quốc gia OECD

Trong số các quốc gia OECD, Hàn Quốc có tỷ lệ phát sinh bệnh lao và tỷ lệ tử vong do bệnh lao cao nhất. Mặc dù chính phủ đã tích cực tổ chức và triển khai các chính sách chống lại bệnh lao, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới công bố năm 2016 cho thấy cứ 100.000 người lại có 77 trường hợp mắc bệnh lao.

Con số rất cao so với tỷ lệ khoảng 16 trường hợp ở Nhật Bản và khoảng 3 trường hợp ở Mỹ.

7. Tỷ lệ tự sát cao nhất OECD

Năm 2018, tỷ lệ tự sát của Hàn Quốc đứng đầu trong số 36 quốc gia thành viên OECD. Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, có 13.670 người tự sát trong năm 2018, trung bình có 37 người/ngày.

Theo đó, trong 100.000 người thì có 26,6 người tự sát, tăng 9,5% so với năm 2017. Tỷ lệ tự sát trung bình phân hóa theo các độ tuổi ở Hàn Quốc là 24.7%, cao hơn gấp đôi so với mức trung bình của OECD là 11,5%.

Theo CụcThống kê Hàn Quốc, tự tử là nguyên nhân gây chết người đứng hàng thứ năm sau ung thư, bệnh tim, bệnh mạch máu não và viêm phổi. Để giải quyết tốt hơn vấn đề xã hội nghiêm trọng này, Chính phủ Hàn Quốc gần đây đã đưa ra một kế hoạch hành động liên bộ trong tháng 1/2019 để cố gắng và giảm tỷ lệ tự sát xuống 17/100.000 vào năm 2022.

XEM THÊM: TOP 7 sản phẩm của Hàn Quốc đang oanh tạc thị trường thế giới và được người nước ngoài yêu thích

author-avatar

About Ngọc Vũ

Kết nối với Hàn Quốc như một cái duyên và gắn bó cùng Hàn Quốc như một định mệnh. Quan tâm tới văn hoá, xã hội, các tin tức thời sự và mối quan hệ quốc tế giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).