Sau đợt bùng phát COVID-19 mạnh mẽ ở tâm dịch Daegu (대구) hồi tháng 2/2020, Hàn Quốc lại tiếp tục đau đầu vì các ca lây nhiễm tăng đột biến trở lại tại ổ dịch mới Itaewon (이태원). Biện pháp “giãn cách xã hội” trong 45 ngày (22/3 – 5/5) ở Hàn Quốc được nới lỏng đã tạo điều kiện cho các hoạt động tập thể được kích hoạt trở lại.

Nhiều người bị chỉ trích vì ý thức cộng đồng kém, có thể khiến Hàn Quốc chịu đựng đợt bùng dịch thứ hai. Tất nhiên, những người nổi tiếng cũng không ngoại lệ. Mới đây, 4 sao nam của các nhóm nhạc thần tượng K-Pop đã “bất cẩn” đến club ở Itaewon, làm dấy lên làn sóng phản ứng gay gắt của người hâm mộ.

Nghệ sĩ như “làm dâu trăm họ”, đặc biệt, làm nghệ sĩ trong mùa dịch càng có nhiều nỗi niềm thầm kín khó giãi bày.

Nhận gạch đá dư luận vì… “ra ngoài” trong mùa dịch

Du lịch vốn là hoạt động giải trí rất đỗi bình thường trong xã hội, nhưng tại thời điểm COVID-19 bùng phát, việc “vui chơi” này lại trở nên xa xỉ. Đáng nói là các ngôi sao bị “soi”“lộ” bằng chứng du lịch còn chịu không ít lời chỉ trích từ CĐM.

Cuối tháng 2, Hàn Quốc bước vào giai đoạn khó khăn với hàng trăm ca lây nhiễm tăng mỗi ngày, Seolhyun (AOA) lại “vô tư” tung hình ảnh du lịch vui vẻ tại New York (Mỹ) trên trang cá nhân. Điều này khiến nữ ca sĩ thần tượng hứng chịu sự phẫn nộ của người hâm mộ trong nước.

Những hình ảnh tươi vui, đùa nghịch trên ban công ở một tòa nhà cao tầng của Seolhyun nhanh chóng làm nhiều đồng hương ở quê nhà “nóng mặt”. Đa phần đều cho rằng nữ nghệ sĩ quá thờ ơ với tình hình trong nước chỉ để thỏa mãn thú vui ở nước ngoài của mình.

Instagram của nữ ca sĩ Seolhyun (AOA) tràn ngập hình ảnh tươi vui ở New York (Mỹ), nhưng nhanh chóng bị CĐM “công kích”.

Một số ý kiến bình luận trái chiều về chuyến xuất ngoại của nữ ca sĩ như sau:

– Nghệ sĩ đều đi nước ngoài cả rồi. Không những vậy còn đăng ảnh đều đặn trên Instagram và không quan tâm gì đến tình hình trong nước.

– Có thể tránh được corona thích thật nhỉ!
– Người dân sắp chết hết rồi mà bản thân còn vi vu ở New York cơ à?
– Lúc nào rồi mà còn đăng hình du lịch. Thật thiếu suy nghĩ!

– Vì vậy mà không thể lên top A được đó… Dù là do lịch trình biểu diễn nên không thể nói gì họ được nhưng mà cũng phải để tâm một chút. Tất cả mọi người đều đang trong hoàn cảnh khó khăn…

– Khi dịch bệnh qua đi, nghệ sĩ lại quay về nước và hoạt động kiếm tiền lại ngay thôi.

Những bình luận nhắm vào nữ ca sĩ thần tượng khi “có thể tránh được corona thích thật nhỉ!”.

Không chỉ riêng trường hợp của thành viên nhóm nhạc AOA, ca sĩ Hwang Bo cũng nằm trong danh sách người nổi tiếng bị cộng đồng “phán xét”. Ngay sau khi đăng tải những tấm ảnh cực chất trên đất Pháp, trang cá nhân của nữ ca sĩ nhận hàng loạt lời bình luận tiêu cực. Nhiều người tỏ rõ sự bất bình khi Hwang Bo vẫn có thể tung tăng khắp nơi mà không đeo khẩu trang.

Trước những phản ứng gay gắt của CĐM, phía đại diện của nữ ca sĩ đã lên tiếng giải thích rằng, những hình ảnh được cô đăng tải vào tháng 3, thực chất đã chụp từ tháng 2. Hiện tại, Hwang Bo đang ở Hàn Quốc và phần nào xoa dịu tâm lý bất an của người hâm mộ.

Dù rất cá tính và xinh đẹp trong những tấm ảnh trên đất Pháp, nhưng cô nàng ca sĩ Hwang Bo lại hứng gạch đá vì dám “đi chơi” trong mùa dịch.

Trong khi đó, cựu thành viên After School, Kahi, cũng bị chỉ trích dữ dội khi “khoe” hình ảnh tắm biển cùng các con ở Indonesia vào tháng 3. Kahi không ngần ngại chia sẻ niềm hạnh phúc khi được tận hưởng chuỗi ngày bình yên cùng gia đình nhỏ. Tuy nhiên, trái với mong đợi, bài viết của cô ngay lập tức được đăng lại trên các diễn đàn ở Hàn Quốc và nhận về không ít gạch đá.

Mọi người đều cho rằng, mặc dù đã không còn hoạt động trong giới giải trí, nhưng hành động của một nữ thần tượng ngày nào cũng ảnh hưởng ít nhiều tới đất nước. Hơn nữa, trong bối cảnh mọi người đều hạn chế tối đa việc tiếp xúc ở những nơi đông người, cựu ca sĩ lại làm điều ngược lại. Nhiều người xem đây là hành động có phần ích kỷ với cộng đồng và nhất là hai đứa con nhỏ của cô, đối tượng rất dễ tổn thương trong mùa dịch.

Trước những động thái tiêu cực của CĐM, Kahi đã gửi lời xin lỗi tới công chúng và tự nhận bản thân bồng bột, chưa suy nghĩ thấu đáo.

Thành viên After School, Kahi, đăng ảnh chụp cùng các con ở bãi biển Indonesia cũng nhận chỉ trích nặng nề từ cộng đồng mạng.

Có thể thấy rằng, nhận chỉ trích và công khai xin lỗi của Seolhyun, Hwang Bo và Kahi vẫn còn rất nhẹ so với trường hợp của nam diễn viên múa Na Dae Han.

Trong chuyến lưu diễn tại Nhật Bản, Na Dae Han đã không tuân thủ quy trình cách ly, tự ý “trốn” đi chơi cùng bạn gái. Hành động này của nam diễn viên Đoàn ba lê Quốc gia Hàn Quốc không chỉ dừng lại ở những lời thông cáo xin lỗi, mà có thể bị sa thải vĩnh viễn khỏi đoàn.

Hẹn hò với bạn gái tại Nhật Bản, nam diễn viên Ba lê Hàn Quốc có khả năng cao bị cấm diễn.

Bất cẩn = Tâm thư xin lỗi

Ngày 19/5/2020, thành viên nhóm nhạc nam NCT, Jaehyun, đã đích thân viết thư xin lỗi người hâm mộ vì đã đi chơi đêm ở Itaewon với các ngôi sao K-Pop khác, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn ẩn chứa nhiều nguy cơ.

“Tôi xin lỗi vì đã gây rắc rối với hành động của mình trong thời điểm khó khăn này”.

Thêm vào đó, Jaehyun cho biết vô cùng hối hận về chuyến đi “liều lĩnh” của mình. “Tôi nhất định sẽ cẩn thận và cân nhắc nhiều hơn về hành động của mình trong tương lai”.

NCT JaeHyun viết “tâm thư” xin lỗi người hâm mộ vì bất cẩn tụ tập tại điểm nóng Itaewon.

Các ca sĩ có mặt tại khu vực Itaewon vào ngày 25/4 sớm phải chịu sự chỉ trích lớn, do nơi này vừa phát hiện ca lây nhiễm mới, có nguy cơ “hồi sinh” đại dịch COVID-19 ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các công ty đại diện đã xác nhận rằng, những nghệ sĩ đã đến thăm khu phố một tuần trước khi ca lây nhiễm mới xảy ra và cũng được xét nghiệm âm tính với virus.

Mặc dù vậy, việc ghé thăm những nơi tụ tập đông người trong thời điểm nhạy cảm này không dễ dàng xoa dịu tâm lý người hâm mộ. Công ty Big Hit Entertainment của BTS đã lên tiếng: “Jungkook vô cùng hối tiếc về hành vi của mình vì đã không tuân thủ biện pháp giãn cách xã hội một cách nghiêm túc”.

Ngoài ra, những quản lý của các nam ca sĩ thần tượng cũng công khai xin lỗi vì không quản lý tốt nghệ sĩ của mình.

Nghệ sĩ hỗ trợ hay không hỗ trợ cộng đồng mùa COVID-19 đều nhận “trái đắng:

Đi du lịch trong “mùa cách ly” phải hứng chịu gạch đá đã đành, nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc trong nước cũng vướng thị phi chỉ vì không hỗ trợ cộng đồng hoặc hỗ trợ quá ít.

Nhằm hưởng ứng phong trào “Chủ nhà tốt bụng” (착한 건물주 운동), hỗ trợ người thuê nhà trong hoàn cảnh dịch bệnh hoành hành, nhiều ngôi sao Hàn Quốc đã tích cực tham gia. Đáng lưu ý là trường hợp của nữ minh tinh Jeon Ji Hyun (전지현) đã bị truyền thông Hàn bóc mẽ về tuyên bố giảm 10% tiền thuê nhà trước đó.

Theo đó, nhiều nghi vấn cho rằng nữ diễn viên nổi tiếng đã nói quá sự thật, bởi giảm 10% đã bao gồm hỗ trợ của chính phủ. Trên thực tế, Ji Yeon chỉ giảm 5% cho hai cửa hàng.

Mặc dù, phía đại diện của nữ diễn viên đã lên tiếng về sự sơ suất trong quá trình xử lý thông tin. Song, hình ảnh đẹp của “Mợ Chảnh” Jeon Ji Hyun cũng bị ảnh hưởng ít nhiều. Nhiều người thậm chí còn để lại những bình luận ác ý trên MXH về sự “khoác lác” của nữ minh tinh.

“Mợ Chảnh” Jeon Ji Hyun hứng gạch đá từ netizen Hàn vì không giảm tiền thuê nhà như tuyên bố trong hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn.

Trường hợp đáng suy ngẫm trong hoạt động quyên góp chống dịch tại Hàn Quốc thuộc về nam diễn viên điển trai Hyun Bin (현빈). Chàng Đại úy Ri trong “Hạ cánh Nơi anh” (사랑의 불시착) đã âm thầm ủng hộ đến 200 triệu KRW (tương đương 4 tỉ VND) cho quỹ chống dịch ở quê nhà.

Tuy nhiên, chỉ vì không muốn ồn ào trên báo chí, sự “âm thầm” của anh nhận lại vô số lời chỉ trích từ CĐM. Nhiều người cho rằng, nam diễn viên có khối tài sản “kếch xù” lại tránh né giúp đỡ đất nước trong lúc khủng hoảng nặng nề. Thậm chí, một số bình luận còn kêu gọi làn sóng tẩy chay nam diễn viên gay gắt.

Vốn là nghĩa cử đẹp lại vô hình chung trở thành tâm điểm bàn tán của búa rìu dư luận, đại diện của Hyun Bin buộc phải tiết lộ số tiền mà nam diễn viên đã đóng góp. Thông tin chính thức được xác nhận từ nam diễn viên khiến không ít người ngỡ ngàng trước “tấm lòng vàng” của anh. Nhiều người hâm mộ luôn bảo vệ thần tượng được dịp lên tiếng đáp trả: “Hyun Bin đẹp người, đẹp nết không thể bàn cãi rồi”.

Sự việc này mang đến một cái nhìn mới về xã hội kim tiền ngày nay, nơi giá trị thật sự bị vùi lấp bởi những hào nhoáng bên ngoài và sự tung hô “vô thưởng vô phạt” của giới truyền thông. Những người hùng thầm lặng lại vô tình trở thành kẻ tội đồ, đơn giản chỉ vì họ không muốn phô trương thành tích bản thân. Do đó, xem xét thấu đáo và có bằng chứng xác thực trước khi đưa ra lời kết luận là điều cần thiết trong xã hội thật – giả đan xen này.

Đại úy Ri trong “Hạ cánh Nơi anh”, Hyun Bin, cũng bị lên án mạnh mẽ vì không quyên góp chống COVID-19. Thực tế, nam diễn viên đã âm thầm ủng hộ tới 200 triệu KRW.

Có câu “của ít lòng nhiều”, mỗi người cùng chung tay góp một chút sẽ nhanh chóng trở thành một nguồn to lớn.

Tuy nhiên, những nghệ sĩ vốn được gắn mác “siêu giàu” lại được nhìn nhận theo hướng ngược lại. Người góp nhiều được khen ngợi hết lời, người góp ít lại chịu nhiều tai tiếng. Chẳng hạn như ca sĩ Lee Si Eon (이시언), đã chia sẻ lên trang cá nhân số tiền quyên góp cho cộng đồng mùa dịch. Những tưởng việc làm này sẽ ghi điểm trong mắt người hâm mộ, nhưng nam ca sĩ lại bị chỉ trích nặng nề chỉ vì góp… có 1 triệu KRW (tương đương 20 triệu VND).

CĐM cho rằng nam ca sĩ quá “keo kiệt” khi chỉ ủng hộ khoản tiền ít ỏi như vậy. Một số khác cũng ghi nhận lòng tốt của ca sĩ họ Lee. Với họ, giá trị quyên góp không quan trọng, chủ yếu là ý thức quan tâm cộng đồng từ người ủng hộ.

Điều này gây tâm lý lo lắng khi đóng góp “quá ít” theo tiêu chuẩn xã hội đặt ra cho các nghệ sĩ. Nhiều người chọn cách lặng lẽ ủng hộ. Tuy nhiên, cái vòng lẩn quẩn “ủng hộ ⇢ không lên tiếng ⇢ bị chỉ trích” lại là vấn đề khác khiến các nghệ sĩ đau đầu. Thật sự, làm người nổi tiếng quả không dễ dàng!

Lee Si Eon là bạn thân của nam ca sĩ, diễn viên Bi Rain. “Tấm lòng vàng” của anh lại bị phản ứng dữ dội chỉ vì quyên góp ít hơn những nghệ sĩ khác.

Tiêu chuẩn xã hội cho một tấm lòng đẹp

Bên cạnh những điều tiếng mà các sao phải hứng chịu trong thời kỳ dịch bệnh, nhiều nghĩa cử cao đẹp của giới nghệ sĩ vẫn được cộng đồng tán dương. Trong đó, phải nhắc đến cặp đôi vàng Bi Rain – Kim Tae Hee, họ đã sẵn sàng giảm đến 50% giá thuê nhà trong tháng 3, để hỗ trợ hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn. Cặp đôi nổi tiếng luôn nhận được sự ngưỡng mộ bởi đời tư trong sạch và chăm chỉ tham gia nhiều hoạt động xã hội.

Phong trào “Chủ nhà tốt bụng” được nhiều sao Hàn Quốc hưởng ứng, không chỉ giảm giá thuê, vợ chồng “nữ hoàng sexy” Lee Hyori còn miễn phí cả một tháng tiền thuê nhà để hỗ trợ người thuê. Hành động không thể đẹp hơn này nhận được đánh giá rất cao từ CĐM.

Trước đó, nữ diễn viên Park Eun Hye (박은혜) cũng không thu bất kỳ khoản tiền thuê nhà nào để giúp mọi người vượt qua tình cảnh khó khăn.

Vợ chồng nữ ca sĩ Lee Hyori luôn nhận được nhiều lời khen ngợi của công chúng từ phong cách sống đến tấm lòng đẹp như trong chuyện cổ tích.

Một trong những cái tên được CĐM chia sẻ nhiều nhất là nam diễn viên Lee Min Ho, người quyên góp cho 8 tổ chức khác nhau ở Hàn Quốc trong mùa dịch COVID-19. Số tiền “khủng”“chàng trai đẹp hơn hoa” ủng hộ cũng trở thành đề tài được bàn tán. Nam diễn viên họ Lee đã chi tới 300 triệu KRW (tương đương 6 tỉ VND).

Các tổ chức mà Lee Min Ho quyên góp là Fruit of Love, Good Neighbours, Love Bridge, Save the Children, Green Umbrella và ba hiệp hội trẻ em khác.

Trong khi đó, công ty JYP Entertainment, với đội hình gồm 2PM, GOT7, Day6 và TWICE, cũng đã quyên góp 500 triệu KRW (tương đương 10 tỉ VND) cho quỹ Community Chest của Hàn Quốc. Số tiền này sẽ được sử dụng để mua các thiết bị phục vụ công tác hậu cần như quần áo và khẩu trang, cũng như cung cấp các vật dụng vệ sinh cho các gia đình có thu nhập thấp.

Nam diễn viên điển trai Lee Min Ho là nghệ sĩ quyên góp nhiều nhất để chống dịch COVID-19 ở Hàn Quốc.

Nam diễn viên gạo cội với nhiều lần tấn công vào thị trường Hollywood, Lee Byung Hun (이병헌) đã đóng góp 100 triệu KRW (tương đương 2 tỉ VND) cho quỹ Community Chest ở Hàn Quốc. “Tôi đồng cảm sâu sắc về sự nghiêm trọng của đại dịch COVID-19, vậy nên tôi quyết định quyên góp với hy vọng mọi người sẽ cùng chung sức đồng lòng”, nam diễn viên cho biết.

Nhiều nghệ sĩ khác cũng tham gia quyên góp bao gồm nam diễn viên Gong Yoo, Kim Woo Bin, Jung Woo Sung và nữ diễn viên Shin Min Ah, mỗi người góp 100 triệu KRW để hỗ trợ nhân viên y tế và các hộ gia đình thu nhập thấp. Trong khi đó, “MC quốc dân” Yoo Jae Suk và nam diễn viên Song Joong Ki cũng đóng góp 100 triệu KRW cho Hiệp hội cứu trợ thiên tai Hope Bridge.

“Em gái quốc dân” IU, nữ ca sĩ, diễn viên Suzy và nữ minh tinh Kim Go Eun, mỗi người ủng hộ 100 triệu KRW đến tổ chức phi chính phủ Good Neighbours. Nhóm nhạc thần tượng Monstar X cũng góp 100 triệu KRW đến tổ chức này.

Nữ diễn viên Park Bo Young ủng hộ số tiền 50 triệu KRW (tương đương 1 tỉ VND). Hai thành viên của nhóm nhạc đình đám EXO, Suho quyên góp 50 triệu KRW đến quỹ Community Chest và Kai ủng hộ số tiền tương tự đến Hiệp hội cứu trợ thiên tai Hope Bridge. Các thành viên của nhóm TWICE gồm Tzuyu, Dahyun và Nayeon, mỗi người đã góp 50 triệu KRW cho quỹ Community Chest với hy vọng mọi người sẽ khỏe mạnh.

Nam diễn viên Ahn Jae Wook gửi 20 triệu KRW (tương đương 400 triệu VND) đến Hội chữ thập đỏ Hàn Quốc để hỗ trợ người dân thành phố Daegu. Đầu bếp nổi tiếng Lee Yeon Bok, người sở hữu nhà hàng nổi tiếng Trung Quốc Mokran cũng gửi 20 triệu KRW đến quỹ Community Chest.

Bên cạnh đó, rapper B.I, cựu nhóm trưởng của nhóm nhạc thần tượng iKon, quyên góp 100.000 khẩu trang y tế, và diễn viên hài Park Na Rae góp 10.000 khẩu trang, một mặt hàng trở nên khan hiếm khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ ở Hàn Quốc.

Nam diễn viên gạo cội Lee Byung Hun và Gong Yoo đều tích cực ủng hộ quỹ chống dịch bệnh tại quê nhà.

Trên thế giới, các nghệ sĩ đều cùng chung tay phòng chống đại dịch COVID-19 một cách tích cực bằng nhiều cách khác nhau. Chẳng hạn như bài hát cổ động, nâng cao ý thức cộng đồng “Ghen Cô Vy” được các ca sĩ Việt Nam thể hiện đã thu hút sự quan tâm của bạn bè quốc tế.

Đại dịch COVID-19 bùng phát trên toàn thế giới và lời xin lỗi không của riêng ai. Hơn hết, ý thức của tất cả mọi người là điều quan trọng nhất trong cuộc chiến lâu dài chống dịch bệnh.

Thiết nghĩ, nghệ sĩ cũng chỉ là những con người bằng xương bằng thịt, họ cũng chăm chỉ lao động để có được thành tựu trong sự nghiệp. Đồng ý rằng, người nghệ sĩ cần thiết phải giữ hình tượng trước công chúng. Tuy nhiên, xã hội đang vô hình chung biến họ trở nên “thần thánh hóa” và đổ lỗi khi họ bất cẩn làm ngược lại với mong muốn của số đông.

Điểm nóng Itaewon mang đến nhiều bài học về ý thức chủ quan của con người, đồng thời cũng đặt ra câu hỏi về những người nổi tiếng: “Họ thật sự đáng trách hay đáng thương?”.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).