Taxi cùng với tàu điện và xe bus là 3 phương tiện giao thông công cộng phổ biến và được ưa chuộng ở Hàn Quốc. Ở Hàn Quốc có rất nhiều công ty cũng như dịch vụ taxi khác nhau, điều đó dẫn đến giá cả cũng như quy định của các hãng cũng khác nhau.

Làm thế nào để đi taxi ở Hàn Quốc vừa an toàn và vừa rẻ? Bài viết tổng hợp các hướng dẫn hữu ích khi sử dụng taxi ở Hàn Quốc, giúp bạn đi du lịch Hàn Quốc một cách an toàn và hiệu quả.

1. Phân loại taxi:

1. Taxi hãng (일반법인택시):

  • Xe có màu đặc trưng của hãng. Ví dụ taxi của Seoul (Haechi Taxi) có màu cam, trên nóc có chữ 서울 (Seoul) ở phía trước và hình con lân ở hai bên cửa sau.
  • Tài xế sau khi lấy bằng phổ thông 1 năm là có thể chạy xe và phải nộp doanh thu hàng ngày cho công ty.

2. Taxi riêng (개인택시):

  • Xe thường có màu bạc, phía trên nóc có chữ 개인 (Cá nhân)
  • Tài xế sau khi chạy taxi hãng từ 5 năm trở lên và không gây tai nạn có thể lái taxi riêng và được hưởng toàn bộ doanh thu.

3. Taxi gương mẫu (모범택시):

  • Xe màu đen, trên nóc có chữ 모범. Tài xế taxi riêng lái xe gương mẫu, không xảy ra tai nạn tối thiểu 10 năm.
  • Vì đây là taxi an toàn nên cước phí cũng đắt hơn. Ở Seoul, cước phí tối thiểu là 5.000KRW/3km đầu tiên.

5 Điều về Hàn Quốc khiến người nước ngoài trầm trồ thán phục

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

2. Phân biệt các loại taxi qua biển số:

Taxi đăng ký hợp pháp luôn có các ký tự “아, 바, 사, 자” trên biển số xe. Để cho dễ nhớ, người Hàn Quốc thường gọi là 아빠사자 (Sư tử bố).

  • Taxi riêng: 31XX (아바사자), 32XX (아바사자)
  • Taxi hãng: 33XX (아바사자), 34XX (아바사자)
  • Taxi gương mẫu: 35XX (바), 36XX (바)

Taxi không đăng ký (taxi dù) không có các ký tự trên.

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc cho biết những thông tin gì?

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

3. Cước phí taxi:

Cước phí taxi ở Hàn Quốc có sự khác biệt theo từng vùng. Ở các thành phố lớn thì đắt hơn một chút. Bắt đầu từ ngày 16/2/2019 cước phí taxi trên địa bàn thành phố Seoul sẽ tăng lên như sau:

  • Giá mở cửa taxi ở Seoul sẽ tăng 800 KRW, từ mức 3000 KRW lên mức 3800KRW.
  • Giá mở cửa đêm khuya (từ 12 giờ đêm đến 4 giờ sáng) cũng sẽ tăng lên 4600 KRW, tăng 1000 KRW so với mức giá trước đó.

(Từ 0:00~04:00 tăng 20% cước phí)

4. Taxi an toàn:

Ở khu vực Seoul, các bạn có thể chọn xe taxi COOQ, là loại taxi thuộc quản lý của Liên đoàn Taxi, tài xế lái xe rất an toàn, thân thiện.

Nếu muốn an toàn khi về nhà ban đêm, đặc biệt với nữ giới, có thể chọn loại taxi này. Đặc điểm nhận dạng là taxi màu vàng, có gắn định vị GPS.

17 Điều về kỳ lạ về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

5. Taxi thông dịch:

Ngoài taxi truyền thống, ở Hàn Quốc còn có loại taxi quốc tế (International Taxi). Với loại taxi này, tài xế có thể nói được tiếng Anh hoặc tiếng Nhật. Nếu bạn nói được tiếng Anh có thể gọi loại taxi này theo số +82 2-1644-2255.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

6. Làm gì khi quên đồ trên taxi?

Hầu hết các công ty quản lý xe bus hoặc taxi đều có website riêng và trung tâm quản lý đồ thất lạc nên bạn có thể tìm thông tin về đồ thất lạc tại đây hoặc gọi điện đến tổng đài Dasan 120 (bấm 120) của thành phố Seoul để nhờ trợ giúp tìm trung tâm quản lý đồ thất lạc.

Trong các xe taxi luôn bắt buộc phải có bảng giới thiệu về tên tuổi, giấy phép lái xe và số điện thoại của công ty quản lý xe taxi. Nếu cẩn thận, bạn nên tạo thói quen chụp lại các thông tin này khi lên xe.

Trong trường hợp không nhớ các thông tin này, bạn có thể kiểm tra qua hóa đơn thanh toán tiền taxi hoặc nếu thanh toán bằng thẻ thì bạn có thể gọi điện đến công ty quản lý thẻ để yêu cầu truy vấn thông tin của công ty xe.

Trong trường hợp thanh toán bằng tiền mặt, các bạn cũng nên nhớ xin lại hóa đơn (현금 영수증).

Nhặt được tiền ở Hàn Quốc có thể bị đi tù?

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

Cách tìm đồ thất lạc trên website của Trung tâm thất lạc đồ Hàn Quốc » Tìm đồ thất lạc, căn cứ vào địa điểm và ngày tháng để tìm đồ. Nếu biết tiếng Hàn hoặc có người Hàn Quốc hỗ trợ, bạn có thể nhờ họ đăng thông tin về đồ thất lạc: 분실문신고 để tìm đồ nhanh hơn.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

7. Đừng nôn mửa trên taxi:

Liên đoàn taxi quy định, hành khách nôn mửa trên taxi sẽ phải đền cho tài xế 150.000KRW (bao gồm phí dọn dẹp và thiệt hại kinh doanh).

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

8. Gọi taxi từ nhà:

Cài đặt ứng dụng Kakao T (Kakao Taxi), chỉ cần nhập địa chỉ đi và đến là hệ thống Kakao Taxi sẽ thông báo với các taxi đang ở gần khu vực của bạn. Tài xế sẽ dựa vào bản đồ để tìm đến tận nhà đón bạn.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc
  1. Nhập địa chỉ đi và địa chỉ đến.
  2. Chọn các loại xe: Xe thường, xe Smart (dịch vụ tìm xe nhanh – xe mất phí tìm nên đắt hơn một chút so với xe thường), Waygo Blue và Taxis for Women là xe đảm bảo an toàn nhất: taxi không được từ chối khách và có chứng nhận là xe an toàn cho khách nữ.
Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

Dùng Kakao T, bạn sẽ biết trước được cước phí phải trả cho quãng đường đã chọn, ví dụ từ Incheon về Myeongdong là 56.300 KRW.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

Sau khi chọn xong, các bạn nhấn nút “Request Taxi” để gọi taxi. Tài xế taxi nhận chở bạn sẽ đăng ký trên hệ thống, đồng thời bạn cũng có thể quan sát được vị trí taxi hiện tại, phương hướng và thời gian di chuyển của taxi đến điểm hẹn.

Đồng thời, hình ảnh và biển số xe của taxi cũng được hiển thị ngay trên hệ thống. Trong trường hợp thất lạc đồ trên taxi, bạn chỉ cần tra cứu lại lịch sử trong Kakao T để báo lên tổng đài.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

Waygo Blue là dịch vụ tự động bố trí xe đang ở khoảng cách gần nhất khi có khách gọi. Tài xế sẽ không thể biết điểm đến của khách cho tới khi đón khách, và không được từ chối lệnh điều xe.

Do tài xế taxi sử dụng nhiều ứng dụng gọi xe khác nhau, nên Chính quyền thành phố dự kiến sẽ triển khai hệ thống chung giám sát thông tin để tránh trường hợp các tài xế lựa chọn hay từ chối chở khách.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

Còn Waygo Lady là loại hình dịch vụ taxi đầu tiên tại Hàn Quốc mà cả tài xế và hành khách đều là nữ giới và trên xe có bố trí ghế ngồi dành cho trẻ em.

Các tài xế cung cấp dịch vụ này sẽ được nhận lương tháng, không phải nộp lại tiền cho công ty. Giá mở cửa taxi này dự kiến sẽ thêm khoảng 2.000 KRW đến 3.000 KRW (1,7 đến 2,6 USD) với danh nghĩa là chi phí dịch vụ gia tăng.

Bí quyết đi taxi ở Hàn Quốc

XEM THÊM: Seoul mạnh tay truy quét taxi tính ép giá khách du lịch nước ngoài

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).