Các trường học tạm đóng cửa để đảm bảo an toàn sức khỏe mùa dịch, học sinh có nhiều thời gian ở nhà và lên mạng. Lợi dụng tình hình này, những kẻ xấu đang dụ dỗ, lôi kéo các mục tiêu là trẻ em để thực hiện những hoạt động tình dục trực tuyến.

Đặc biệt, theo các nhà hoạt động vì quyền trẻ em cho biết, trẻ em ở các nước Đông Nam Á bị lạm dụng tình dục trực tuyến hiện có xu hướng tăng bất thường.

Trên thực tế, mạng lưới Internet toàn cầu với tốc độ cao, giá thành rẻ và việc sử dụng điện thoại di động ngày càng phổ biến, đã thúc đẩy nạn lạm dụng tình dục trực tuyến trong những năm gần đây.

Để trẻ em tiếp xúc quá nhiều với “thế giới ảo”, tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng dẫn đến những hậu quả khó lường.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), nơi đã đào tạo các cơ quan chức năng ở Campuchia và Philippines để giải quyết nạn lạm dụng tình dục trên mạng đã đưa ra một tuyên bố cảnh báo về nguy cơ lạm dụng trực tuyến do đóng cửa trường học.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cũng cho biết, ít nhất 165 quốc gia đã đóng cửa các trường học do sự bùng phát COVID-19, hơn 1.5 tỷ trẻ em sẽ có nhiều thời gian hơn để truy cập mạng. Do đó, những đứa trẻ có nguy cơ trở thành mục tiêu của những kẻ săn mồi tình dục.

“Dành nhiều thời gian hơn trên mạng có thể làm tăng nguy cơ trẻ em bị loại tội phạm này tiếp cận. Bước kế đến, chúng sẽ làm quen, dụ dỗ thực hiện hành vi đồi bại, đe dọa trực tuyến”, cảnh sát Rachel Harvey, cố vấn của UNICEF chia sẻ.

Google phát triển AI giúp chống lạm dụng tình dục trẻ em - Báo ...

Ở Thái Lan và Philippines, nhiều trường hợp trẻ em đã trở thành nạn nhân bị bóc lột tình dục. Kẻ xấu khi tiếp cận sẽ dụ dỗ các em livestream, sau đó bán các đoạn phim này cho người dùng mạng trên toàn thế giới.

Ở Philippines, nơi được xem là tâm điểm của nạn lạm dụng tình dục trực tuyến, các nhà hoạt động vì quyền trẻ em hiện đang lo ngại về xu hướng tăng đột biến tình trạng này. Thậm chí, nhiều trẻ em bị chính người thân của chúng lạm dụng, họ có thể kiếm tới 100USD/lần (tương đương 2.363.000VND) khi bán các đoạn video.

Tội phạm có tâm lý lợi dụng tình hình, “thừa nước đục thả câu”. Vì vậy cộng đồng cần cảnh giác chống lại vấn đề này. Bà Evelyn Pingul, giám đốc truyền thông của Tổ chức Tư pháp Quốc tế (IJM) Philippines cho biết, “Vì mọi người đang thực hiện “cách ly xã hội”, nên khả năng bị kẻ xấu trục lợi (lạm dụng tình dục trực tuyến) là rất cao”.

Campuchia cũng đã báo cáo sự gia tăng lạm dụng tình dục trực tuyến kể từ khi các trường học đóng cửa. “Những kẻ phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng đang lợi dụng thời điểm này để liên lạc, tiếp cận và dụ dỗ trẻ em tham gia các hoạt động tình dục”, Samleang Seila, giám đốc tổ chức từ thiện bảo vệ trẻ em Action Pour Le Enfants (APLE) cho hay.

Tại Thái Lan, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm chống tội phạm xâm hại trẻ em trên mạng cho biết nhận được báo cáo về việc lạm dụng tình dục trực tuyến hàng ngày, với nạn nhân chủ yếu là trẻ nhỏ chỉ chừng 8 tuổi.

Năm 2019, những kẻ xấu lạm dụng tình dục trực tuyến ở Thái Lan nhắm vào những cậu bé tuổi teen trong các gia đình giàu có. Những tên này thường giả mạo là nữ giới trước khi thuyết phục những đứa trẻ tự quay phim thủ dâm.

UNICEF cũng ước tính có 1.8 triệu trẻ em bị lạm dụng tình dục mỗi năm, không bao gồm nạn nhân bị lạm dụng trực tuyến.

Các bậc cha mẹ cần giúp con tự bảo vệ mình khỏi hành vi xâm hại bằng quy tắc 5 ngón tay.

XEM THÊM: Phòng chat thứ n: tội phạm kỹ thuật số bóc lột tình dục quy mô lớn chấn động Hàn Quốc

Tổng hợp từ Reuters

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).