Tên tội phạm điều hành phòng chat tiến sĩ Jo Joo Bin (조주빈) đang bị điều tra. Trong tình hình đó, như những con cờ domino lần lượt sụp đổ, nhiều vụ tội phạm kỹ thuật số tương tự bị phát hiện.

Đây đang là một vấn đề nhức nhối của xã hội Hàn Quốc, khi có không ít trẻ vị thành niên tham gia phạm tội (Thái Bình Dương (16 tuổi), Lori Daejang Taebum (19 tuổi) và cả những kẻ chưa bị phát hiện).

Sự kiện phòng chat thứ n là một vụ tội phạm kỹ thuật số bóc lột tình dục quy mô lớn. Nạn nhân vụ án đa số là nữ giới, bao gồm cả trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên một sự thật chua chát, ám ảnh hơn: những kẻ thực viện hành vi đe doạ, bóc lột các nạn nhân này lại chính là bạn bè, người thân, người yêu của nạn nhân.

“Muốn xoá video cũ phải gửi video mới”…

A là trẻ vị thành niên, tình cờ phát hiện ra hình khỏa thân của mình bị đăng tải trên MXH vào năm ngoái. Thủ phạm còn công khai toàn bộ tên tuổi, địa chỉ liên lạc của A, cùng dòng chữ thông báo bán video khiêu dâm.

A đã liên lạc và yêu cầu gỡ bỏ hình ảnh, video của mình xuống. Nhưng kẻ đó còn mặt dày hơn: “Gửi bổ sung thêm hình và video mới, tôi sẽ xóa giúp cho nhé”.

Hình ảnh và video của A đã bị lưu hành tràn lan trên MXH. A sợ rằng những thông tin này sẽ lan đến gia đình và trường học. Không còn cách nào khác, A nghe theo sự uy hiếp của thủ phạm: quay video khiêu dâm và gửi cho hắn.

Thủ phạm không hề hé lộ rằng hắn ta biết A. Hắn còn liên tục yêu cầu A gửi thêm video.

Qua kết quả điều tra của cảnh sát: kẻ xâm hại A là B, một người quen của A. Hơn thế nữa, B là trẻ vị thành niên. Những tội phạm kỹ thuật số này nhắm vào người thân vì biết rõ thông tin cá nhân của con mồi.

Hình thức phạm tội của những kẻ này khá giống với Jo Joo Bin. Hắn đã nắm thông tin cá nhân của nạn nhân khi họ đăng tải thông tin tìm việc làm thêm và sau đó dùng thông tin này để uy hiếp họ.

Đe dọa, bắt gửi hàng trăm tấm hình

Theo cảnh sát, B đã tình cờ thấy những bức ảnh khỏa thân của A được lưu trong điện thoại di động. B lấy điện thoại A, tự gửi ảnh cho mình, sau đó ẩn danh đăng tải lên MXH. Từ đó, B bắt đầu đe dọa, và bóc lột tình dục A.

B đã yêu cầu hàng trăm tấm hình từ A, hứa sẽ giữ bí mật và xóa những tấm hình cũ. A cho biết cô đã bị tổn thương tinh thần nghiêm trọng đến mức cảm thấy mệt mỏi khi rời khỏi nhà.

Cảnh sát đã gửi các cáo buộc B đến Văn phòng công tố thành phố Uijeongbu (의정부지검). Theo đó, B vi phạm luật bảo vệ tình dục, chết tác và lưu hành video khiêu dâm, đe dọa, cưỡng ép nạn nhân. Tuy nhiên, hình phạt dành cho B sẽ bị hạn chế, vì y còn trong tuổi vị thành niên.

Cảnh sát cho biết có khả năng bạn trai của B (20 tuổi) liên quan đến vụ án. Tuy nhiên cuộc điều tra không được thực hiện ở cấp độ cảnh sát.

Chấm dứt ngay việc đổ lỗi cho nạn nhân (victim blaming)

Các chuyên gia cho biết: đa phần tội phạm tình dục kỹ thuật số đều là những người thân, đồng nghiệp của nạn nhân.

Seo Seung Hee (서승희), giám đốc Trung tâm ứng phó bạo lực giới Cyber Hàn Quốc (한국사이버성폭력대응센터) cho biết: “Đây là một trong những loại hình tội phạm giới kỹ thuật số nghiêm trọng”.

“Những người quen của nạn nhân bới lông tìm vết, dùng thông tin này đe dọa, khai thác tình dục nạn nhân. Trẻ vị thành niên là đối tượng dễ bị tổn thương hơn hết”. Bà nhấn mạnh: “Phải chấm dứt ngay việc lên án nạn nhân, để họ có thể lên tiếng tố cáo hành vi tội ác”.

Các cơ quan điều tra cho biết: không ít trường hợp tội phạm tình dục kỹ thuật sôa có mối quan hệ quen biết với nạn nhân. Theo một quan chức của văn phòng công tố quận: “Sau khi sự kiện phòng chat thứ n bùng nổ trên MXH, có nhiều vụ án tội phạm giới tính tương tự bị phát hiện”.

“Tội phạm là thanh thiếu niên, nạn nhân là trẻ em nhỏ tuổi hơn. Chúng đe dọa và bắt nạn nhân quay video, chụp hình khiêu dâm, sau đó lưu hành trực tuyến. Tội phạm là người ở ngay gần kề nạn nhân, là vấn đề nghiêm trọng trong những năm gần đây”.

Sự việc lần này là một cú sốc lớn đối với xã hội Hàn Quốc, cũng là một lời cảnh tỉnh. Phải chấm dứt ngay nạn victim blaming, lắng nghe con cái nói và bảo vệ chúng. Tội phạm xâm hại con có thể ở bất kỳ đâu.

Đặc biệt hơn, Hàn Quốc đang đối đầu với thực trạng tội phạm nghiêm trọng trong tuổi vị thành niên Vấn đề nhân cách của thanh thiếu niên cần phải được ưu tiên hàng đầu, nếu không muốn Hell Joseon trở thành địa ngục thực sự.

XEM THÊM: Telegram – Ứng dụng nhắn tin tuyệt vời hay công cụ phạm tội hoàn hảo?

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).