Mới đây, người dân Hàn Quốc lại được một phen phẫn nộ trước thái độ bình tĩnh của người cầm đầu phòng chat tiến sĩ Jo Joo Bin khi trả lời cảnh sát.

Đáng lo hơn nữa, cảnh sát cũng bị bất ngờ khi phát hiện ra một trong số những tòng phạm của tội ác kinh khủng này là trẻ vị thành niên.

Jo Joo Bin kết thúc buổi điều tra đầu tiên trong 10 tiếng, không luật sư bào chữa

Buổi triệu tập điều tra lần đầu tiên của Jo Joo Bin, kẻ cầm đầu phòng chat tiến sĩ gây chấn động gần đây đã kết thúc sau gần 10 tiếng.

Văn phòng Công tố Trung ương Seoul, đội điều tra đặc biệt về tội phạm tình dục kỹ thuật số TF (Giám đốc Yoo Hyun Jung (유현정), Trưởng phòng Điều tra Tội phạm Trẻ em Phụ nữ) đã triệu tập điều tra “tiến sĩ” Jo Joo Bin.

Cuộc điều tra diễn ra từ 10:20 đến 11:35 ngày 26/3. Sau giờ nghỉ trưa, bắt đầu lại từ 14:00 và kết thúc lúc 19:30.

Jo Joo Bin không sử dụng quyền giữ im lặng

Cuộc điều tra được thực hiện bởi công tố viên Yang Dong Woo (양동우) (Viện nghiên cứu và đào tạo tư pháp kỳ 33), phó trưởng phòng điều tra tội phạm trẻ em phụ nữ.

Công tố viên bắt đầu cuộc điều tra bằng việc thẩm vấn những vấn đề về cuộc sống trước khi phạm tội của Cho. Sau đó công tố khái quát toàn bộ hành vi của Cho thành 12 tội danh và hệ thống lại tùy theo câu trả lời của y: thừa nhận hay phủ định.

12 tội danh gồm có: vi phạm luật bảo vệ trẻ em và thanh thiếu niên (sản xuất nội dung khiêu dâm trẻ em); cưỡng chế quấy rối, đe dọa, cưỡng ép và lừa đảo; vi phạm luật bảo vệ thông tin cá nhân (cung cấp thông tin cá nhân); vi phạm luật trừng phạt bạo lực tình dục (sử dụng camera và các thiết bị để quay phim).

Được biết, Cho đã không sử dụng quyền giữ im lặng và trả lời chất vấn với thái độ bình thản. Sau khi cuộc điều tra kết thúc, Cho đọc tài liệu đến 20:20 và trở về trại giam Seoul.

Oh Hyun, một công ty luật quyết định nhận bào chữa cho Cho. Tuy nhiên, động thái này gây ra tranh cãi dữ dội, công ty này đã từ bỏ vụ án vào ngày 25/3.

Buổi sáng ngày 26/3, công tố viên cho Cho biết việc luật sư của y đã xin rút lui, đồng thời cho hắn cơ hội gặp luật sư trước khi tiếp nhận điều tra. Tuy nhiên, Cho đáp lại: “Tôi sẽ tiếp nhận điều tra mà không có luật sư”, và cuộc điều tra đã được tiến hành như dự kiến.

Được biết, phía luật sư đã thông báo cho Cho về việc họ từ bỏ vụ án. Đồng thời Cho cũng đã gặp luật sư để trao đổi giản lược về cuộc điều tra trước khi nó được tiến hành.

Có hành vi tự tử, hiện tại không ảnh hưởng gì đến sức khỏe

Các công tố viên dự kiến triệu tập Cho vào sáng ngày 27. Tình trạng sức khỏe của Cho và sinh hoạt trong tù của y hiện không có gì bất ổn. Một ngày trước đó, y được gửi đến công tố và có một cuộc phỏng vấn bằng video với thanh tra nhân quyền, sau đó tiếp lệnh trở về trại giam.

Tất cả 12 tội ác đã được cảnh sát thiết lập. Hồ sơ điều tra y lên tới 38 tập, khoảng 12.000 trang.

Trước đó, khi bị cảnh sát bắt giữ vào 16/3, Cho đã phủ nhận hành vi phạm tội của mình. Hắn gây náo loạn tại đồn cảnh sát, tự đập đầu vào tường nhà vệ sinh. Đây là lý do vào ngày 25/3, Cho trình diện trước photoline của cảnh sát với đai bảo vệ cổ và vài miếng băng cá nhân ở đỉnh đầu.

Vì đã gây rối và có ý định tự tử tại đồn cảnh sát, Cho được đưa tới bệnh viện Samsung Gangbuk (강북삼성병원). Tại đây, y cho thấy các triệu chứng COVID-19 như sốt… nên được làm xét nghiệm. Tuy nhiên, kết quả cho ra âm tính với virus.

Cho bị buộc tội chế tác video khiêu dâm (bao gồm nạn nhân là trẻ em) từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2020. Kiếm tiền từ video khiêu dâm và lan truyền chúng bằng phòng chat tiến sĩ trên Telegram.

Cho đến trước ngày 16, y vấn một mực phủ nhận việc mình là nhân vật giấu tên “tiến sĩ” – kẻ vận hành chủ chốt của phòng chat. Tuy nhiên hắn đã thừa nhận chuyện này trong quá trình điều tra của cảnh sát.

Hắn ta được biết đến với những hành vi lập dị như tự gọi mình là tiến sĩ và bắt nạn nhân khắc chữ “nô lệ” lên người bằng dao… Đến nay, ít nhất 74 nạn nhân đã được cảnh sát xác định, trong đó có 16 trẻ vị thành niên.

Bắt giữ “Thái Bình Dương” – tòng phạm 16 tuổi của Jo Joo Bin

Một trong số những kẻ tòng phạm của Cho đã bị cảnh sát bắt giữ là thiếu niên 16 tuổi. Biệt danh của tên này là “Thái Bình Dương”

Ngày 26/3, Cục an toàn mạng Cơ quan cảnh sát Seoul cho biết: họ đã giam giữ A (16 tuổi), hiện đang lưu hành video khiêu dâm và vận hành phòng chat “Đoàn thám hiểm Thái Bình Dương”. Tội phạm tuổi teen với “mong ước thám hiểm đại dương” này đã bị tóm vào ngày 20/3.

A là một thành viên trả phí của phòng tiến sĩ và được gia nhập vào ban điều hành từ tháng 10/2019. Hắn vận hành phòng chat chia sẻ nội dung khiêu dâm. Đoàn thám hiểm Thái Bình Dương do thiếu niên cầm đầu quy tụ 10.000 hội viên.

Khi biết được cảnh sát sẽ mở cuộc điều tra, nhóm của A đã đổi địa bàn từ Telegram sang Wire. Đây là một hệ thống nhắn tin bảo mật hơn cả Telegram. Đặc điểm của nó là không ai có thể gia nhập phòng chat nếu không nhận được link hoặc lời mời dạng tương tự.

Hiện có nhiều mối nghi ngờ rằng, trong số các hội viên của phòng chat còn có các quan chức Hàn Quốc. Và người ta thực sự không thể tưởng tượng trước được khi sự thật được phanh phui toàn bộ, mức độ nghiêm trọng sẽ lên đến mức nào.

Vấn đề nhân cách thanh thiếu niên cũng phải được xem lại khi nhìn vào thực tế những kẻ cầm đầu chỉ trong độ tuổi thanh thiếu niên. (Cho: 25 tuổi, Nhóm Lori Daejang Taebum: 19 tuổi; Thái Bình Dương: 16 tuổi).

Tổng hợp từ Joongang Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).