Từ trước đến nay, đề tài về Bắc Hàn luôn thu hút sự chú ý và được khai thác nhiều. Tuy vậy, một đề tài gần gũi như học đường vẫn là chủ đề ít người biết ở quốc gia này.

Có muôn vàn thắc mắc như “Học sinh Bắc Hàn học những gì trên trường?”, “Họ chơi những gì vào kì nghỉ?” và còn nhiều điều bí ẩn khác. Hãy cùng TTHQ khám phá những câu chuyện về trường lớp ở Bắc Hàn ít người biết qua bài viết sau.

Nghỉ hè không được phép chơi?

Ở Bắc Hàn, kì nghỉ hè của khối Tiểu học và Trung học không đồng nhất. Học sinh Tiểu học ở Bắc Hàn chỉ được nghỉ hè đúng 1 tháng, từ 01 ~ 31/8. Học sinh Trung học thậm chí còn nghỉ ít hơn, chỉ vỏn vẹn hai tuần hè từ 15 ~ 31/8.

Tương tự với nhiều quốc gia khác, học sinh khi nghỉ hè cũng được giao bài về nhà làm. Nhưng không em nào được phép có suy nghĩ đợi đến ngày trở lại trường mới bắt đầu ngồi vào bàn học. Nguyên nhân là do trong suốt kì nghỉ, cứ 10 ngày một lần, tất cả học sinh sẽ bị triệu tập khẩn cấp để… nộp phần bài tập của 10 ngày qua.

Không chỉ một mình ở nhà mà mỗi địa phương cũng hướng dẫn các em thành lập nhóm tự học với nhau trong kì nghỉ. Cụ thể, 6 đến 7 học sinh sẽ là một nhóm tự học, nhiệm vụ của các em là động viên, giám sát lẫn nhau học tập, tập thể dục, đọc sách…

Ngoài nghĩa vụ học tập, các em còn phải đảm nhiệm “nghĩa vụ” lao động bắt buộc vào kì nghỉ.

Đối với học sinh khu vực Bình Nhưỡng, các em thường được huy động tham gia vào các buổi diễu hành, đồng diễn… Do thời gian chuẩn bị cho một sự kiện trung bình là 6 tháng, hầu như kì nghỉ của các em đều phải tận dụng để diễn tập.

IMG_256

Đối với các em học sinh ở địa phương, nông thôn, việc phải làm có phần vất vả hơn. Các em phải ra đồng làm việc từ năm lớp 3. Kì nghỉ với các em là chuỗi ngày sáng ôn bài, chiều làm nông.

Đồng phục đến trường

Ở Bắc Hàn, hình ảnh các em thiếu nhi đi đến trường luôn được gắn liền chiếc khăn quàng đỏ khoác trên vai.

IMG_256

Thông thường, vào khoảng năm thứ 3 Tiểu học, các em sẽ bắt đầu được kết nạp vào Đoàn Thiếu Niên Triều Tiên (조선소년단). Lễ kết nạp được thống nhất tổ chức trên cả nước một năm ba lần, vào các ngày 16/2, 15/4 và 6/6.

Đặc biệt, buổi lễ kết nạp ngày 16/2 hằng năm là buổi ưu tiên dành cho những cá nhân xuất sắc. Chỉ em nào có thành tích học tập và rèn luyện thật tốt mới được xem xét kết nạp trước vào ngày này. Có thể nói những em “vào Đoàn ngày 16” đúng là những con nhà người ta thật sự.

Theo chia sẻ từ người dân Bắc Hàn, chiếc khăn quàng đỏ mang tinh thần của một thiếu nhi yêu nước tên Geum Sang. Do kiên quyết giữ bí mật để đảm bảo an toàn cho quân Giải phóng, em bé đã bị xử bắn khi mới tròn 9 tuổi. Khi hi sinh, tay của em vẫn còn giữ chặt chiếc khăn quàng đỏ.

Chiếc khăn quàng này sẽ theo các em đến trường trong suốt 7 năm học, kể từ khi được kết nạp vào năm lớp 3 đến lúc làm lễ Trưởng thành Đoàn vào năm lớp 9.

Các môn học

Giáo dục tại Bắc Hàn đặt trọng tâm bồi dưỡng lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho học sinh. Vì vậy các bộ môn về tư tưởng chính trị và xã hội ở đây chiếm khoảng 1/3 chương trình học.

Các em sẽ được học lịch sử về đường lối và hoạt động cách mạng của các thành viên gia đình lãnh đạo: Kim Il Sung, Kim Jong Il, Kim Jong Suk, Kim Jong Un

IMG_256

Những học phần chính trị này sẽ theo các em suốt các cấp học. 4 bộ môn từ lịch sử cách mạng của 4 nhà lãnh đạo trên cũng là nội dung thi quan trọng trong kì thi Đại học ở Triều Tiên.

Các môn học khác trong chương trình học bao gồm các môn cơ bản Toán, Lý, Hoá, Tiếng Anh, Ngữ văn, Tâm lý học và Logic, Thể dục…

Theo chia sẻ của những người đã đào thoát khỏi Bắc Hàn, ngoại trừ những trường chuyên năng khiếu, học sinh ở các trường địa phương không được chú trọng nhiều vào ngoại ngữ. Mỗi tuần các em chỉ học tiếng Anh từ 2 đến 3 tiếng, nội dung cũng hết sức tối giản.

XEM THÊM: Rào cản ngôn ngữ giữa hai miền Nam và Bắc Hàn sâu sắc đến đâu?

Những điều ít người biết khác

– Lễ khai giảng học kì Xuân tại Bắc Hàn diễn ra vào 1/4 hằng năm, trễ hơn một tháng so với Hàn Quốc. Trước diễn biến của dịch bệnh COVID-19, được biết chính phủ Bắc Hàn đã tạm thời cho kéo dài kì nghỉ 2 tuần, tới ngày 15/4.

– Học sinh mỗi ngày phải uống 1 ly sữa đậu nành được cấp phát miễn phí theo chỉ tiêu. Tuy nhiên chỉ tiêu này chỉ có tại các trường ở thủ đô Bình Nhưỡng.

– Học sinh Bắc Hàn chỉ có 5 kiểu tóc “đúng tiêu chuẩn”. Hớt tóc cao đối với nam, tóc ngắn ngang vai hay tóc dài cột cao đối với nữ. Mọi trường hợp uốn tóc, nhuộm tóc, cắt tỉa không theo chuẩn đều sẽ bị xử lí nghiêm.

– Tổ chức dạy và học thêm tại Bắc Hàn là hoạt động phạm pháp. Tuy vậy không ít thầy cô ở thủ đô Bình Nhưỡng, với hậu thuẫn của cha mẹ học sinh, tổ chức dạy chui. Đối với các lớp học thêm tại địa phương, thầy cô có thể không lấy tiền học phí, thay vào đó học sinh phải mang củi đến lớp vào mùa đông hoặc giúp gia đình thầy cô làm đồng.

– Các lớp vẫn tiến hành bỏ phiếu bầu cử lớp trưởng như các nước khác nhưng người được chỉ định cuối cùng vẫn là quyết định của thầy cô.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).