⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Trước diễn biến dịch bệnh vẫn tiếp tục bùng phát dữ dội trên toàn thế giới, kể từ 00 giờ ngày 1/4 vừa qua, Hàn Quốc đã chính thức áp dụng lệnh cách ly bắt buộc 14 ngày đối với TẤT CẢ người nhập cảnh vào Hàn Quốc, bất kể quốc tịch, tình trạng sức khỏe và mục đích chuyến đi (trừ các visa mã A).

Theo quy định đề ra, những ai không có nơi cư trú tại Hàn Quốc sẽ được chỉ định cách ly tại các cơ sở cách ly của chính phủ và phải tự chi trả chi phí lên tới 100.000 KRW (~1.9 triệu VND) mỗi ngày.

Ngược lại, những người có sẵn địa chỉ lưu trú tại Hàn Quốc (như người lao động và sinh sống dài hạn tại Hàn Quốc, người thăm thân) sẽ được phép cách ly tại nhà.

Cùng trong khoảng thời gian này, một số chuyến bay trực tiếp từ Việt Nam sang Hàn Quốc đã bắt đầu khai thác trở lại sau khoảng thời gian tạm dừng gần 1 tháng, kể từ khi chính phủ Việt Nam ban lệnh tạm ngừng cấp phép cho các chuyến bay từ Hàn Quốc được hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Đây cũng là cơ hội để những người Việt Nam vốn lao động và sinh sống tại Hàn Quốc nhưng do nhiều lý do phải lưu lại quê hương trong thời gian qua quay trở lại Hàn để tiếp tục cuộc sống thường nhật.

Dưới đây là những chia sẻ mới nhất về tình hình cách ly thực tế của một số anh chị em Việt Nam nhập cảnh vào Hàn Quốc trong vài ngày qua.

Chị H.T khởi hành sang Hàn Quốc vào ngày 31/3 trên chuyến bay của Vietnam Airlines và nhập cảnh tại sân bay Incheon vào sáng ngày 1/4, ngay ngày đầu tiên áp dụng quy định mới về cách ly.

Sau khi xuống sân bay làm các thủ tục khai báo y tế, đo nhiệt độ, cài đặt ứng dụng theo dõi cách ly bắt buộc (자가격리자안전보호) và kê khai địa chỉ cách ly, cả nhà chị H lên taxi loại to do sân bay chỉ định để về nhà.

Về quy trình theo dõi và tiến hành cách ly tại nhà, chị chia sẻ:

“Sáng 2/4 nhân viên của trạm y tế quận liên lạc và đưa xe cấp cứu đến đón đi khám xét nghiệm corona và trở về tận nhà cho an toàn.

Mọi chi phí là miễn phí. Em bé thì lấy dịch ở họng (1 cái que thọc từ mũi xuống), vợ chồng mình thì lấy dịch trong cổ và họng (hơi khó chịu tý thui, 5 phút là xong nhanh gọn).

Trong ngày 2/4 nhân viên trạm y tế quận nơi mình ở gọi điện liên tục kiểm tra thông tin và căn dặn mọi điều.

Yêu cầu cả nhà ko ra ngoài và không tiếp xúc với ai trong 14 ngày. Có ai mang đồ mua đồ ăn cho thì cũng chỉ để ở cửa ko được mang vào nhà, ra nhận đồ phải xịt khuẩn mới cầm đồ ăn.

Trạm y tế sẽ hỗ trợ thức ăn hoa quả bánh kẹo và đồ ăn dặm em bé 10 tháng nên nhà mình cũng chưa mua đồ vội.”

Trong thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm, ngày 3/4, nhân viên y tế tiếp tục mang đến cho gia đình chị H các thùng đồ tiếp tế vật phẩm cần thiết cho việc cách ly.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\91977727_2965835533502798_6565016807978041344_o.jpg

(Ảnh do chị H cung cấp)

Trong thùng đồ có in logo Samsung là rất nhiều các loại thực phẩm tươi sống và đóng hộp như túi gà hầm sâm, cháo bào ngư, canh xương hầm, canh thịt bò, rong biển khô, cơm ăn liền… Đồ ăn sẽ liên tục được tiếp tế cho đến hết thời hạn cách ly.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\92229861_2965835746836110_6441749764819124224_o.jpg

Đồ ăn sẵn và nước uống các loại

Hoa quả và các loại thực phẩm tươi sống khác

Ngoài đồ ăn, những vật phẩm y tế vô cùng quan trọng trong việc phòng dịch cũng được gửi đến. Chị H cho biết gia đình chị nhận được 30 chiếc khẩu trang, một loại mặt hàng “quý hiếm” mà không phải ai cũng dễ dàng mua được ở Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại.

Ngoài ra còn có gel khô sát khuẩn tay, xịt khuẩn người lớn và dung dịch xà phòng rửa tay.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\92125385_2965835690169449_5454714603151818752_o.jpg

Rất vui là gia đình chị H đều đã nhận kết quả âm tính với virus COVID-19. Chị H cảm động chia sẻ: “Với những quan tâm, chính sách hỗ trợ tốt này mình hy vọng mọi người cùng chung tay chống dịch, y thức tốt để bảo vệ sức khỏe bản thân và giúp cho cộng đồng.”

Tương tự như chị H, anh N.X.T (Cheonan) cũng nhập cảnh tại Incheon, Hàn Quốc vào ngày 1/4. Mặc dù có lo sợ sẽ không được cách ly tại nhà do có bị sụt sịt trước đó, nhưng anh T vẫn trung thực trong việc khai báo y tế và đánh dấu vào đúng ô triệu chứng trong tờ khai.

Với tình trạng triệu chứng này, anh T được đưa đến khu vực sàng lọc mở (Open walk-thru booth) để hỏi cụ thể về nơi xuất phát, tình trạng sức khỏe trong thời gian gần đây, kiểm tra nhiệt độ kỹ càng. Tuy nhiên, khi xác định không có gì nghiêm trọng, anh T cũng được phép thực hiện cách ly tại nhà riêng.

Sau khi kê khai địa chỉ cụ thể và cài đặt ứng dụng theo dõi thành công, anh T được cấp giấy chứng nhận và đi qua trạm tiếp theo để nhập cảnh.

Với những người không có xe riêng như anh T để về địa phương, nhân viên tại sân bay hướng dẫn anh sử dụng một trong hai phương tiện là xe bus hoặc tàu cao tốc KTX.

Để về thành phố Cheonan, anh T lựa chọn đi KTX và được hướng dẫn đi xe bus tới ga tàu và mua vé ngồi tại toa dành riêng cho người cách ly.

Anh T cho biết:

“Tới ga Cheonan-Asan cũng sẽ có nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ đón và đưa bạn đến bàn kê khai địa chỉ, số điện thoại, số tàu KTX. Bạn không được phép đi xe bus hay taxi về nhà. Nhân viên sẽ gọi điện xe riêng tới chở bạn về và bạn phải trả tiền (thường đắt hơn một chút so với taxi vì họ phải khử trùng xe và sức khỏe của tài xế).

Về tới nhà sẽ có người gọi điện cho bạn hỏi thăm tình hình sức khỏe và dặn bạn không được ra ngoài với tiếp xúc người khác nếu không sẽ bị phạt rất nhiều tiền (10 triệu won) và có thể phạt tù. Và ngày nào họ cũng gọi điện để hỏi thăm xem bạn có khỏe hay triệu chứng gì không.”

Nhân viên y tế theo dõi cách ly cũng cho anh T biết việc xét nghiệm COVID-19 là miễn phí trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Sau đó, anh có thể tự mình đi xét nghiệm (không bắt buộc) nhưng phải tự trả tiền.

Để đến cơ sở xét nghiệm, nếu không có xe riêng anh chỉ được phép đi bộ hoặc gọi 119 chứ không được phép sử dụng các dịch vụ giao thông tính phí khác.

Dĩ nhiên, sau khi về địa phương, anh T cũng được nhận đồ tiếp tế hỗ trợ cách ly tại nhà bao gồm đầy đủ các vật phẩm y tế và thực phẩm.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\91796218_2956105454449738_8367335310450753536_o.jpg

(Ảnh do anh T cung cấp)

Đồ ăn thức uống đề huề với các loại thực phẩm chế biến sẵn, bánh ngọt, nước hoa quả, cơm ăn liền

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\91613770_2956105397783077_8767266387128221696_o.jpg

Vật phẩm y tế gồm máy đo nhiệt độ, khẩu trang KF94 và nước rửa tay…

Như vậy có thể thấy, quy trình cách ly tại nhà dành cho tất cả người nước ngoài mới nhập cảnh vào Hàn Quốc sẽ được áp dụng tương tự như các trường hợp yêu cầu cách ly bắt buộc khi có tiếp xúc với người nhiễm COVID-19 trước đây.

Tuy nhiên, chế độ hỗ trợ cách ly cụ thể sẽ phụ thuộc vào quy mô ngân sách phúc lợi khẩn cấp và nguồn lực của từng địa phương.

Những chia sẻ đầy tích cực về trải nghiệm cách ly tại Hàn Quốc cũng đã nhiều lần được đăng tải trên các trang báo nước ngoài và cộng đồng mạng trong ngoài nước.

Ví dụ như tin ảnh từ một công dân quốc tịch Mỹ đã thực hiện cách ly tại nhà ở Seoul vào hồi tháng 2 vừa qua trên trang The Observers của Pháp.

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\Untitled 3.png

Theo Kim, anh thậm chí còn nhận được một tờ giấy nhắn đi kèm trong thùng đồ trợ cấp với nội dung: “Cám ơn bạn vì đã hợp tác ngăn ngừa sự lây lan của virus. Đây là một số đồ tiếp tế để giúp bạn trong thời gian cách ly. Xin hãy đảm bảo giữ gìn vệ sinh sạch sẽ (rửa tay với xà phòng ít nhất 30 giây và luôn đeo khẩu trang.”

Yonhap News cũng ghi nhận hình ảnh chuẩn bị đồ tiếp tế của nhân viên y tế Hàn Quốc:

C:\Users\huonghuong\AppData\Local\Microsoft\Windows\INetCache\Content.Word\PYH2020022819940032000_P4.jpg

Trước những khó khăn vẫn còn tiếp diễn khi dịch bệnh chưa hoàn toàn được kiểm soát, chính phủ Hàn Quốc đã nỗ lực hết mình để tạo điều kiện cho các công dân nước ngoài nhập cảnh thuận lợi.

Mong rằng tất cả mọi người đều có ý thức tuân thủ các quy định cách ly và hướng dẫn đưa ra, vì sức khỏe của bản thân và của cả cộng đồng. Lưu ý là người tự ý trốn cách ly ở Hàn Quốc có thể bị phạt tiền và trục xuất khỏi Hàn Quốc.

XEM THÊM:


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).