Theo ước tính hàng năm có tới 7 tỷ gà trống con bị giết bỏ ngay sau khi bị phân biệt giới tính sau sinh. Nguyên nhân là do chúng không có giá trị kinh tế.

Gà trống không để trứng nhưng vẫn lấy thịt được, không phải sao?

Đúng là như vậy, tuy nhiên gà trống thường phát triển chậm hơn gà mái nên tốn thức ăn và mất thời gian nuôi mà lợi nhuận không xứng đáng. Vì vậy, gà trống con bị coi là “vô dụng” trong chăn nuôi công nghiệp.

Chỉ 1 ngày sau khi sinh ra, gà con sẽ được phân loại giới tính. Nếu được kết luận là gà trống, chúng sẽ ngay lập tức bị giết bỏ bằng máy nghiền hoặc khí ga. Không có giải pháp nào để cứu những chú gà trống con này?

Trong phóng sự gần đây của SBS, các phóng viên đã liên hệ với một số trang trại gia cầm để hỏi về vấn đề này. Nhưng câu trả lời nhận được đều là “tôi sẽ không trả lời phần đó”, “tôi không biết” hoặc “tôi đang bận”.

Năm 2015, một đoạn video có tên “A Chick’s first day” đã các nhà bảo vệ quyền lợi động vật tại Israel chia sẻ trên Youtube.

Đoạn video đã quay lại quá trình giết hàng loạt những con gà trống con bằng máy nghiền Trong đó, cứ mỗi phút, khoảng 180 con gà con sẽ bị nghiền nát trong một chiếc máy.

Đoạn video này đã tạo ra sự phản ứng kịch liệt từ người tiêu dùng và họ đã thúc giục các doanh nghiệp cần tìm ra các giải pháp nhân đạo hơn.

Sau đó, một nhóm các nhà khoa học tại đại học Leipzig, Đức đã phát triển một dụng cụ hóa học (gần giống với thử nghiệm mang thai) có thể tìm ra lượng hóc môn có trong trứng mái. Kết hợp với chất dịch trong quả trứng thụ tinh tới ngày thứ 9, dụng cụ này sẽ đổi màu xanh nếu bên trong trứng là gà trống, màu trắng nếu là gà mái, với độ chính xác lên đến 98.5%.

Quy trình kiểm tra mới này được đặt tên là “Seleggt”. Vào tháng 11/2018, lứa trứng đầu tiên trên thế giới được áp dụng công nghệ này đã được bày bán tại các siêu thị ở Berlin, Đức.

Tiếp đó, Đức và Pháp đã yêu cầu sử dụng công nghệ mới này để phân biệt giới tính gà từ trong trứng. Những quả “trứng gà trống” sẽ đưa bán ra thị trường thay vì cho ấp nở rồi giết hại gà con.

Seleggt cũng có kế hoạch sẽ đặt máy kiểm tra của mình tại các xưởng ấp trứng từ năm 2020 và sớm sẽ mở rộng công nghệ của mình ra khắp Châu Âu. Các nhà nghiên cứu cũng đang tích cực để đưa ra phát triển giải pháp phân biệt giới tính gà phôi ở quy mô công nghiệp.

Đức và Pháp đã ra lệnh xử phạt việc giết bỏ gà con bất hợp pháp và cấm hoàn toàn từ cuối năm 2021. Tiếp theo đó, Thụy Sĩ cũng đưa ra luật cấm này. BBC cũng đưa tin rằng Anh sẽ cấm giết hại “dã man” gà trống con từ cuối năm năm sau.

Tuy nhiên, tại Hàn Quốc, quốc gia chiếm tới 60% số lượng kỹ thuật viên phân biệt giới tính gà con trên thế giới, chính phủ vẫn chưa có động thái tích cực nào.

“Cái chết của những chú gà trống con vẫn nên được coi là sự hy sinh tự nhiên? Chúng tôi hy vọng rằng các cuộc thảo luận về vấn đề này sẽ sớm được tổ chức. Hàn Quốc nên thẳng thắn nhìn nhận và giải quyết vấn đề thay vì che giấu và bỏ qua”, phóng viên của SBS bày tỏ quan điểm.

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).