Ngày 18/9/2019, cảnh sát Hàn Quốc thông báo đã tìm ra hung thủ của vụ án giết người hàng loạt nổi tiếng xảy ra ở huyện Hwaseong, phía Tây Nam thủ đô Seoul, 33 năm trước.

“Vụ án Hwaseong” gây chấn động Hàn Quốc cách đây hơn 3 thập kỷ sau khi nghi phạm thực hiện một loạt vụ cưỡng hiếp và giết người vào những năm 1980, đầu những năm 1990. Ít nhất 10 nạn nhân nữ trong độ tuổi từ 14-71 đã bị cưỡng hiếp và sát hại.

Tên của kẻ sát nhân là Lee Chun Jae, 56 tuổi.

Năm 1994, Lee Chun Jae khi đó bị cảnh sát huyện Cheongju, tỉnh Chungbuk bắt sau vụ cưỡng hiếp và sát hại em vợ tại nhà.

Hắn có tính cách hung dữ, hay đập phá trong nhà nhưng hàng xóm xung quanh lại nhận xét hắn là một người hiền lành, “không thể dính líu đến chuyện giết người”.

Năm 1994, sau khi hiếp và giết em vợ, hắn còn đến nhà bố vợ và hỏi xem “có cần phụ giúp gì không?”.

Lee Chun Jae bị bắt năm 1994 vì tình nghi giết em vợ ở Cheongju

Công khai danh tính kẻ giết người hàng loạt ở Hwaseong

Các chuyên gia tâm lý tội phạm phân tích: Lee Chun Jae là một kẻ hai mặt. Lúc nào hắn cũng giấu đi suy nghĩ, tâm địa bên trong và chìa ra ngoài lớp mặt nạ đạo đức giả.

Vào thời điểm bị bắt vì tình nghi hiếp và giết em vợ năm 1994, hắn nhất quyết không chịu nhận tội. Ở thời điểm đó, cảnh sát cũng đã thẩm vấn hắn về những vụ án giết người hàng loạt ở Hwaseong nhưng hắn đều một mực phủ định.

Lee Chun Jae kết hôn vào tháng 4/1992, một năm sau vụ án giết người hàng loạt thứ 10 tại Hwaseong (tháng 4/1991). Lee Chun Jae làm nghề lái cần cẩu, vợ hắn thu gom đá vụn ở công trường. Sau khi công ty hai vợ chồng làm cùng phá sản, vợ Lee Chun Jae một mình đi làm thêm để kiếm tiền sinh kế cho cả gia đình. Khi nhà vợ có việc, hắn còn xuống Cheongju để giúp bố vợ gặt lúa.

Nhưng đó là những gì người ngoài nhìn vào. Trong nhà, Lee Chun Jae là một người chồng, người cha cục súc, hay giam cầm và đánh đập vợ cũng như đứa con trai hai tuổi của mình. Chỉ cần tức giận là hắn sẽ nhốt con trai vào phòng, đánh cho đến thâm tím mình mẩy hoặc ném cả gạt tàn vào người vợ chỉ vì thấy vợ “coi thường” mình.

Người vợ không chịu nổi đã rời khỏi nhà vào tháng 12.1993. Hắn gọi điện đe doạ vợ “sẽ không được ly hôn một cách dễ dàng đâu.

Tuy nhiên, Lee Chun Jae vẫn qua lại thường xuyên với nhà vợ. Các em vợ thỉnh thoảng vẫn qua nhà mang đồ ăn cho hắn và hắn cũng đến dự đám giỗ của mẹ vợ.

Nạn nhân là một trong những người em vợ (khi đó 21 tuổi) khi đó cũng rất tin tưởng vào Lee Chun Jae. Chiều ngày 13/1/1994, Lee Chun Jae nhờ em vợ mang bánh mì kẹp (toast) đến nhà cho mình. Hôm đó, hắn đã bỏ thuốc ngủ vào trong đồ uống. Nhưng thuốc ngủ chưa phát huy hiệu quả thì em vợ đã chuẩn bị ra về vì có hẹn đi nhà thờ với bạn. Vậy là hắn đã hãm hiếp và ra tay sát hại em vợ ngay trong nhà.

Căn nhà cũ của Lee Chun Jae sống khi còn ở Hwaseong.

Công khai danh tính kẻ giết người hàng loạt ở Hwaseong

Theo cảnh sát, Lee Chun Jae đã thức suốt đêm để thu dọn chứng cứ trong nhà. Một quan chức cảnh sát tham gia điều tra khi đó nói: “Nếu không có chút máu của nạn nhân sót lại ở tay nắm cửa phòng tắm và sàn nhà dưới máy giặt thì rất khó để tìm thấy tội danh của Lee Chun Jae”. Suýt chút nữa thì kế hoạch phạm tội của hắn đã trót lọt.

Lee Chun Jae đến nhà bố vợ ngay vào ngày hôm sau và cùng đi với bố vợ đến đồn cảnh sát báo tin em gái mất tích.

Sau nhiều lần thẩm vấn, Lee Chun Jae vẫn nhất quyết không nhận tội. Trong quá trình này, có lúc hắn thú nhận một số phần của tội ác nhưng liên tục khai không nhất quán.

Hắn thừa nhận đã gọi em vợ đến nhà vào ngày 12/1/1994, một ngày trước khi xảy ra vụ án, nhưng về sau lại chối bỏ hoàn toàn sự việc này. Lee Chun Jae thú nhận tội ác tại đồn cảnh sát, nhưng về sau lại khai ở toà rằng “đó là do hắn bị ép khai như vậy vì không chịu trược sự tra tấn của cảnh sát”.

Cuối cùng, Lee Chun Jae chỉ bị xét xử và lĩnh án chung thân với tội danh sát hại em dâu, trong khi vụ giết 10 người ở Hwaseong vẫn là bí ẩn. Vụ án rơi vào bế tắc, khiến cảnh sát Hàn Quốc khi đó áp dụng các phương pháp thẩm vấn vô nhân đạo: Đánh đập một người bị tình 30 tuổi khi khi đang thẩm vấn khiến người này phải lao vào đoàn tàu đang chạy để tự sát.

Trong suốt 33 năm qua, tổng cộng hơn 2 triệu cảnh sát đã được điều động tham gia phá án, con số lớn chưa từng có. Họ đã điều tra khoảng 21.000 người và lấy dấu vân tay của khoảng 20.000 người nhưng không có kết quả. Các bằng chứng như mẫu tinh dịch trên người các nạn nhân, tóc và mẩu thuốc lá đều được thu thập nhưng cũng không thể chỉ ra được hung thủ là ai do thiếu kiến thức về pháp y và công nghệ phân tích ADN còn lạc hậu.

Đến tháng 4/2006, khi thời hiệu tố tụng của vụ án kết thúc, cảnh sát vẫn chưa thể tìm ra hung thủ. Mãi tới tháng 9/2019, cơ quan pháp y Hàn Quốc công bố kết quả giám định cho thấy Lee Chun Jae là nghi phạm chính trong vụ án giết người hàng loạt hơn 30 năm trước.

ADN thu từ quần lót của một nạn nhân trùng khớp với ADN của Lee có trong cơ sở dữ liệu của Hàn Quốc. Cảnh sát đang chờ kết quả xét nghiệm ADN trên bằng chứng từ hiện trường các vụ giết người khác.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).