⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Ngày 4/2/2020, giáo sư Oh Myung Don (오명돈) – Chủ tịch Ủy ban Lâm sàng Trung Ương kiêm Thành viên Ban Cố vấn Rủi ro Bệnh truyền nhiễm của WHO đã cảnh báo “khoảng hai tuần sau, dịch bệnh COVID-19 sẽ lan trên diện rộng”. Và điều đó đã trở thành hiện thực.

Giáo sư Oh Myung Don phát biểu trong cuộc họp tại Trung tâm Y tế Quốc gia Hàn Quốc vào chiều ngày 1/3 liên quan đến virus corona 19.

Vậy diễn biến tiếp theo của dịch COVID-19 sẽ đi theo chiều hướng nào. Hãy xem Giáo sư Oh Myung Don nói gì.

Bộ trưởng Bộ Y tế – Phúc lợi Park Neung Hoo gần đây phát biểu rằng diễn biến của dịch đang có dấu hiệu bình ổn. Tổng thống Moon Jae In cũng cho biết số ca nhiễm mới có xu thế giảm dần khi so sánh 248 người của ngày 8/3 với 916 người vào ngày 28/2. Thực tế có phải như vậy không thưa ông?

Nói cho đúng, tình hình đó là câu chuyện riêng của Daegu. Các khu vực khác, thực tế thế nào thì chúng ta không thể chắc chắn. Muốn biết chính xác cần phải có dữ liệu chuẩn của quốc gia.

Ngày 15/2 Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (KCDC) nói rằng họ sẽ lập hệ thống theo dõi diễn biến dịch bệnh, sau đó thực tế thế nào tôi không rõ. Số liệu từ các phòng khám sàng lọc có thể giúp ta đánh giá tình hình dịch bệnh. Nhưng vì hiện trong tay không có bất cứ dữ liệu nào, tôi không thể khẳng định bất cứ điều gì.

Ông có đề xuất việc này với Chính phủ không?

Tôi đã đề xuất tại cuộc họp với KCDC ở Daegu. Giám đốc Jung Eun Gyeong cho biết sẽ theo dõi tình hình dựa trên hệ thống giám sát người bệnh, nhưng đến nay vẫn chưa có gì được công bố. Tất cả đều phải căn cứ trên dữ liệu và con số. Không có nó, mọi tranh luận sẽ trở nên vô nghĩa.

Theo ông, người dân có đang nắm rõ tinh thần của Chính phủ không?

Mục tiêu của chính sách là đảm bảo rằng người dân hiểu nó một cách chính xác. Khuyến nghị đóng cửa trường học và làm việc từ xa là một trong số những biện pháp thiết thực. Dù cho đây là “cú giáng mạnh” lên nền kinh tế.

Nhưng cuối cùng thì sao? Các quán cà phê vẫn nườm nượp người, trung tâm dạy thêm vẫn mở cửa. Nếu Bộ trưởng hay Thủ tướng đứng ra vẫn không ăn thua, có lẽ đích thân Tổng thống phải lên tiếng về chính sách quan trọng này. Tôi đoán rằng mệnh lệnh chính thức từ Tổng thống sẽ thúc đẩy người dân mạnh hơn nữa.

Giới trẻ Hàn Quốc xếp hàng chờ trước một tụ điểm giải trí ở quận Gangnam ngày 8/3.

Có nên thiết kế lại mạng lưới kiểm dịch không thưa ông?

Thật khó để nói vì vẫn chưa có số liệu chính xác về tình hình dịch bệnh của các vùng ngoài Daegu.

Theo ông, dịch bệnh sẽ kéo dài tới khi nào?

Dịch bùng phát lên cao điểm vào tháng 3 ~ 4, sau đó suy yếu và kết thúc vào khoảng tháng 5 ~ tháng 7. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng dịch sẽ tái phát vào kì thu – đông.

Ta cho rằng khi dịch yếu đi ở Trung Quốc thì mọi chuyện sẽ ổn nhưng cuối cùng nó đã lan đến Italy. Và kể cả khi Italy kiểm soát thành công, rất có khả năng chúng ta sẽ phải đón dịch ở châu Phi hay châu Úc.

Chúng ta cần làm gì?

Phải có biện pháp phòng ngừa hữu hiệu nếu chúng ta không muốn lại một lần nữa loay hoay vì virus COVID-19. Vaccine và thuốc điều trị chính là “vũ khí” tối thượng. Cần gấp rút tìm ra một phương thuốc cho trường hợp dịch tái phát vào mùa thu.

Chiều 28/2, các nhà nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Pasteur Hàn Quốc tại thành phố Seongnam, tỉnh Gyeonggi đang nghiên cứu phát triển phương pháp điều trị mới cho người nhiễm virus COVID-19.

Phát triển thuốc điều trị như thế nào?

Hàn Quốc là cường quốc sinh học. Các bộ ngành liên quan, chẳng hạn như Bộ Y tế & Phúc lợi, Bộ Công nghiệp, Bộ Khoa học & Kĩ thuật, phải gắn kết chặt chẽ. Cả quốc gia phải cùng nhau dốc sức.

Những công ty dược phẩm như Celltrion là nơi sở hữu công nghệ sản xuất. Nhưng có khả năng họ sẽ không dám tiến hành vì lo sợ rủi ro. Do đó, Chính phủ cần đứng ra bảo đảm.

Có nhất thiết phải đeo khẩu trang không thưa ông?

Mỹ nói rằng không cần thiết. Nhưng họ là quốc gia chuyên dùng xe cá nhân để di chuyển, không giống như Hàn Quốc.

Người nhiễm COVID-19 thời kì đầu thậm chí còn không có triệu chứng. Có nghĩa là ngay cả khi tưởng như bản thân đang rất khỏe mạnh, bạn vẫn có khả năng lây virus sang người khác.

Hãy đeo khẩu trang vì mình và người khác. Đeo khẩu trang, đóng cửa trường học, hoãn các cuộc họp và sự kiện văn hóa – thể thao giúp ích rất nhiều trong việc đẩy lùi COVID-19. Cách phòng bệnh đơn giản mà hữu hiệu nhất là mỗi người hãy đeo khẩu trang.

Có ý kiến chỉ trích việc thông báo chi tiết về lộ trình của người xác nhận nhiễm virus. Ông nghĩ sao?

Không thể đoán chắc việc công khai lộ trình của người nhiễm COVID-19 thực tế sẽ giúp ích cho việc chống dịch được bao nhiêu. Nhưng cần cân nhắc về khía cạnh xâm phạm quyền cá nhân và hệ quả danh dự của họ sẽ bị ảnh hưởng không hay sau này.

“Một người vì mọi người” không phải bao giờ cũng đúng. Chỉ nên tiết lộ thông tin trong trường hợp người tiếp xúc với bệnh nhân là tập thể không thể xác định với khả năng rủi ro cao.

Đề xuất của ông dành cho chính phủ Hàn Quốc là?

Thống kê số lượng ca nhiễm và số người tử vong do dịch cần được lập và công bố càng nhanh càng tốt. Cần phổ biến số liệu liên quan đến các ca tại Hàn Quốc nhiều hơn thay vì thông tin liên quan đến Trung Quốc. Đây vừa là nghĩa vụ vừa là đóng góp thiết thực cho cộng đồng quốc tế.


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).