⁉️UPDATE: (16:00 ngày 18/8/2020) Hàn Quốc có 15.761 ca nhiễm COVID-19 (306 chết), toàn thế giới là 22.053.734 ca nhiễm và 782.730 chết.

Nội dung bài viết dưới đây được hai phóng viên của tờ JoongAng Ilbo (중앙일보) biên tập lại, dựa trên cuộc phỏng vấn qua điện thoại với nữ bệnh nhân họ Kim (23 tuổi), hiện đang là sinh viên đại học tại Daegu.

Kim sinh ra và lớn lên tại thành phố Daegu. Trong lúc phỏng vấn, cô đã trả lời rằng: “Tôi muốn cho mọi người biết thông tin chính xác khi có quá nhiều thông tin bị sai lệch. Tôi có chút tức giận trong tình huống hiện tại, nhưng có rất nhiều người đang nỗ lực để khắc phục hoàn cảnh này, vì vậy tôi mong mọi người hãy cùng nhau cố gắng”.

Xin chào, tôi là sinh viện đại học và hiện đang nhập viện. Bạn hỏi vì sao tôi phải nhập viện ư? Vì tôi đang điều trị bệnh viêm phổi do COVID-19. Tôi được chẩn đoán nhiễm virus vào ngày 25/2/2020 và đã nhập viện vào ngày 4/3/2020. Nơi tôi đang ở là phòng cách ly áp lực âm gồm 5 bệnh nhân đang cùng điều trị.

Dạo này, tôi dành cả ngày để xem các kênh “Dalchi (달려라 치킨)” và “Risabe (이사배)” trên youtube. Ở đây chúng tôi không thể xem TV. Chẳng qua là do trước đây, có những bệnh nhân vừa xem TV vừa hát theo nên bây giờ TV chung đã bị cấm sử dụng.

Thỉnh thoảng tôi có xem tin tức trên điện thoại. Có rất nhiều bài báo chứa đựng những thông tin sai lệch liên quan đến COVID-19 và những bệnh nhân như tôi rất tức giận khi xem.

Nếu bạn nghe câu chuyện của những bệnh nhân giống như tôi, biết đâu bạn sẽ có cái nhìn khác. Hãy để tôi kể cho bạn nghe câu chuyện về của chính bản thân mình.

Bình thường có triệu chứng hen suyễn nhưng vẫn chỉ ở mức cảm nhẹ

Chắc chắn điều bạn tò mò nhất là triệu chứng của những người bị nhiễm bệnh. Mỗi người có thể sẽ có triệu chứng khác nhau, nhưng trong trường hợp của tôi, thì triệu chứng bệnh tình lại không nặng như tôi nghĩ.

Thực tế cũng đã có những bài báo viết rằng những người trẻ không mắc bệnh nền, thì dù cho có nhiễm virus COVID-19 cũng chỉ biểu hiện như cảm mạo thông thường. Phế quản của tôi bình thường đã yếu, đi kèm với bệnh hen suyễn, nhưng may mắn là tôi không bị viêm phổi. Tôi có cảm giác có nhiều dị vật trong cổ họng của mình, nhưng đó chỉ là triệu chứng cảm cúm nhẹ.

Hộp cơm được cung cấp tại bệnh viện. Ảnh cung cấp bởi sinh viên Kim

Thực tế rất khó phân biệt được bệnh viêm phổi do COVID-19 và cảm cúm thông thường. Nhiệt độ cơ thể của tôi là 37.1ºC nên không bị sốt nặng. Chỉ là đầu tôi rất đau và có cảm giác như cả thể giới đang quay cuồng vậy. Tôi cũng bị chảy nước mũi và ho ra đờm, tuy triệu chứng này không xuất hiện liên tục nhưng nó cứ lặp đi lặp lại.

Triệu chứng đặc biệt của bệnh này là lúc đầu tôi thấy đau một bên ngực nên rất khó khăn khi vươn vai. Nhưng bây giờ cơn đau này cũng đã biến mất. Hiện tại, mỗi ngày một lần, tôi sẽ được đo huyết áp, xét nghiệm máu và chụp X-quang.

Bác sĩ sẽ xem bệnh tình của tôi mà điều trị, sau đó sẽ kê đơn thuốc cảm cúm theo triệu chứng mà tôi đang gặp phải.

Tôi sợ lây bệnh cho gia đình đến nỗi phải đeo khẩu trang khi đi ngủ

Tôi được chẩn đoán dương tính vào ngày 25/2 và nhập viện vào ngày 4/3. Dù đã có kết quả xét nghiệm nhưng tôi vẫn không thể nhập viện trong vòng 9 ngày tiếp theo. Bạn biết đấy, tại Daegu có rất nhiều người bị nhiễm bệnh. Trung tâm y tế thì liên tục yêu cầu các bệnh nhân phải chờ đợi, nên không còn cách nào khác là tôi phải cách ly tại nhà trong khoảng thời gian đó.

Vì đang sống với gia đình nên việc cách ly không dễ như lời nói. Vốn dĩ tôi và chị của mình ở chung một phòng, nhưng từ khi tôi mắc bệnh, chị tôi đã phải dọn qua phòng khác và tôi lúc nào cũng phải đeo khẩu trang khi ở nhà, thậm chí kể cả lúc đi ngủ.

Tin nhắn nhận được từ đội điều tra dịch tễ học của thành phố Daegu trong thời gian tự cách ly. Ảnh được cung cấp bởi sinh viên Kim

Nhà vệ sinh thì không còn cách nào khác là phải dùng chung với gia đình. Mỗi khi đi vệ sinh, bắt buộc tôi phải mang găng tay nhựa. Khi tới giờ cơm, mẹ tôi cũng phải đeo găng tay nhựa và đem đồ ăn vào phòng cho tôi.

Trong thời gian tự cách ly, trung tâm y tế gọi điện cho tôi 2-3 lần mỗi ngày để kiểm tra bệnh tình của tôi, cũng như xác nhận việc tôi không đi ra khỏi nhà và không làm trái quy định cách ly.

Tôi thường được nhận những tin nhắn có nội dung như nếu vi phạm cách ly hoặc nói dối trong quá trình điều tra dịch tễ học thì sẽ bị phạt tù dưới 2 năm hoặc phạt dưới 20 triệu KRW.

Người quen bị nhiễm bệnh tại nhà hàng mà tín đồ Sincheonji lui tới

À, bạn chắc sẽ tò mò tại sao tôi lại bị nhiễm bệnh đúng không? Bởi vì, tôi đã tiếp xúc với người quen được xác nhận nhiễm COVID-19 trước đó. Vị này đã làm việc ở một nhà hàng mà các tín đồ Sincheonji lui tới ăn tập thể.

Sau khi biết sự thật muộn màng này, người quen của tôi đã đi kiểm tra và được xác nhận nhiễm bệnh vào ngày 21/2. Trước đó, vị đó có đến thăm nhà tôi. Khi nhớ ra, tôi đã đi làm xét nghiệm tại bệnh viện Đại học Yeungnam vào ngày 23/2 và được chẩn đoán dương tính vào ngày 25/2. Thời điểm người quen đến nhà, chúng tôi chỉ trò chuyện trong chốc lát. Tuy nhiên, có lẽ tôi đã bị lây trong lúc ấy.

Ở Daegu có rất nhiều người nhiễm bệnh. Vì vậy sau khi tiếp nhận hồ sơ điều trị tại trung tâm y tế, 5 tiếng sau tôi mới được đi kiểm tra. Vì có quá nhiều người bệnh, nên tôi cũng không nghe được mình là bệnh nhân thứ bao nhiêu ở Daegu.

Có nhiều người hỏi tôi rằng, bị nhiễm COVID-19 như vậy có thấy oan ức không? Thật sự, lúc đó tôi chỉ nghĩ rằng thật may mắn vì trong gia đình, chỉ có tôi là người bị nhiễm.

Nghe nói có rất nhiều người trẻ ở Daegu trong độ tuổi từ 20-30 tuổi bị nhiễm bệnh. Tôi cũng từng đọc bài báo nói rằng nguyên nhân là do những tín đồ Sincheonji. Tôi cũng nhớ mình đã gặp họ, những người được cho là tín đồ Sincheonji ở đường Dongseong.

Vào mùa hè năm ngoái, có hai người phụ nữ trẻ lạ mặt đã tiếp cận và yêu cầu tôi chọn ra một bức tranh để họ làm một tập tranh dành cho người khiếm thính. Vài tháng sau, vào mùa đông, cũng lại là 2 người này tìm cách tiếp cận tôi trên đường và nhờ tôi tham gia khảo sát. Lúc đó tôi thấy hơi lạ, nhưng bây giờ nghĩ lại thì biết đâu họ là tín đồ Sincheonji.

Tôi sẽ không quên hình ảnh nhân viên cấp cứu trong trang phục bảo hộ ướt mồ hôi

Sau khi lộ trình di chuyển của bệnh nhân được công khai, nhiều người đã bắt đầu chỉ trích những bệnh nhân đó. Tôi có thể hiểu được nỗi lo sợ của họ, nhưng tôi cũng không cảm thấy thoải mái. Mặc dù, tôi không phải là người bị chỉ trích.

Thay vì công khai cho mọi người biết đường đi của những người bệnh, tôi nghĩ nếu chỉ gửi tin nhắn cho những người sống ở khu vực của người bệnh thì không phải tốt hơn sao?

Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói một điều. Khi tôi đến bệnh viện bằng xe cấp cứu, tôi đã không thể quên được hình ảnh của đội cấp cứu khi họ ở bênh cạnh tôi. Mồ hôi trên người họ đổ ra rất nhiều và nó làm ẩm cả kính bảo hộ. Khi nhìn hình ảnh này, tôi rất đau lòng và cũng cảm ơn họ rất nhiều.

Hơn bất cứ điều gì, tôi cảm thấy tiếc khi Daegu, nơi tôi sinh ra và lớn lên lại phải trải qua thời gian khó khăn này. Tôi nghĩ nếu xử lý nhanh hơn một chút, thì dịch bệnh sẽ không lan rộng tới mức này và tôi thật sự có chút tức giận.

Tuy nhiên, vì có nhiều người đang nỗ lực dập tắt dịch bệnh giống như đội ngũ nhân viên cấp cứu mà tôi đã gặp. Vậy nên, chúng ta hãy cùng nhau chờ đợi và cùng cố gắng thêm một chút nữa nhé.

XEM THÊM: Tâm sự của một bệnh nhân COVID-19 Hàn Quốc


Người Việt Nam ở Hàn Quốc có thể sử dụng Bản đồ Virus Corona để theo dõi tình hình lây lan của dịch viêm phổi cấp ở Hàn Quốc cũng như các địa điểm bệnh nhân đã đến để tránh không bị lây nhiễm.

🚒 BẠN CẦN BIẾT: Hướng dẫn cách phát hiện triệu chứng nhiễm virus COVID-19 & Cách phòng tránh lây nhiễm hiệu quả từ các chuyên gia y tế.

⁉️ ĐỪNG HOANG MANG: 6 Tin đồn về virus COVID-19 & Lời giải thích hợp lý.

🔴 Theo dõi cập nhật tình hình lây lan của virus COVID-19 ở Hàn Quốc và trên thế giới tại đây.

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).