Sinh sống và làm việc tại nước ngoài thực sự không hề dễ dàng, khi bạn phải đối mặt với nhiều thứ xa lạ, những người không cùng chung ngôn ngữ.

Mọi thứ càng trở nên khó khăn hơn khi bạn chưa kịp thích nghi với môi trường mới, lại phải đối mặt với nhiều thử thách như công việc, sức khỏe… Việc bị ốm vốn đã không mấy dễ chịu với người bình thường, thì đối với những người sinh sống tại một đất nước khác lại càng khó khăn hơn gấp bội.

Bị bệnh khi sinh sống tại nước ngoài là 1 trải nghiệm không mấy dễ chịu

Từ rào cản ngôn ngữ cho đến hệ thống y tế khác biệt ở nước ngoài sẽ khiến rất nhiều người ngại đến bệnh viện, trung tâm y tế khi bị bệnh. Điều này sẽ càng làm cho tình hình bệnh càng thêm nặng hơn.

Sau đây, TTHQ sẽ đưa ra một số những lưu ý mà mọi người nước ngoài tại Hàn Quốc cần biết nếu phải không may nhập viện.

Giới thiệu về Hệ thống Y tế Hàn Quốc

Hàn Quốc là một quốc gia có nền y tế phát triển hàng đầu thế giới, nơi đây có hệ thống bảo hiểm y tế quốc gia được tài trợ bởi thuế của người dân và tập trung vào Đạo luật Bảo hiểm Y tế Quốc gia.

Mọi người dân đăng ký bảo hiểm y tế quốc gia đều trả bảo hiểm thông qua các khoản khấu trừ từ tiền lương lao động ( phần còn lại chính là số lương mà cuối cùng bạn nhận được), trong trường hợp tiền bảo hiểm không được khấu trừ, bạn có thể thanh toán trực tiếp cho Tập đoàn Bảo hiểm Y tế Quốc gia (NHIC).

Hàn Quốc sở hữu hệ thống y tế chất lượng

Theo luật pháp Hàn Quốc hiện nay, tất cả các phí điều trị (trừ những trường hợp đặc biêt) đều được bảo hiểm y tế chi trả. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, người bệnh chỉ cần trả một khoản khấu trừ nhỏ để được chẩn đoán, điều trị và kê đơn.

Để được bảo hiểm chi trả như vậy, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Hàn Quốc cần mang theo Thẻ người nước ngoài khi đến khám, chữa trị.

Các loại hình Y tế tại Hàn Quốc

Bệnh viện

Tại Hàn Quốc, các bệnh viện từ nhỏ đến lớn đều có thể được tìm thấy trên khắp thành phố. Nơi đây có thể điều trị mọi loại bệnh, từ cấp cứu nghiêm trọng đến các bệnh nhẹ hơn.

Ngoài việc có các dịch vụ, cơ sở vật chất tốt, nhiều bệnh viện quốc tế còn có dịch vụ ngoại ngữ và dịch thuật. Hầu hết các bệnh viện tại các khu du lịch đều có dịch vụ riêng dành cho người nước ngoài.

Bệnh viện Yonsei Severance (Thuộc Đại học Yonsei) là một trong những bệnh viện tốt nhất Hàn Quốc

Người dân Hàn Quốc thường xem Bệnh viện Samsung và Bệnh viện Yonsei Severance ( thuộc Đại học Yonsei) là 2 bệnh viện tốt nhất Hàn Quốc ở Seoul, với những bác sĩ chuyên khoa đầu ngành.

Chính vì vậy, những bệnh viện này thường rất đông, thậm chí rất nhiều sao Hàn phải chờ đợi để được khám chữa và xét nghiệm tại đây.

Phòng khám, các chuyên gia y tế

Ngoài các bệnh viện, ở Hàn Quốc còn có các phòng khám, cơ sở và các trung tâm y tế được dùng để điều trị và chăm sóc các bệnh phổ biến, không quá nghiêm trọng.

Tại đây có những chuyên gia y tế được cấp phép điều hành, hoạt động khám chữa bệnh. Nếu chỉ mắc những bệnh thông thường như cảm lạnh, đau nhức cơ thể, phát ban, nhiễm trùng… bạn có thể đến các địa chỉ này để được khám bệnh nhanh chóng thay vì chờ đợi ở các bệnh viện lớn.

Các phòng khám tại Hàn Quốc cũng có chất lượng khá tốt

Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại hình này là các phòng khám và chuyên gia y tế thường thiếu khả năng giao tiếp với người nước ngoài.

Nếu bạn không thông thạo tiếng Hàn và tiếng Anh, tốt nhất bạn nên nhờ một người có thể thông dịch cho bạn và bác sĩ tại các trung tâm y tế nhỏ và vừa này.

Các bước để nhập viện tại Hàn Quốc

Chọn bệnh viện

Nếu muốn khám chữa các bệnh chuyên sâu, lời khuyên của TTHQ là bạn nên chọn những bệnh viện lớn, đã được khẳng định uy tín để có thể nhận kết quả khám bệnh chính xác nhất.

Như đã nói trên, một số Bệnh viện hàng đầu mà bạn có thể tham khảo bao gồm: Bệnh viện Samsung, Bệnh viện Ansan, Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul, Bệnh viện Yonsei Severance và Bệnh viện Seoul St.Mary.

Tuy nhiên nhược điểm của các bệnh viện lớn này là không phải lúc nào họ cũng đủ giường cho bệnh nhân, trong trường hợp xấu bản có thể phải nằm viện ở phòng cấp cứu.

Những thứ cần mang theo

Vì ở bệnh viện, TV chỉ được cung cấp tại các phòng VIP, nên nếu muốn thư giãn trong quá trình nhập viện, bạn nên mang theo các thiết bị giải trí riêng như điện thoại, máy tính…

Nhớ mang theo cả tai nghe nếu bạn muốn xem phim hoặc nghe nhạc tại đây mà không ảnh hưởng đến những người bệnh xung quanh.

Mang bất cứ thứ gì bạn cảm thấy cần thiết và thoải mái, không cần lo lắng mất đồ hay trộm cắp vì Hàn Quốc được đánh giá là 1 trong những quốc gia văn minh nhất thế giới. Hơn nữa nếu không may bị mất, bạn cũng có thể tìm lại thông qua hệ thống CCTV.

Các bệnh viện cũng luôn luôn có các cửa hàng tiện lợi 24h, nến nếu có thiếu thốn gì, bạn cũng không cần lo lắng và có thể mua mọi thứ tại đây.

Đồ ăn

Ở bệnh viện, bạn sẽ được cung cấp 3 bữa ăn một ngày hoặc có thể đặt món có sẵn tùy sở thích. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều người, chất lượng đồ ăn ở đây không cao, chẳng hạn như không ngon, thiếu chất xơ, ít béo…

Thông thường một thực đơn theo kiểu Hàn Quốc sẽ có cháo (cho bệnh nhân hồi sức, dễ ăn), kimchi trắng, cá (đôi khi có cả cá hồi). Vì là người nước ngoài, nên có thể bạn sẽ không hợp ăn đồ Hàn, khi đó bệnh viện cũng sẽ cung cấp cho bạn thực đơn theo kiểu Âu hoặc Trung Quốc.

Một nhà ăn tại bệnh viện

Điểm hạn chế là các bữa ăn dành cho người nước ngoài thường đắt hơn nhiều so với bữa ăn kiểu địa phương.

Ngoài ra, mỗi bệnh nhân đều sẽ được cung cấp 1 tủ lạnh mini.

Thanh toán và Bảo hiểm

Khi xuất viện, bạn sẽ nhận được một khoản hóa đơn ghi cụ thể từng khoản khám chữa, dịch vụ mà bạn sử dụng.

Bạn có thể thanh toán viện phí bằng cách chuyển khoản tại ngân hàng trong bệnh viện, hoặc nhiều phương thức khác.

Nhớ mang theo bảo hiểm – nó sẽ giúp bạn giảm thiểu đáng kể các chi phí

Thông thường, bạn sẽ được giảm 50% viện phí nếu có bảo hiểm y tế. Tùy thuộc vào loại bảo hiểm mà bạn sử dụng, sự khấu trừ có thể sẽ khác nhau.

Lưu ý, nếu bạn sử dụng các dịch vụ riêng của bệnh viện như: chăm sóc đặc biệt, bữa ăn theo yêu cầu, bữa ăn cho người nước ngoài, thì bảo hiểm sẽ không thanh toán các khoản phí đó.

Tốt hơn hết bạn nên xem rõ chi tiết chính sách bảo hiểm của mình để cân nhắc chi tiêu hợp lý tránh trường hợp mất các chi phí không cần thiết.

Một số lưu ý nhỏ

Vì nhiều thủ tục và dịch vụ phổ biến được chính phủ trợ cấp, một số bác sĩ và chuyên gia có thể đề nghị các xét nghiệm không cần thiết. Nếu bạn nghi ngờ về điều này, bạn hoàn toàn có thể từ chối xét nghiệm hoặc chữa trị thay vì ngại ngùng cả nể.

Có nhiều ứng dụng bệnh viện/ phòng khám có thể được tải xuống trên AppStore hoặc Google Store để lập bản đồ và liệt kê ra các cơ sở chăm sóc sức khỏe gần nhất với vị trí của bạn. Những ứng dụng này cũng thường bao gồm đánh giá/ kinh nghiệm của người dùng. Bạn có thể tải xuống và tham khảo chúng.

Có rất nhiều ứng dụng tìm kiếm bệnh viện gần đây mà bạn có thể tải về

Các bệnh viện và phòng khám nhỏ thường không mở cửa vào Chủ nhật và đóng cửa sớm vào Thứ Bảy (thường là vào giữa buổi chiều). Nếu tình trạng của bạn nghiêm trọng, hãy đến bệnh viện hoặc trung tâm cấp cứu gần nhất.

Các bệnh viện và phòng khám nhỏ cũng thường có giờ ăn trưa đặc biệt trong khoảng 13-14h chiều thay vì thời gian 12-13h như thông thường, vì vậy hãy chọn thời gian đến khám hợp lý.

Một số nơi cũng kéo dài thời gian làm việc vào buổi tối, thường là một hoặc hai lần một tuần, để phù hợp với các chuyên gia làm việc. Bạn có thể hỏi về giờ làm việc qua điện thoại, gặp trực tiếp hoặc kiểm tra trang chủ của họ để biết thêm thông tin.

Mỗi loại bảo hiểm thường có chính sách chi trả riêng với các hóa đơn khám bệnh. Vì thế hãy tìm hiểu chi tiết trước khi sử dụng dịch vụ và tránh lãng phí.

Trong trường hợp khẩn cấp cần cấp cứu, bạn có thể gọi điện ngay cho cơ quan y tế qua số điện thoại 119 và nói rõ tình hình.

XEM THÊM: Thẻ cư trú cho người nước ngoài ở Hàn Quốc và những thông tin cần biết

Tổng hợp từ Englishspectrum, Korea TimesReachtoTeachRecruiting

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).