Mặc dù Chính phủ đã cố gắng kiểm soát, thời gian gần đây, tình hình COVID-19 tại Hàn Quốc tiếp tục diễn biến khó lường khi một lượng lớn dòng người trở về từ nước ngoài thuộc vùng thủ đô (수도권) được xác nhận dương tính với COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (KCDC), số ca nhiễm COVID-19 thuộc khu vực thủ đô đã lần đầu tiên vượt mốc 1.000, đạt tới 1.042 vào 0 giờ ngày 1/4.

Tại đây, số ca nhiễm đã đạt quá bán so với số ca mới được xác nhận cùng ngày trên toàn quốc, hơn gấp đôi số ca của cả Daegu và Gyeongbuk cộng lại.

Trong vòng 2 tuần, số ca tại Seoul – Gyeonggi – Incheon đã tăng gần gấp đôi với 474 ca tại Seoul, 499 ca tại Gyeonggi và 69 ca tại Incheon đã được xác nhận vào ngày 1/4.

Tình hình gia tăng số ca nhiễm COVID-19 tại vùng thủ đô (Seoul – Gyeonggi – Incheon)

Sự gia tăng số ca nhiễm một cách khó hiểu thuộc vùng thủ đô được xem chính là ngòi nổ cho sự lan dịch trong cộng đồng.

Đáng nói, theo báo cáo ngày 1/4, trong số 36 người trở về từ nước ngoài, chỉ có 7 ca được xác nhận dương tính với virus tại thời điểm kiểm dịch tại sân bay. 29 ca còn lại, sau đó được phát hiện tại các phòng khám địa phương.

Điều nguy hiểm nằm ở chỗ, hơn 80% số ca được phát hiện muộn này chắn chắn đã di chuyển trên phạm vi rộng, gây lo ngại về việc dịch tiếp tục lây lan khó kiểm soát.

Hầu hết các ca nhiễm mới đều trở về từ nước ngoài và sinh sống trong khu vực thủ đô. Đây chính là lý do tại sao khu vực này, đặc biệt là Seoul và Gyeonggi, đang trở nên ngày một “nguy hiểm”.

Tình hình số ca nhiễm virus được xác nhận từ dòng người hải ngoại nhập cảnh Hàn Quốc

Jeong Eun Gyeong – Tổng Giám đốc KCDC cho biết: “Hiện tại, hơn 70% người nhập cảnh từ nước ngoài đang sống trong khu vực thủ đô. Theo báo cáo, số ca nhiễm thuộc Seoul – Gyeonggi – Incheon đang tiếp tục tăng”.

Để ngăn chặn dịch bùng phát trong cộng đồng từ dòng người trở về từ nước ngoài, bà Jeong Eun Gyeong yêu cầu: “Người nhập cư quốc tế phải tuân thủ các hướng dẫn kiểm dịch ngay từ khi xuống sân bay, tự cách ly 14 ngày đồng thời phải tuân thủ các biện pháp phòng ngừa của các cơ quan y tế và cơ quan kiểm dịch”.

Hàn kiều và nhân viên thường trú tại Milano (Ý) trở về Hàn Quốc tại sân bay Incheon vào chiều ngày 1/4.

Trước đó, ông Kim Gang Nip (김강립) – Trưởng Điều phối thuộc Cơ quan Đối sách An toàn Thiên tai Trung ương Hàn Quốc (중앙재난안전대책본부) cho biết: “Vẫn chưa thể nới lỏng các biện pháp tăng cường giãn cách xã hội trước tình hình dòng người trở về từ nước ngoài ngày càng đông và số ca được xác nhận dương tính vẫn tiếp tục gia tăng trên phạm vi quốc tế”.

Nhận thức được tình hình này, bắt đầu từ 0 giờ sáng ngày 1/4, Hàn Quốc chính thức áp dụng biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đối với toàn bộ người nhập cảnh từ nước ngoài.

Đặc biệt, bất cứ ai nhập cảnh từ châu Âu đều được yêu cầu tự cách ly trong thời gian lưu trú bất kể có hay không sự biểu hiện triệu chứng. Bên cạnh đó, thời gian “giãn cách xã hội cường độ cao” dự kiến phải tiếp tục kéo dài ít nhất đến ngày 5/4.

Tổng hợp từ DongA Hani

author-avatar

About Eileen

Bằng một cách nào đấy, duyên phận là có thật. Tôi với Hàn Quốc, đơn giản chính là như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).