Ngày càng có nhiều người trẻ Hàn Quốc không muốn kết hôn và ngay cả khi kết hôn họ cũng không hề vội vã trong việc sinh con. Thay vào đó, họ lựa chọn nuôi thú cưng.

“Tỷ lệ nuôi thú cưng gia tăng khi ngày càng nhiều người chọn cách không có con, hoặc thậm chí không kết hôn”, Kim Soo Kyung, quản lý Viện nghiên cứu kinh tế KPMG Samjong cho biết.

Những hộ gia đình nuôi thú cưng coi chúng như con đẻ, đặt tên và gọi con xưng bố mẹ. Hằng ngày sẽ cho chúng đi chơi, theo dõi sức khỏe định kỳ.

Lý giải về việc lựa chọn không mấy phổ thông này, nhiều bạn trẻ chia sẻ lý do là “nuôi nấng 1 đứa trẻ từ khi ra đời đến lúc vào đại học là gánh nặng lớn với thanh niên”. Dù thế nào thì nuôi thú cưng cũng đỡ tốn hơn trẻ em, giảm bớt gánh nặng kinh tế.

Quả thật, hai lý do chính của lựa chọn “nuôi thú cưng” thay vì “nuôi con” của người Hàn là do chi phí nuôi dưỡng trẻ em vô cùng đắt đỏ, giá nhà ở quá cao và văn hóa làm việc quá giờ của người Hàn Quốc.

Tuy nhiên trên thực tế, chi phí cho việc nuôi thú cưng ở Hàn Quốc cũng không hề “rẻ” một chút nào. Để nuôi thú cưng, người Hàn cũng phải chi rất nhiều khoản như tiền mua thức ăn, mua đồ vệ sinh, đồ làm đẹp, đồ chơi, phí tiêm phòng, chữa bệnh… và đặc biệt là chi phí “giáo dục”.

Người Hàn có “tính cạnh tranh” rất cao. Các ông bố, bà mẹ Hàn Quốc bình thường được biết đến là đầu tư rất nhiều vào con cái. Ví dụ như trẻ em Hàn Quốc từ nhỏ đã được cho theo học rất nhiều lớp học thêm như ngoại ngữ, vẽ, piano, bơi lội… “Con mình phải là người đứng đầu” hay “con mình không thể kém con nhà người ta”… là tư tưởng đã ăn sâu trong trong tiềm thức của nhiều bậc phụ huynh Hàn Quốc.

Chính vì thế, kể cả khi là phụ huynh của những chú chó cưng thì họ cũng sẵn sàng đầu tư rất nhiều cho việc huấn luyện và giáo dục. Họ sẵn sàng chi mạnh tay cho các “gia sư riêng” tại nhà hay cho chó đi học “mẫu giáo”.

Gần đây, “Phí đào tạo với huấn luyện viên Kang Hyung Wook (강형욱 훈련사의 강아지 훈련비용)” đã trở thành một chủ đề nóng trên mạng xã hội của Hàn Quốc. Kang là một thày huấn luyện chó nổi tiếng ở Hàn.

Bài đăng này đính kèm với ảnh quảng cáo các khóa học với huấn luyện viên Kang. Có những khóa học có giá tới 5.99 triệu KRW (khoảng hơn 100 triệu VND). Đây là khóa học 1:1 nhưng lại chỉ có 2 ngày, còn lại là video học online.

Thậm chí, theo quảng cáo, đây còn là mức học phí đã được giảm 19%. Học phí gốc là 7.39 triệu KRW, tương đương với khoảng 150 triệu VND.

Những khóa học này tập trung chủ yếu vào việc điều chỉnh “hành vi xã hội” của những chú chó cưng, tư vấn cho “phụ huynh” và lời mời tham gia vào “cộng đồng học viên”.

Nhiều cư dân mạng Hàn Quốc cũng phải “sốc” khi có những người chịu chi cho học phí như vậy. “Wow, nó thực sự quá đắt đỏ”, “6 triệu won chỉ để gặp 1:1 hai lần?”, một vài người để lại bình luận dưới bài đăng.

Nhưng cũng có nhiều người nghĩ rằng đó là điều hiển nhiên: “Cỡ Kang Hyung Wook thì tất nhiên phải nhận chừng đó rồi”, “có vẻ đúng giá đấy chứ”...

Còn bạn nghĩ sao về học phí này?

Tổng hợp từ Wikitree

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

One thought on “Đoán xem giới độc thân Hàn Quốc mất bao nhiêu tiền phí huấn luyện chó cưng?

  1. Nguyễn phi Long viết:

    Thưa Ary…., học phí quá cao, chắc cao hơn cả tiền mua chó. Mà chó thường sống được 5-7 năm nếu nuôi tốt, nói chung tôi cũng thích vật nuôi, nhất là chó và đã chứng kiến nhiều con “qua đời” khi nó già hoặc bệnh. Theo tự nhiên, nó là loài rất khôn, tình cảm, biết nhớ, biết giận, vui, buồn… nên khi nó chết mình thấy thương, chưa kể ở Việt Nam còn có nạn trộm chó (nghe nói người Hàn Quốc cũng rất chuộng thịt chó, hơi thô thiển ha?). Do điều kiện vệ sinh không thuận lợi khi nuôi trong nhà, vì đã nuôi thì phải nuôi tự nhiên mới vui, nên tôi cũng nuôi 2 con (mẹ-con) nhưng chỉ là một bức tranh đẹp, chẳng tốn chi phí gì :-).
    Có nhiều phim hay về chó: Hachiko dog, a dog’s way home và nhiều clip youtube khác mà bạn nên xem.
    🙂 Gửi bạn vài dòng về chó như vậy.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).