Bộ phim Thế Giới Hôn Nhân (부부의 세계 – viết tắt: TGHN), đang làm mưa làm gió thời gian vừa qua, với con số rating khủng 18.8% tại Hàn Quốc chỉ sau 6 tập phim đầu tiên. Không có một câu chuyện ngôn tình hay dàn diễn viên quá hot, vậy điều gì tạo nên sức hút khó cưỡng của TGHN?

Chỉ có 1 đáp án – bộ phim chính là tấm gương phản chiếu chân thực những góc cạnh đa dạng của cuộc sống hôn nhân trong thực tế đời sống. Diễn biến phim nhanh đến chóng mặt, khiến người xem ngạt thở, hồi hộp ngóng chờ từng tập phim.

Tập 1: biết chồng ngoại tình
Tập 2: phát hiện tiểu tam có bầu
Tập 3: chuẩn bị kế hoạch ly hôn
Tập 4: lên giường với bạn thân để trả thù chồng
Tập 5: công khai tất cả với gia đình tiểu tam
Tập 6: pha lật mặt của gã chồng tồi.

Đồng hành với nữ chính Sun Woo (선우) là một công ty luật chuyên tư vấn về vấn đề pháp lý trong các vụ ly hôn. Luật sư đã chỉ cho Sun Woo chiến thuật âm thầm chuẩn bị các bằng chứng chống lại gã chồng phản bội Tae Oh (태오) để tiến hành ly hôn.

Trong quá trình đó, Sun Woo vô cùng tức giận khi phát hiện ra 3 năm trước, Tae Oh đã thế chấp nhà cùng khoản tiền bảo hiểm của con trai để vay ngân hàng và dùng số tiền đó mua quà đắt tiền cho tiểu tam. Mối quan hệ của cặp vợ chồng trong TGHN thực sự khiến người xem tăng huyết áp.

Nhưng đó không phải chỉ là câu chuyện hư cấu trong phim. Các luật sư Hàn Quốc chuyên giải quyết các vụ ly hôn cho biết: “Những gì thực sự diễn ra ở tòa án ly hôn còn kịch tính hơn các bộ phim nhiều”. Đồng thời, các luật sư cũng chỉ ra những tư vấn của luật sư trong phim có nhiều điểm sai lầm theo Luật hôn nhân và gia đình hiện hành của Hàn Quốc.

Luật sư tư vấn cho Sun Woo trong phim trình độ “gà mờ”.

Thu thập thông tin giao dịch tín dụng của người chồng

Để thu thập được dữ liệu tài chính từ công ty của chồng, Sun Woo đã trải qua “tình một đêm” với Je Hyeok (제혁) – bạn học đồng thời là kế toán công ty của chồng. Đương nhiên, việc kế toán cung cấp thông tin giao dịch của khách hàng cho bên thứ ba là hành động bất hợp pháp.

Không cần thiết phải sử dụng chiêu trò để nắm bắt tình hình tài chính của người chồng. Trái lại, việc thu thập thông tin tài chính bất hợp pháp còn tác động xấu, gây bất lợi trong vụ kiện ly hôn.

Trong thực tế, thông tin giao dịch tài chính của người hôn phối có thể dễ dàng tiếp cận thông qua sự đồng thuận của tòa án. Do đó, không cần phải sử dụng các chiêu trò bất hợp lý như bộ phim.

Ngoài ra, người chồng ngoại tình trước, để thu thập bằng chứng người vợ cũng quan hệ ngoài luồng – hành vi này là sai xét theo luật hôn nhân. Thậm chí, hành vi của người vợ còn ảnh hưởng xấu đến khoản tiền bồi thường người vợ có thể được nhận khi tố tụng.

Thu thập bằng chứng qua việc theo dõi

Trong phim, Sun Woo đã hướng dẫn cho một nữ bệnh nhân tên Hyeon Seo (현서) theo dõi người chồng. Trong quá trình chuẩn bị thủ tục ly hôn, thông thường có một người quen hoặc người trong gia đình thực hiện việc theo dõi. Hoặc có thể ủy thác cho “trung tâm việc vặt” (심부름센터) – một dịch vụ đa năng, chuyên nghiệp tại Hàn Quốc.

Việc thực hiện thu thập bằng chứng ngoại tình bằng cách “bám đuôi” không bị xếp vào hành vi bất hợp pháp. Các bằng chứng thu thập bằng cách này hoàn toàn có giá trị sử dụng như chứng cứ hợp pháp trong vụ kiện ly hôn.

Tuy nhiên, trong bộ phim, Hyeon Seo đã đóng giả một người bạn hàng xóm để vào nhà tiểu tam, ghi âm lại cuộc nói chuyện và gửi cho “bà cả”. Hành vi này có thể bị xét là xâm nhập gia cư bất hợp pháp và truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thu thập bằng chứng qua nghe trộm

Trong luật tố tụng dân sự của Hàn Quốc, không có hạn chế đặc biệt đối với các chứng cứ. Nhưng có một ngoại lệ là nếu bên thứ 3 nghe trộm cuộc đối thoại bằng cách thức bất hợp pháp thì tài liệu thu thập được không được sử dụng làm chứng cứ tại tòa án.

Trái lại, theo Luật bảo vệ bí mật thông tin của Hàn Quốc, việc thu thập chứng cứ bằng việc nghe trộm như trên có thể bị phạt từ 1-10 năm tù. Do đó, tuyệt đối không nên áp dụng phương pháp thu thập bằng chứng ngoại tình bằng cách nghe trộm như Sun Woo trong phim.

Ly hôn như một cuộc chiến khốc liệt

Phiên tòa xét xử ly hôn tại Hàn Quốc có thể gọi là cuộc chiến khốc liệt nhất thế giới. Khác với các nước phát triển, theo Luật hôn nhân và gia đình Hàn Quốc, người có hành vi sai trái, là nguyên nhân dẫn đến việc ly hôn, sẽ không có quyền đệ đơn xin ly hôn.

Do đó, để tiến hành một vụ kiện ly hôn, người đệ đơn cần đưa ra các chứng cứ chỉ rõ hành vi sai trái của người hôn phối như ngoại tình, bạo hành gia đình…

Vì vậy, ở các nước phát triển, sau khi ly hôn, nhiều cặp vợ chồng vẫn có thể giữ mối quan hệ bạn bè bình thường với người cũ. Nhưng ở Hàn Quốc, vợ chồng sau ly hôn thường xem nhau như “kẻ thù không đội trời chung” vì đã trải qua một cuộc chiến ly hôn giằng co, kiện tụng quá căng thẳng.

Phiên tòa xét xử ly hôn tại Hàn Quốc là cuộc chiến khốc liệt nhất thế giới.

Lời khuyên của các luật sư Hàn Quốc

Nhiều luật sư Hàn Quốc nêu quan điểm nên sửa đổi luật liên quan đến kiện tụng ly hôn để giảm thiểu những tác động tiêu cực. Các luật sư cho rằng: “Dù ly hôn nhưng sự thực hai người trong vụ ly hôn vẫn là người cha, người mẹ của những đứa trẻ. Do đó, không nên tạo ra những vết thương lòng hằn sâu cho bạn đời cũng như cho các con”.

Kết luận là phim truyền hình chỉ để xem, còn thực tế cuộc sống có lẽ không ai học hỏi y nguyên hành động của nhân vật. Quá trình thu thập chứng cứ để chuẩn bị cho một vụ kiện ly hôn cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật.

Nếu nóng vội không tìm hiểu kỹ, những bằng chứng nhọc công thu thập đôi khi lại không có giá trị pháp lý. Thậm chí, phản tác dụng, gây bất lợi khi tiến hành thủ tục ly hôn. Trường hợp nghiêm trọng còn khiến thân chủ bị truy tố trách nhiệm hình sự hoặc phải bồi thường thiệt hại.

Trong quá trình ly hôn, hai vợ chồng nên giữ phép lịch sự tối thiểu, tôn trọng đối phương, sắp xếp lại mối quan hệ theo hướng giảm thiểu tối đa những tổn thương cho những đứa trẻ vô tội.

Tổng hợp từ HangkyungNaver

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).