Theo số liệu cập nhật 10h sáng ngày 6/5/2020, Hàn Quốc chỉ ghi nhận thêm 2 ca nhiễm COVID-19 mới trong vòng 24 giờ qua. Điều đáng nói 2 ca nhiễm này đều là ngoại nhập, được phát hiện trong quá trình kiểm dịch.

Tính đến nay, Hàn Quốc đã 03 ngày liên tiếp không ghi nhận thêm ca nhiễm trong cộng đồng.

Trước đó, cả thế giới bàng hoàng khi nước này trở thành ổ dịch lớn thứ 2 thế giới chỉ sau Vũ Hán. Gần 3 tháng gồng mình với bệnh dịch, Hàn Quốc lại một lần nữa khiến cả thế giới kinh ngạc khi kiểm soát thành công dịch bệnh, trở thành hình mẫu chống dịch tiêu biểu.

Tuy còn quá sớm để khẳng định dịch bệnh sẽ được dập tắt hoàn toàn tại Hàn Quốc, nhưng kì tích mà Hàn Quốc tạo ra những ngày qua đã khẳng định thêm và nâng tầm giá trị của con rồng châu Á trên toàn thế giới.

Sự hiếu khách của những sản phẩm Made in Korea

Wonbong (원봉) là một công ty điện tử gia dụng trung bình tại Yangchon, Gimpo, Gyeonggi chuyên xuất khẩu máy lọc nước, bình nóng lạnh và máy lọc không khí sang Nga, Trung Đông và Đông Nam Á. Nhà sáng lập của công ty này, ông Kim Young Don (김영돈) và các nhân viên đang nhận ra có sự khác biệt về vị thế của đất nước thời gian gần đây.

Lí do xuất phát từ câu chuyện đang lan toả khắp thế giới về sự khống chế thành công dịch bệnh COVID-19 tại Hàn Quốc. Từ sự thành công này, nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm có gắn mác Made in Korea của người nước ngoài tăng mạnh.

Giám đốc Kim cho biết: “5 năm trước, chúng tôi bắt đầu xuất khẩu các sản phẩm nội địa sang các nước Trung Đông. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều quốc gia khác cũng tìm đến các sản phẩm có gắn quốc kì Hàn Quốc. Chúng tôi sẽ tận dụng thật tốt cơ hội này để tăng sản xuất, tìm kiếm các đối tác mới từ nhiều quốc gia và quảng bá chất lượng sản phẩm nội địa Hàn.”

Sau những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh, vị thế đất nước của Đại Hàn Dân Quốc trên trường quốc tế đang ngày càng gia tăng. Niềm tự hào rằng “thời đại chiết khấu của Hàn Quốc đã qua đi và thời đại hoàng kim đang đến” đang lan rộng khắp nơi (코리아 디스카운트 시대는 가고 코리아 프리미엄 시대가 왔다).

COVID-19 – cuộc “Tái khám phá Hàn Quốc”

Đây là một sự thay đổi bất ngờ chưa từng có vào trước tháng 2, thời điểm dịch bệnh bắt đầu bùng nổ tại một số nơi ở Hàn Quốc. Trong mắt công dân của hầu hết các nước phát triển, như Hoa Kỳ và Châu Âu, đây là một “cuộc tái khám phá Hàn Quốc”. Hay nói các khác, Hàn Quốc đã và đang cho cả thế giới thấy được những sức mạnh, tiến bộ của nước này mà ít người biết đến.

Ông Lee Jun Su, giáo sư kinh tế tại Đại học Alabama, Hoa Kỳ cho biết: “Không chỉ là được biết đến một quốc gia nổi tiếng với những tập đoàn sản xuất điện thoại di động hàng đầu thế giới, Hàn Quốc đã bắt đầu được công nhận là quốc gia có năng lực và sức mạnh trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kiểm dịch, hệ thống y tế, công nghệ thông tin và sinh học”.

Bệnh viện Severance, một trong những bệnh viện hàng đầu Hàn Quốc tại thủ đô Seoul

Hàn Quốc được coi là một trong số ít các quốc gia trên thế giới đã biến khủng hoảng thành cơ hội. Khi đặt chân đến sân bay Incheon, hình ảnh được thấy nhiều nhất là hàng loạt biểu ngữ “Cố lên Deagu, Gyeongbuk” (힘내자 대구경북!).

Một đất nước không tích trữ, sự hy sinh và cống hiến hết mình của nhân viên y tế, hệ thống và công nghệ chuẩn đoán tốt nhất thế giới, chính sách “giãn cách xã hội” mạnh mẽ, ý thức của người dân, phản ứng minh bạch và có hệ thống của chính quyền kiểm dịch. Đó là tất cả những gì báo chí thế giới đang nói về Hàn Quốc trong thời điểm hiện tại.

Người ta cũng đánh giá cao khi Hàn Quốc kiểm soát được dịch bệnh mà không phải dùng chính sách phong toả giới hạn quyền tự do đi lại của người dân. Trung Quốc đã phong toả Vũ Hán trong một thời gian dài, nhưng Hàn Quốc đã không hề làm điều tương tự với Daegu. Các nhà lãnh đạo, giới truyền thông và các viện nghiên cứu ở mỗi quốc gia đã coi Hàn Quốc như một hình mẫu chống dịch tiêu biểu.

Trong một cuộc gọi với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In vào ngày 22/04, Tổng thống Phần Lan Sauli Ninistung khẳng định: “Không chỉ chia sẻ những biện pháp chống dịch hiệu quả, cung cấp các bộ kit xét nghiệm cho các nước, Hàn Quốc cũng chiếm được ưu thế khi chia sẻ với thế giới về chiến lược phát triển trong những lĩnh vực khác.”

Truyền thông nước ngoài cũng đưa tin nhiều hơn về cuộc sống, văn hoá sinh hoạt và những thực phẩm nổi tiếng của Hàn Quốc. Ví dụ tiêu biểu là Dalgona Coffee, thức uống này được đưa tin nhiều tới mức trở thành trào lưu khắp thế giới trong thời gian qua.

Kì tích trong quá khứ được kể lại

Hơn nữa, những câu chuyện về kì tích trong quá khứ của Hàn Quốc cũng đang được kể lại rất nhiều. Đây là quốc gia duy nhất đạt được sự công nghiệp hóa và dân chủ hóa trong số các quốc gia đã trải qua sự cai trị thực dân của các cường quốc.

Thế giới đã từng chứng kiến một kì tích mang tên Kỳ tích sông Hán – một dấu mốc lịch sử khiến bất kì người dân Hàn Quốc nào cũng cảm thấy tự hào khi nhắc đến.

Người dân Hàn Quốc nắm chặt tay nhau, học hỏi để thoát nghèo. Từ một quốc gia nghèo đói nhất châu Á vào những năm 60, Hàn Quốc chỉ mất đúng 20 năm để trở thành một quốc gia phát triển với ôtô, dệt nhuộm, hoá chất, đóng tàu, điện tử…

Những fan hâm mộ của bộ phim “Reply 1988” hẳn sẽ không quên được sự kiện Olympic Seoul – bước ngoặt khiến cả thế giới thay đổi cái nhìn về đất nước này.

Không ngủ quên trên chiến thắng hay ỷ lại vào quá khứ, Hàn Quốc tiếp tục bền bỉ xây dựng đất nước. Tấm hộ chiếu của Đại Hàn Dân Quốc luôn nằm trong TOP 10 hộ chiếu quyền lực nhất thế giới.

Ngày nay, những Samsung, LG, Huyndai, Mỹ phẩm nội địa, K-Pop, Phim truyền hình và những thành tựu nổi bật khiến cả thế giới thán phục chính là niềm tự hào cho thấy Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ đến mức độ nào.

Nếu Hàn Quốc tiếp tục thành công ngăn chặn đại dịch COVID-19, chắc chắn rằng trong tương lai sẽ có thêm một câu chuyện về kì tích nữa được kể lại.

Một đất nước an toàn và sạch sẽ – Hãy chuẩn bị cho kỷ nguyên của Hàn Quốc

Cũng như mọi quốc gia khác trong giai đoạn dịch bệnh, nền kinh tế Hàn Quốc cũng đang gặp khó khăn. Mặc dù thị thường nhập khẩu và xuất khẩu đều không được trước, nhưng tình hình tại đây tốt hơn so với các quốc khác.

Các dịch vụ giao hàng và chuyển phát nhanh đi khắp cả nước hoạt động không ngừng nghỉ. Cũng có những doanh nghiệp không bị ảnh hưởng do nhu cầu mua sắm trực tuyến bùng nổ giữa khủng hoảng.

Bây giờ, Hàn Quốc sẽ làm mọi cách để biến cuộc khủng hoảng thành cơ hội. Tất cả các chủ thể kinh tế phải tham gia vào một cuộc chiến tổng lực. Các công ty cần cơ cấu lại khả năng cạnh tranh của họ trong lĩnh vực kinh doanh để chuẩn bị cho các thị trường mới sẽ mở ra trong thời kỳ hậu Corona.

Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, Trung Quốc và Châu Âu thì Đông Nam Á, , Mỹ Latinh, Trung Đông, Châu Phi… nên được theo đuổi tích cực. Chủ tịch Kwon Pyeong Oh của KOTRA khẳng định: “Nếu bạn nỗ lực hơn một chút để mở rộng thị trường cạnh tranh và nới rộng khoảng cách với các đối thủ, bạn có thể đạt được thành quả nhiều hơn mong đợi.”

Tại đây, các vũ khí mới của Hàn Quốc đang phát triển mạnh mẽ: K-Bio, Dược phẩm, K-Beauty (làm đẹp), K-Tour (du lịch), K-Food (ẩm thực), K-Culture (văn hoá), K-Edu (giáo dục)… Ngành công nghiệp du lịch hiện tại kém hơn Nhật Bản, cũng sẽ nắm bắt được cơ hội đảo ngược tình thế.

Sau này, khi biên giới của các quốc gia được mở cửa trở lại, cũng là lúc dịch vụ du lịch ở Hàn Quốc tiếp tục trở thành nguồn tiềm năng lớn. Thời đại của K-Tour được dự đoán sẽ tiến xa hơn so với trước đây. Chính phủ cũng nên tích cực hỗ trợ các hoạt động của doanh nghiệp và dẫn dắt sự tiến bộ về chất lượng của ngành dịch vụ để sự hấp dẫn đang ngày càng tăng lên của Hàn Quốc có thể được mở ra trên thị trường toàn cầu.

Nhật báo kinh tế Hàn Quốc cho biết, “Thời đại hoàng kim của Hàn Quốc đã đến, hãy đến với Hàn Quốc” là một chuỗi các kế hoạch sẽ được thực hiện trong thời gian tới. Hàn Quốc sẽ đánh giá lại sự thay đổi vị thế của họ trên thế giới và sự năng động của nền kinh tế, công nghiệp và văn hóa để đề xuất những hướng đi mới.

Các nhà kinh tế Hàn Quốc cũng khẳng định: “Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài và cuộc chiến với Virus Corona vẫn chưa kết thúc, nhưng chúng tôi tin rằng nếu chuẩn bị đúng cách từ bây giờ, chúng ta sẽ có thể tạo ra một bước tiến lớn cho nền kinh tế nước nhà.”

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).