Đối với nhiều người lao động sinh sống tại Hàn Quốc, visa cư trú dài hạn F2 là một mục tiêu đáng mơ ước nhờ những lợi thế không nhỏ mà người sở hữu loại visa này được hưởng.

Visa F2 đem lại cảm giác an tâm cho những người mong muốn được sinh sống lâu dài tại quốc gia này bởi nó không phụ thuộc vào bất kỳ tổ chức nào đứng ra bảo lãnh.

Người lao động dễ dàng tìm việc hơn, không phụ thuộc vào bằng cấp, nhóm ngành và khả năng bảo lãnh của công ty đồng thời có thể thể tự do đổi công ty hoặc đứng ra kinh doanh độc lập nếu muốn.

Thời hạn cho visa F2 lên tới 3 hoặc 5 năm tùy trường hợp cụ thể. Ngay cả người phụ thuộc cũng sẽ được cấp visa F2 và có quyền đi làm hợp pháp thay vì bị giới hạn như các dạng visa phụ thuộc khác.

Ngoài ra, sau 3 năm, người sở hữu visa F2 sẽ được quyền nộp hồ sơ xin visa định cư vĩnh viễn, tức visa vĩnh trú F5 – 16.

Tuy nhiên, những thay đổi đột ngột được triển khai từ những ngày đầu năm 2020 đã khiến nhiều người nước ngoài ngỡ ngàng và bối rối.

Việc siết chặt quy định này được cho là ảnh hưởng trực tiếp tới toàn bộ những người chuẩn bị nộp hồ sơ và thậm chí là cả những người đang sở hữu visa F2-7 cùng người thân của họ.

Visa F2-7 là loại visa tính điểm dành cho người cư trú đang sở hữu các loại visa khác, chủ yếu là visa đi học và làm việc D và E. Visa được xét duyệt và cấp cho người nước ngoài dựa trên một hệ thống tính điểm có tính tới nhiều yếu tố khác nhau như bậc giáo dục, thu nhập, hoạt động tình nguyện, mức độ hoàn thành chương trình Hội nhập xã hội (KIIP) và độ tuổi.

Trước đây, người nước ngoài chỉ cần đạt 80 trên tổng 125 điểm là đủ điều kiện nộp hồ sơ xin cấp visa F2-7. Tuy nhiên, theo quy định mới, yêu cầu này sẽ áp dụng cả với những lần gia hạn kế tiếp.

Bob, 42 tuổi, người đã sinh sống tại Hàn Quốc trên 15 năm với hơn nửa thời gian sở hữu visa F2-7, đã không còn đủ điều kiện duy trì visa này nếu chiếu theo quy định mới.

Một trong những yếu tố quan trọng để tính điểm đó là tuổi tác, trong đó những người ở độ tuổi 30 – 34 được số điểm tối đa là 25 điểm. Số điểm này sẽ giảm dần xuống chỉ còn 20 – 15 điểm khi người lao động bước qua tuổi 40.

“Để có thể lại đủ điều kiện, tôi cần phải đạt TOPIK cấp 5 hoặc hoàn thành bài thi chương trình KIIP,” Bob chia sẻ. “Nếu tôi có thể làm vậy trước thời điểm hết hạn visa thì tôi mới có thể gia hạn trong trường hợp không có gì thay đổi về luật.”

Bob là một trong những trường hợp may mắn bởi anh vừa gia hạn vào tháng 12 vừa qua, ngay trước khi luật mới được áp dụng. Điều này cho phép anh có thêm 3 năm để tìm cách tăng điểm số hoặc nộp hồ sơ xin visa định cư F5.

Kyle, 37 tuổi, lại là một trường hợp khác. Anh đã làm việc tại Hàn Quốc hơn 12 năm và sở hữu visa F2-99 gần 6 năm nay. Visa F2-99 được cấp khi thỏa mãn một số điều kiện bổ sung sau 5 năm sở hữu visa E2.

Theo quy định mới, để gia hạn visa này, thu nhập của người nộp đơn phải lớn hơn hoặc bằng tổng thu nhập bình quân (GNI) của năm trước đó. Đồng thời, nếu trước đây người nộp đơn chỉ cần có điểm TOPIK cấp 2 vốn vô cùng dễ dàng thì giờ đây hoàn thành KIIP lớp 4 là điều bắt buộc.

“Vấn đề là GNI tiếp tục tăng lên, còn lương… thì không.” Kyle nói. Anh còn 2 năm trước khi gia hạn và anh thậm chí không biết GNI cho năm 2020 liệu sẽ là bao nhiêu.

Ngoài ra, thay đổi mới ảnh hưởng đến cả người phụ thuộc của người giữ visa E2-7. Để đổi từ visa phụ thuộc F1 hoặc F3 sang visa F2-71, người phụ thuộc phải nộp đơn đồng thời với vợ/chồng mình khi họ nộp đơn xin visa F2-7.

Điều đó có nghĩa là nếu đã kết hôn với người hiện đang giữ visa F2-7, người phụ thuộc sẽ mất quyền xin visa F2-71. Cách duy nhất để người phụ thuộc đủ điều kiện nộp đơn xin visa F2-7 là khi vợ/chồng mình nâng cấp lên visa F5 hoặc chính họ cũng có nguồn thu nhập lớn hơn hoặc bằng GNI.

Chuyên gia về nhập cư, ông Jang Man Ik, hiện điều hành một văn phòng tư vấn visa tại Hàn Quốc, đã lên tiếng chỉ trích các quy định mới về visa này vì đã quá vội vàng khi toàn bộ thời gian kể từ lúc thông báo đến chính thức áp dụng chỉ có vỏn vẹn 02 tháng.

“Thông tin được đưa ra quá muộn,” ông trả lời The Korea Times. “Quy định mới này đã bắt đầu từ 02/1/2020 nhưng thông báo mới được đưa ra vào ngày 29/10/2019. Điều đó nghĩa là những người đang sở hữu visa F2-7 và chuẩn bị nộp đơn không có đủ thời gian để chuẩn bị… đây là một thay đổi lớn.”

Jang khuyến khích người lao động nước ngoài hiện đang chịu ảnh hưởng hãy cố gắng hoàn thành chương trình ngôn ngữ KIIP, tăng mức thu nhập bằng cách kiếm việc làm thêm hoặc mở doanh nghiệp, tăng cường hoạt động tình nguyện hoặc lấy bằng cấp cao hơn từ các chương trình online của trường đại học số (cyber university).

Hiện nay cộng đồng người nước ngoài tại Hàn Quốc đang vận động xin chữ ký để phản đối chế độ tính điểm mới áp dụng với Visa F2-7. Đơn kiến nghị online gửi lên Phủ Tổng thống Hàn Quốc tính đến thời điểm hiện tại đã được hơn 1.000 chữ ký. Tuy nhiên, để được xem xét và trả lời, đơn kiến nghị này sẽ phải thu thập tối thiểu 200.000 chữ ký.

Nếu quan tâm và muốn bảo vệ quyền lợi của người nước ngoài tại Hàn Quốc, các bạn có thể tham gia hưởng ứng đơn kiến nghị này Tại đây.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ The Korea Times

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).