Chứng khoán Hàn Quốc liên tục giảm mạnh thời gian gần đây do ảnh hưởng tiêu cực của xung đột thương mại giữa nước này với Nhật Bản, cộng thêm thương chiến căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Hai cuộc chiến thương mại song song gây sức ép lớn lên triển vọng tăng trưởng kinh tế Hàn Quốc cũng như triển vọng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết ở nước này.

Từ đầu năm đến nay, chỉ số Kospi Index của thị trường chứng khoán Hàn Quốc đã giảm 6,1%, so với mức giảm 4,7% ghi nhận ở chỉ số FTSE Bursa Malaysia KLCI Index của chứng khoán Malaysia.

Diễn biến thị trường chứng khoán Hàn Quốc (màu trắng) và Malaysia (màu xanh) từ cuối 2018 đến nay. Đơn vị: %.

Hàn Quốc trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới

Chỉ số sàn giao dịch chứng khoán Hàn Quốc (KOSPI) ngày 6/8 dừng ở mức 1.917,5 điểm, giảm 29,48 điểm (1,51%) so với phiên giao dịch trước đó. Xét theo mức điểm cuối phiên giao dịch, đây là chỉ số thấp nhất trong vòng 3 năm 5 tháng qua, sau mức 1.916,66 điểm ngày 29/2/2016.

Đây là lần đầu tiên trong vòng hơn ba năm qua, chỉ số KOSPI rơi khỏi ngưỡng 1.900 điểm, sau phiên giao dịch ngày 24/6/2016 (1.892,75 điểm).

Hàn Quốc trở thành thị trường chứng khoán tệ nhất thế giới

Tại thị trường ngoại hối Seoul, tỷ giá hối đoái won-USD đạt 1.215,3 won đổi 1 USD, giữ nguyên so với phiên giao dịch ngày 5/8.

Một trong những nguyên nhân khiến đồng won mất giá là mối lo ngại về suy thoái kinh tế, và điều này chắc chắn ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nội địa. Lo lắng lợi nhuận giảm sút có thể khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi thị trường Hàn Quốc, và xu hướng giảm giá đồng won tiếp tục gia tăng.

Việc đồng won mất giá so với đồng đô-la Mỹ có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Đây có thể là tín hiệu tốt đối với các nhà xuất khẩu Hàn Quốc bởi khả năng cạnh tranh về giá sản phẩm được tăng trên thị trường nước ngoài, từ đó cải thiện tình hình xuất khẩu. Tuy nhiên, mặt trái là hàng hóa nhập khẩu sẽ trở nên đắt đỏ hơn, có thể khiến giá cả, bao gồm cả giá dầu, leo thang.

Việc đồng won chỉ giảm giá ở mức vừa phải là điều có thể chấp nhận được, nhưng sự sụt giảm lớn có thể dẫn tới tình trạng đầu cơ, khiến đồng won tiếp tục lao dốc, mất giá và các nhà đầu tư có thể rời khỏi thị trường Hàn Quốc. Một cuộc tháo chạy lớn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt dự trữ ngoại hối.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).