Truyền thông Hàn Quốc hai ngày qua liên tục đưa tin về việc 164 sinh viên đang học tại Học viện Ngôn ngữ Hàn Quốc ở đại học quốc gia Incheon bỗng dưng nghỉ học không lý do. Trong 164 sinh viên này có 161 sinh viên Việt Nam và 3 sinh viên Uzbekistan.

Được biết, 164 sinh viên này đang theo học chương trình đào tạo ngôn ngữ Hàn kéo dài 1 năm và vừa bắt đầu khoảng 4 tháng trước.

Theo Cảnh sát Hàn Quốc, mục đích của một số du học sinh Việt Nam đang theo học khóa đào tạo tiếng Hàn tại Đại học Incheon được xác định “đột ngột mất tích” là nhằm bỏ ra ngoài tìm việc làm, kiếm thu nhập cao sau chỉ một thời gian ngắn theo học.

Đại học Incheon cho biết: “Để được đến Hàn Quốc theo học các khoá ngôn ngữ ngắn hạn, nhiều sinh viên phải nộp hàng triệu won cho phía môi giới trung gian ở Việt Nam. Họ cho rằng số tiền mà mình kiếm được trong vài năm lao động trái phép tại Hàn Quốc sẽ còn nhiều hơn thế nên vẫn cố gắng đi bằng mọi giá”.

Đại học Incheon cũng nhấn mạnh rằng các học viên nói trên đã thực sự học tiếng Hàn rất chăm chỉ.

Hiện tại, phía Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam cũng đang tìm hiểu về xem những học viên nói trên đi du học theo hình thức nào, có thông qua các tổ chức tư vấn du học hay không. Nếu những tổ chức tư vấn du học này có vi phạm quy định thì sẽ bị xử phạt nghiêm minh.

Hiện nay có khoảng 170.000 lưu học sinh Việt Nam học tập ở khoảng 50 nước trên toàn thế giới, tập trung ở những nước có nền giáo dục tiên tiến. Trong số này, chỉ có khoảng 4% đi theo diện học bổng của Chính phủ Việt Nam (bao gồm học bổng hiệp định và học bổng ngân sách Nhà nước). Số du học sinh tự túc kinh phí chiếm đến khoảng 90%.

Tình trạng sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc theo diện du học song bỏ học và trốn ra ngoài làm việc không phải là mới. Vụ việc này có khả năng dẫn tới việc Hàn Quốc sẽ tiếp tục thắt chặt việc cấp visa du học cho các sinh viên, học sinh Việt Nam trong thời gian tới bằng các quy định mới.

Số lượng sinh viên, học viên Việt Nam đang học tập tại Hàn Quốc hiện khoảng 37.426 người, tăng hơn 10.000 người so với cuối năm 2018.

Trước đó, báo chí Hàn Quốc cũng từng ầm ĩ về vụ 9 người trong đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam bỏ trốn ở Hàn Quốc sau chuyến thăm hồi tháng 12/2018.

CẦN BIẾT:

Tổng hợp từ JTBC

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).