Trường đại học Incheon mới đây thông báo có 164 sinh viên Việt Nam trong tổng số 2.000 DHS người nước ngoài đang theo học tại trung tâm tiếng Hàn của trường đã vắng mặt dài ngày.

164 sinh viên Việt Nam này đã đăng ký học chương trình học tiếng 1 năm tại Trung tâm ngôn ngữ Hàn Quốc vào mùa hè 2019 và hoàn toàn “biến mất” chỉ sau 3~4 tháng theo học.

Theo pháp luật Hàn Quốc, các trường được yêu cầu phải báo cáo lại cho cục xuất nhập cảnh nếu phát hiện ra có sinh viên vắng mặt hơn 15 ngày.

Trước hiện tượng “bốc hơi” của tập thể này, nhiều nghi vấn đặt ra về việc chế độ cấp visa quá dễ dãi hiện tại đã tạo điều kiện cho số lượng lớn người trẻ ngoại quốc đến Hàn Quốc để tìm việc làm bất hợp pháp thay vì mục đích học tập thực sự.

Vào kỳ học mùa đông năm 2018, trung tâm ngôn ngữ Hàn của trường đại học Incheon chỉ tuyển chọn 152 sinh viên nhưng con số này đã tăng lên 1.600 người vào mùa hè năm nay và 2.028 người cho kỳ mùa đông kế tiếp.

Việc tuyển chọn ồ ạt các sinh viên học tiếng nước ngoài được cho là biện pháp thay thế cho tỷ lệ nhập học sụt giảm những năm gần đây của sinh viên trong nước.

Tuy nhiên, số lượng sinh viên quốc tế tăng đột biến đã làm nổi bật lên tình trạng quản lý yếu kém của trường đối với sinh viên nước ngoài.

Ở trường hợp đại học Incheon, trung tâm ngôn ngữ đã rất lơ là trong việc giám sát sĩ số dự giảng và không hề thông báo cho Cục Quản lý Xuất nhập cảnh dù các sinh viên đã vắng mặt trong thời gian dài.

Một nhân viên của Đại học Incheon cho biết “Chúng tôi đang kết hợp với trung tâm tư vấn du học để tìm kiếm những sinh viên mất tích”.

Nhân viên trường cũng cho biết: “Việc lựa chọn các học viên đòi hỏi quá trình đánh giá nghiêm ngặt về điểm sổ và tình trang tài chính” và “vì các học viên đã đóng tiền học phí cho cả năm và nhập cảnh nên rất khó để dự đoán được tình trạng bỏ học giữa chừng và đi làm bất hợp pháp như vậy.”

Đại học Incheon đã có kế hoạch ngăn chặn trường hợp các sinh viên bỏ học để đi làm thêm sau khi tới Hàn Quốc bằng cách mở cơ sở đào tạo tại Việt Nam, Trung Quốc và các nước Đông Nam Á thay vì giảm số lượng học viên xuống còn 1.000.

Hiện tại, chỉ những sinh viên đạt trình độ tiếng Hàn từ cấp 3 trở lên mới đủ điều kiện để nhập học vào các trường đại học Hàn Quốc.

Mặt khác, Cơ quan di trú và Bộ Giáo dục sẽ đến tận trường đại học Incheon để làm việc và tìm hiểu tình hình về chất lượng quản lý sinh viên của trường.

Theo tin mới nhất từ báo chí Hàn Quốc, ngày 12/12/2019, 3 trong số 164 sinh viên bỏ trốn này không phải là người Việt Nam mà là DHS đến từ Uzbekistan. Cả 164 sinh viên bỏ trốn này đều có chung mục đích được xác định là đi làm chui.

BẠN CHƯA BIẾT:

Tổng hợp từ 아시아경제

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).