Việt Nam là một trong số 136 quốc gia có thỏa thuận với Hàn Quốc cho phép đổi ngang bằng lái tại các nước này lấy bằng lái tại Hàn Quốc mà không cần thi sát hạch hoặc các quy trình khác. Điều này vô tình trở thành miếng mồi béo bở cho nhóm người xấu tìm cách lách luật để kiếm tiền.

Ngày 20/4, Phó Chánh án Lee Ho Cheol (이호철) của tòa án Daegu (대구지법) cho biết: anh A (34 tuổi), người Việt Nam bị tuyên án 8 tháng tù giam và 2 năm án treo với tội danh làm giả giấy phép lái xe Việt Nam, sau đó mang đổi lấy giấy phép lái xe của Hàn Quốc (tội giả mạo giấy tờ, cản trở thi hành công vụ).

Anh A đến Hàn Quốc với visa lao động. Anh này đã làm giả giấy phép lái xe của Việt Nam do Tổng cục đường bộ Việt Nam phát hành vào năm 2018, sau đó trình lên cơ sở cấp giấy phép lái xe ở Daegu và nhận được giấy phép lái xe của Hàn Quốc.

Cảm thấy đây là việc dễ dàng để kiếm tiền, anh ta đã tiếp tục móc nối và can thiệp vào việc xin cấp đổi giấy phép lái xe. Đến tháng 12/2018, anh này đã làm giả ba giấy phép lái xe của Việt Nam cho ba người Việt có nhu cầu xin giấy phép lái xe ở Hàn Quốc.

A đã lợi dụng việc Cục Đường bộ Hàn Quốc (한국도로교통공단) không thể dễ dàng xác minh bằng lái xe của Việt Nam và đã tạo dựng một đường dây phạm tội bằng cách trao đổi tài liệu liên quan qua tin nhắn điện thoại di động với các đồng phạm. Bằng lái xe giả ở Việt Nam sau khi làm xong được gửi đến Hàn Quốc bằng bưu phẩm quốc tế.

Hồi tháng 5/2019, một vụ việc tương tự cũng đã xảy ra. Theo đó, Cơ quan cảnh sát thành phố Busan đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam 28 tuổi và mời 4 người khác lên làm việc với cáo buộc cản trở thi hành công vụ và giả mạo giấy tờ.

Trước khi bị bắt, nhóm người Việt Nam đã đăng quảng cáo trên mạng xã hội với lời hứa sẽ giúp các đồng hương tại Hàn Quốc nhận bằng lái xe của nước sở tại một cách dễ dàng.

Với sự phù phép tài tình, tinh vi của nhóm đối tượng này, 26 công dân Việt Nam đã tin tưởng mà gửi lệ phí cùng giấy tờ để đối tượng lừa đảo “chế tác”.

Thông qua những vụ việc này, cơ quan an ninh cũng khuyến cáo Cục Đường bộ Hàn Quốc, cơ quan phụ trách quản lý giấy phép lái xe, khắc phục các lỗ hổng trong việc trao đổi giấy phép lái xe dành cho người nước ngoài.

Đừng bao giờ nghĩ bạn có thể làm bằng giả và sử dụng ở Hàn Quốc. Tất cả chỉ là vấn đề thời gian. Và hệ luỵ là những người Việt có bằng thật, sau này muốn đổi bằng cũng sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn. Hệ luỵ nghiêm trọng hơn nữa là người Việt Nam sinh sống tại Hàn Quốc, từ lao động, cô dâu cho đến sinh viên sẽ luôn bị chính quyền sở tại nghi ngờ trong mọi hoạt động.

LƯU Ý:

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).