Tháng 9/2019, cậu bé Min Sik bị ôtô đâm phải ở khu vực gần trường trung học ở thành phố Asan, tỉnh Chungnam. Vụ tai nạn khiến em thiệt mạng.

Đau đớn trước cái chết của con trai, bố mẹ bé Min Sik đã nghỉ việc, đệ đơn kiến nghị lên Nhà Xanh và hàng ngày đều đến Quốc hội để yêu cầu bổ sung những điều luật nhằm tăng cường sự an toàn cho những đứa trẻ trên đường đến trường. 

Cho đến ngày ngày 10/12/2019, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một điều luật mới mang tên chính cậu bé Min Sik (민식이법). Trong đó có sửa đổi một số điều lệ giao thông đường bộ, tăng cường xử phạt những người gây ra tai nạn giao thông tại khu vực gần trường học, hay còn gọi là khu vực bảo vệ trẻ em, nhằm bảo đảm sự an toàn cho các em nhỏ đến trường.

Điều luật này chính thức có hiệu lực từ tháng 3/2020, chính phủ Hàn Quốc tăng cường lắp đặt thêm 8.800 CCTV và hơn 11.000 đèn báo ở các khu vực bảo vệ trẻ em trong vòng 3 năm sắp tới. Thêm nữa, chính quyền cũng dựng thêm các biển báo an toàn và bổ sung gờ giảm tốc ở các tuyến đường gần khu vực có trường học. Người gây tai nạn trong khu vực này có thể bị phạt tù ở mức cao nhất là chung thân. 

Đã có nhiều ý kiến trái chiều về việc áp dụng Luật này vào thực tế cũng như tranh cãi về việc vụ tai nạn đó là do lỗi của Min Sik chứ không phải do tài xế lái xe. Đồng thời đã có 220.000 chữ ký kiến nghị Chính phủ điều chỉnh lại Luật Minsik ở thời điểm Luật mới có hiệu lực.

Ngày 18/5, Cơ quan giám sát tài chính (FSS) đã tổ chức buổi giới thiệu các nội dung lưu ý đối với người tiêu dùng khi đăng ký bảo hiểm lái xe.

Từ thời điểm Luật Min Sik chính thức được áp dụng, số lượng bảo hiểm cho tài xế đã tăng cao đột biến.

Tính đến cuối tháng 4, số lượng người lái xe tham gia bảo hiểm là 12.54 triệu trường hợp. Chỉ trong tháng 4 đã có 830.000 hợp đồng mới được bán ra, gấp 2.4 lần so với trung bình hàng tháng trong quý đầu tiên (từ tháng 1- tháng 3).

Cơ quan bảo hiểm lo ngại về sự thiếu trung thực của các đại lý bảo hiểm, ví dụ như tư vấn tài xế mua thêm để tăng doanh số trong khi tài xế đó đã có bảo hiểm trước đó.

Dịch vụ giám sát tài chính nhấn mạnh rằng ngay cả khi tài xế sở hữu nhiều hơn một loại bảo hiểm đặc biệt, bao gồm tiền phạt, thỏa thuận hình sự và chi phí tuyển chọn luật sư, thì tiền bảo hiểm cũng không được “chi trả kép” (cùng một vụ tai nạn nhưng hưởng đền bù ở nhiều nguồn) bằng cách cố tình lách luật.

Hãy xem ví dụ về trường hợp A, người có bảo hiểm lái xe, phải trả 18 triệu KRW tiền phạt do tai nạn sau khi gia nhập hợp đồng đặc biệt bảo lãnh tiền phạt (giới hạn 20 triệu KRW).

Trường hợp ông A gia nhập hai công ty bảo hiểm (mỗi công ty bảo hiểm 30.000 KRW). Như vậy ông sẽ trả phí bảo hiểm 6.000 KRW. Nhưng không có nghĩa là khi có tai nạn xảy ra, người này đương nhiên được hưởng bảo hiểm tương đương 18 triệu KRW ở cả hai công ty bảo hiểm. Ông chỉ nhận được một nửa số tiền phạt thực tế (9 triệu KRW) từ hai công ty bảo hiểm.

Hạn mức phạt tiền của bảo hiểm người lái xe đã đăng ký thấp nên nếu muốn tăng lên thì có thể thêm một hợp đồng đặc biệt và tăng số tiền.

Nếu chỉ muốn nhận được sự bảo đảm trong trường hợp tai nạn, tài xế nên lựa chọn một gói bảo hiểm bảo đảm cơ bản mà không có phí bảo hiểm dự trữ.

Trong số các gói bảo hiểm của người lái xe nhận được, bao gồm cả phí bảo hiểm tích lũy không liên quan đến bảo hiểm, là một loại phí bảo hiểm khá đắt đỏ.

Trong trường hợp tham gia hợp đồng đặc biệt về thỏa thuận hình sự, người bảo hiểm (người lái xe) không cần phải tự chuẩn bị tiền thỏa thuận mà công ty bảo hiểm sẽ trực tiếp chi trả tiền bảo hiểm cho nạn nhân.

Một thông tin cần lưu ý đó là bảo hiểm của người lái xe không tương đương với việc bồi thường tai nạn do tai nạn lao động, không giấy phép, lái xe khi uống rượu bia.

Bảo hiểm này chỉ chi trả thiệt hại chi phí (tiền phạt, tiền thỏa thuận hình sự) phát sinh trong trường hợp tai nạn giao thông nghiêm trọng.

XEM THÊM: Hàn Quốc làm gì để tránh bỏ quên học sinh trên xe bus?

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).