Bạn có biết, phần đông nam giới Hàn Quốc quan tâm đến vấn đề da dẻ của mình. Họ sử dụng mỹ phẩm nhiều hoặc ít tùy theo từng cá nhân.

Open Survey (đại biểu Hwang Hee Young) xuất bản “Báo cáo về phạm trù làm đẹp của nam giới năm 2020” (남성 뷰티 카테고리 리포트 2020). Theo đó có thể thấy được nam giới Hàn Quốc “điệu đà”, hay nói đúng hơn, họ quan tâm đến vẻ bề ngoài như thế nào.

Khảo sát được thực hiện từ ngày ngày 3/4 đến ngày 10/4/2020 vừa qua, với đối tượng là 3.000 người trong độ tuổi từ 20 ~ 59.

25 ~ 34, thời hoàng kim – sử dụng nhiều mỹ phẩm nhất

Khách quý của lĩnh vực mỹ phẩm nam là những người ra đời sau thập niên 1980 – thế hệ Millennials. Trong đó, nhóm tuổi 25 ~ 34, được coi là tân binh của xã hội, là nhóm sử dụng mỹ phẩm thường xuyên nhất. 68,5% trên tổng số 3.000 nam giới tham gia khảo sát cho biết: họ sử dụng mỹ phẩm nhiều hơn 1 lần/ngày.

Khi thống kê theo nhóm tuổi: Có 76,7% nam giới trong độ tuổi 30 ~ 34 sử dụng mỹ phẩm nhiều hơn 1 lần/ ngày, chiếm tỷ lệ cao nhất. Theo sau đó là nhóm tuổi 25 ~ 29, với 73,2%.

Khi lấy tiêu chuẩn sử dụng mỹ phẩm hơn 1 lần/tuần, kết quả: nam giới sử dụng trung bình 4,23 loại mỹ phẩm. Đặc biệt nhóm tuổi từ 25 ~ 34 tuổi sử dụng nhiều nhất: 5,5 loại.

Các loại mỹ phẩm cũng khác nhau theo từng nhóm tuổi. Khi được hỏi về mỹ phẩm sử dụng nhiều hơn 1 lần/tuần, nam giới ở độ tuổi 20 ~29 trả lời là sữa rửa mặt. Trong khi với cùng câu hỏi, nhóm tuổi 40 ~ 59 lựa chọn kem dưỡng da (skin lotion).

Đặc biệt, tỷ lệ nam giới từ 25 ~ 34 tuổi trả lời họ sử dụng nhiều loại mỹ phẩm chăm sóc da cao hơn các nhóm tuổi khác. Các loại mỹ phẩm được kể đến như: sữa dưỡng (essence), mỹ phẩm tích hợp (all in one), kem dưỡng (cream), xịt khoáng (mist), mặt nạ (mask pack)… Kem chống nắng (sun cream) hoặc lotion chống nắng là sản phẩm có tỷ lệ trả lời cao nhất: hơn 39%.

Khi được hỏi về tính cần thiết của việc quản lý ngoại hình, gần một nửa nam giới tham gia khảo sát (47%) trả lời tán thành. Theo họ, việc chăm sóc tốt ngoại hình làm nâng giá trị bản thân, là một việc vô cùng cần thiết đối với nam giới. Phản ứng về vấn đề này cũng có một chút khác biệt giữa các nhóm tuổi.

Nhóm tuổi 25 ~ 29 tuổi dẫn đầu với 61,1% người trả lời: cần phải can thiệp đến quản lý ngoại hình. Nhóm này cho biết, họ thường tìm kiếm ý kiến từ những người xung quanh, hoặc quan tâm đến ngoại hình hơn so với những người đồng lứa.

Khảo sát cũng cho thấy, 20 ~ 24 là nhóm tuổi có nhận thức sâu sắc nhất về tính cần thiết của quản lý ngoại hình (63,4%). Đặc biệt, trong số họ có 27,3% cho rằng quản lý ngoại hình làm tăng giá trị bản thân. 36,1% nam giới trả lời rằng không chỉ phụ nữ, đây là việc cần thiết đối với cả nam giới.

20 tuổi: tiền nhiệm quân đội “xúi giục”; 50 tuổi: tác động từ đồng môn

Lưỡng cực hóa cũng là đặc điểm chủ yếu của giới trẻ. Có 21,6% nam giới trong độ tuổi 20 ~ 24 cho biết: họ sử dụng mỹ phẩm hơn 8 lần/tuần. Ngược lại, số người sử dụng mỹ phẩm ít hơn 1 lần/ngày chiếm 36%. Đây là sự phân cực hóa rõ ràng nhất trong số các lứa tuổi được khảo sát.

Shin Joo Yeon, giám đốc Open Survey, đơn vị thực hiện khảo sát về Male Beauty cho biết: “Chỉ cần có một ít quan tâm đến chăm sóc da, họ sẽ bắt đầu tiếp cận với rất nhiều kênh hướng dẫn (youtube…). Do đó, họ trở thành người tiêu dùng tích cực. Nhũng người không quan tâm thì không sử dụng sản phẩm, họ thuộc hẳn một nhóm đối lập”.

Dĩ nhiên, nhóm không quan tâm nói trên cũng sẽ gia nhập vào thị trường mỹ phẩm khi bước sang tuổi 25. Giám đốc Shin cho biết: “Mỹ phẩm cho nam giới vẫn là một thị trường thụ động, được thúc đẩy bởi những người xung quanh. Từ sau 25 tuổi, khi nam giới bắt đầu các sinh hoạt xã hội. Đại đa số họ nhận được lời khuyên từ mẹ, bạn gái hay bạn bè trong quân đội và bắt đầu quan tâm đến mỹ phẩm”.

Theo báo cáo, từ sau 25 tuổi, nam giới bắt đầu sử dụng mỹ phẩm sau khi được bạn gái hoặc người tiền nhiệm trong quân đội giới thiệu. Sau 35 tuổi, họ có xu hướng chịu ảnh hưởng từ mỹ phẩm mà người vợ sử dụng. Ở độ tuổi lớn hơn, họ nhận tác động từ những người cùng trang lứa.

Điều này có nghĩa: mọi thay đổi xảy ra khi nam giới gặp bạn bè có ngoại hình đẹp do mỹ phẩm hoặc phẫu thuật. Họ sẽ bị ảnh hưởng, từ đó bắt đầu quan tâm đến mỹ phẩm hoặc làm đẹp.

Thương hiệu? Không quan trọng!

Kết quả khảo sát cho thấy, nam giới thường ít bị ảnh hưởng bởi yếu tố thương hiệu khi lựa chọn mỹ phẩm.

Đến 47,2% người được hỏi trả lời: lựa chọn sản phẩm trước tiên, sau đó mua trong số các thương hiệu đang xem xét, chiếm tỷ lệ cao nhất. Theo sau đó, có 32,8% người giữ quan điểm: lựa chọn sản phẩm, không quan tâm thương hiệu. 20% người tham gia khảo sát cho biết: họ lựa chọn thương hiệu trước, sau đó mua sản phẩm.

Vậy điều mà nam giới băn khoăn khi lựa chọn mỹ phẩm là gì? Kết quả khảo sát cho thấy: chức năng và hiệu quả của mỹ phẩm là điều cánh mày râu quan tâm nhất khi lựa chọn mỹ phẩm (27%). Theo sau đó là các yếu tố khác: hợp với da (23,8%), ít tác động lên da (20,2%)… Số người xem xét đến thương hiệu yêu thích chỉ chiếm 6,9%.

Theo đó, giám đốc Shin phân tích: “Nam giới ít chịu ảnh hưởng của thương hiệu do không có hãng mỹ phẩm nào khiến họ nhớ ra ngay lập tức”.

Chuộng sản phẩm trang điểm “không tì vết”, hợp với màu da

Trong số nam giới độ tuổi 20 ~ 59 đã từng có kinh nghiệm sử dụng mỹ phẩm trang điểm, có 25% người cho biết: tôi thật sự có trang điểm (실제로 메이크업을 한다). Điều này có nghĩa: ngoại trừ mỹ phẩm không có chức năng chỉnh sửa (chống nắng), họ thực hiện đầy đủ các bước make up. (BB cream, foundation, kẻ mày, phấn mắt, son môi, son tint…).

Có 9,1% nam giới trong nhóm 20 ~ 24 tuổi cho biết: họ luôn luôn trang điểm. Tỷ lệ câu trả lời này ở nhóm 25 ~ 29 tuổi là 8,4%.

28,1% nam giới trong độ tuổi 25 ~ 29 và 27,7% thuộc nhóm 30 ~ 34 cho biết: họ chỉ trang điểm khi có sự kiện đặc biệt như hẹn hò, phỏng vấn, hội họp…

Theo giám đốc Shin của OpenSurvey: “Mặc dù con số tuyệt đối không cao, nhưng lĩnh vực Makeup nam giới đủ khả năng để lan rộng. Đàn ông sử dụng BB cream hoặc lipbam trong ngày phỏng vấn hoặc các dịp đặc biệt do họ cảm thấy cần có một làn da tươi sáng”.

“Nam giới gặp phải rào cản khi trang điểm. Nhưng nếu có ai đó dạy lại phương pháp trang điểm không để lộ khuyết điểm, họ sẽ dễ dàng thực hiện hơn. Đặc biệt các nhà sản xuất nên đưa ra thị trường nhiều sự lựa chọn về màu sắc hơn đối với mỹ phẩm lớp nền. Do khi makeup lớp nền da nam giới, nếu sử dụng mỹ phẩm phù hợp với tone da, nam giới sẽ có được làn da không khuyết điểm”.

XEM THÊM: Đàn ông Việt nên chăm sóc sức khỏe và vẻ đẹp ở Hàn Quốc như thế nào?

Tổng hợp từ JoongAng Ilbo

author-avatar

About Mai Huyên

Mình không biết tại sao lại thích Hàn Quốc. Có lẽ do ly kem mát lạnh và ngọt ngào đó; hay là buổi nắng rực rỡ nơi hòn đảo xinh đẹp; cũng có thể do cơn mưa hè, ngày mọi người nói 안녕 lần cuối.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).