Ngày 11/9/2019, cậu bé Kim Min Sik (김민식) bị ôtô đâm phải ở khu vực gần trường trung học tại thành phố Asan, tỉnh Chungnam và thiệt mạng.

Đau đớn trước nỗi mất mát quá lớn, bố mẹ Min Sik đã nghỉ việc, đệ đơn kiến nghị lên Nhà Xanh và hàng ngày đều đến phòng Tiếp dân của Quốc hội để yêu cầu bổ sung những điều luật nhằm tăng cường sự an toàn cho những đứa trẻ trên đường đến trường.

서울시, `민식이법` 스쿨존 CCTV 조기 설치… 불법 노상주차장 전면 ...

Đến ngày 10/12/2019, Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một điều luật mới có tên là luật Minsik (민식이법) về việc sửa đổi giao thông đường bộ, tăng cường xử phạt những người gây ra tai nạn giao thông tại khu vực gần trường học, hay còn gọi là khu vực bảo vệ trẻ em, nhằm bảo đảm sự an toàn cho các em nhỏ đến trường. Đó được coi như kết quả của sự kiên trì, bền bỉ của bố mẹ cậu bé Min Sik tội nghiệp.

헤럴드pic] 민식이법 어린이를 위한 교통안전법 올해 꼭 통과된다 ...

Thế nhưng xung quanh điều luật này, vẫn còn không ít những tranh cãi. Ngay từ thời điểm đầu đôi vợ chồng trẻ đệ đơn kiến nghị, nhiều người đã phản đối vì vụ tai nạn xảy ra không phải do sự bất cẩn của tài xế.

Cho đến nay, vấn đề vẫn chưa thể ngã ngũ để làm hài lòng tất cả mọi người. Tiêu biểu như gần đây, đã có 220.000 chữ ký kiến nghị được gửi đến Phủ Tổng thống đề nghị sửa đổi điều luật.

Đạo luật Minsik đã được áp dụng vào ngày 25/3 vừa rồi với mục tiêu tăng cường hành lang pháp lý để hạn chế các vụ tai nạn trong khu vực trường học. Đồng thời đưa ra hình phạt thích đáng với những vụ tai nạn giao thông xảy ra trong khu vực đã được quy định.

Theo đó, Khi đi qua khu vực chung cư, trường học đều có biển báo khu vực bảo vệ trẻ em (어린이 보호구역), các phương tiện giao thông phải giảm tốc độ xuống dưới 30km/h.

Những kiến nghị gửi đến Nhà Xanh nhấn mạnh rằng các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trong khu vực trường học là cần thiết, nên được thực hiện, hình thức xử lý với vi phạm cần được sửa đổi.

뉴스 따라잡기] '민식이법' 시행 한 달여 앞으로…

Theo luật Minsik, trường hợp phát hiện tai nạn xảy ra trong khu vực bảo hộ trẻ em do sơ suất của tài xế, nếu trẻ tử vong, người lái xe sẽ bị xử phạt tối thiểu 3 năm tù và tối đa là chung thân.

Nếu trẻ bị thương, tùy mức độ thương tích của nạn nhân, hình phạt tối thiểu là từ 1 năm đến 15 năm tù giam, hoặc phạt hành chính từ 5 triệu đến 30 triệu KRW.

Khung hình phạt dành cho tài xế gây tai nạn tử vong trong khu vực bảo hộ trẻ em cũng tương tự hình phạt mà người uống rượu lái xe gây tai nạn tử vong phải nhận theo luật Yoon Chang Ho (윤창호법).

Ý kiến được đưa ra trong kiến nghị: Lái xe khi say rượu gây tai nạn chết người được coi là hành vi giết người không cố ý. Trong khi đó, việc đánh đồng giữa tội giết người “vô ý” và giết người “cố ý, có chủ đích” với cùng mức phạt như nhau là trái với nguyên tắc tương xứng giữa trách nhiệm và hình phạt được Hiến pháp bảo đảm.

과속 차량에 불 꺼진 신호등…민식이법 첫날 스쿨존은 여전 | SBS 뉴스

Nếu áp dụng theo nguyên tắc của luật này là không công bằng đối với người lái xe.

“Một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đối với trẻ em là nằm ở chính những đứa trẻ, đó là lý do vì sao vụ tai nạn liên quan đến trẻ em nhiều hơn gấp đôi so với người lớn. Có hợp lý hay không khi tài xế phải chịu hoàn toàn trách nhiệm do những hành vi bất ngờ của con trẻ? Dù tài xế đã rất thận trọng khi điều khiển phương tiện.” – dẫn lời trong một lá đơn.

Người kiến nghị nhấn mạnh rằng, “Đây là một dự luật vô lý được đưa ra do lạm dụng quyền lập pháp và thao túng ngôn luận”.

文 "민식이법 통과 노력...불교 등 종교‧문화 특수성 인정하는 ...

Dự luật này có thể khiến mọi tài xế đều có nguy cơ trở thành “tội phạm tiềm năng” bởi những lý do khách quan và chủ quan khó lường trước.

Tài xế sẽ luôn phải căng thẳng tột độ khi đi qua khu vực trường học (school zone) và lo sợ có thể trở thành phạm nhân bất cứ lúc nào dù trong một số tình huống, lỗi không hoàn toàn nằm ở họ.

BẠN CÓ BIẾT:

Tổng hợp từ Money Today

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).