Theo Luật lương tối thiểu hiện hành, thời hạn đăng công báo về lương tối thiểu năm 2020 là ngày 5/8/2019, tức Ủy ban phải quyết định xong về mức lương tối thiểu muộn nhất là tới trung tuần tháng 7/2019.

⇢ Xem thêm các bài viết hay dành cho người lao động:

Lương tối thiểu năm 2019

Lương cơ bản 2019 là 8.350 won (7,4 USD) một giờ, quy đổi sang mức lương tối thiểu tháng là 1.745.150 won (1.545 USD), áp dụng thống nhất với mọi doanh nghiệp, không phân biệt ngành nghề kinh doanh.

Sau khi lên nắm quyền, Chính phủ Tổng thống Moon Jae-in đã tăng 16,4% lương tối thiểu năm 2018 và 10,9% năm 2019.

Các mức lương tối thiểu qua từng năm:

Lương tối thiểu 2020 sẽ là bao nhiêu?

Lương tối thiểu được quyết định như thế nào?

Hàn Quốc có một uỷ ban lương tối thiểu. Cơ quan này sẽ quyết định lương tối thiểu của các năm. Theo Luật lương tối thiểu hiện hành, thời hạn đăng công báo về lương tối thiểu năm 2020 là ngày 5/8/2019, tức Ủy ban phải quyết định xong về mức lương tối thiểu muộn nhất là tới trung tuần tháng 7/2019.

Uỷ ban lương tối thiểu có các thành viên đại diện cả giới lao động và giới doanh nghiệp. Ban đầu, có một nhóm các chuyên gia sẽ đề ra khung điều chỉnh lương tối thiểu trong phạm vi hợp lý, rồi sau đó giới lao động và giới doanh nghiệp sẽ thảo luận để quyết định về mức lương tối thiểu cuối cùng.

Điều này nhằm mục đích thu hẹp bất đồng ý kiến giữa hai bên, tăng hiệu quả cho quá trình ra quyết định về mức lương tối thiểu. Chính phủ khẳng định sẽ tăng tính đại diện xã hội trong thành phần tham gia thảo luận, như mở rộng sự tham gia của đại diện tầng lớp thanh niên, phụ nữ, lao động hợp đồng ngắn hạn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới tiểu thương.

Không phải cứ tăng là tốt

Trong quá trình vận động tranh cử năm 2017, tổng thống Moon Jae-in đã cam kết sẽ nâng lương tối thiểu lên mức 10.000 won (8,8 USD) cho tới năm 2020.

Hàng năm, giới doanh nghiệp và người lao động luôn đàm phán căng thẳng cho tới phút cuối cùng về vấn đề lương tối thiểu. Giới lao động rõ ràng là luôn muốn yêu cầu tăng lương.

Việc tăng lương tối thiểu đã mang lại những hiệu quả tích cực như cải thiện thu nhập cho đa số người lao động, giải tỏa sự chênh lệch về tiền lương giữa người lao động trong các doanh nghiệp.

Nhưng tăng mà không có sự xem xét tới các vấn đề kinh tế, xã hội khác thì sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ.

Cụ thể là các doanh nghiệp ở lĩnh vực bán buôn bán lẻ, kinh doanh nhà hàng khách sạn cho biết kể từ sau khi Chính phủ đột ngột nâng lương tối thiểu, các doanh nghiệp đã phải đối phó bằng cách vừa cắt giảm tuyển dụng, vừa rút ngắn thời gian làm việc của những lao động hiện tại.

Theo kết quả phân tích, khi gánh nặng chi phí nhân công tăng lên, nhiều doanh nghiệp có xu hướng đối phó bằng cách giảm tuyển dụng, hoặc giảm thời gian kinh doanh vào những lúc vắng khách. Bù lại, thời gian làm việc của chủ doanh nghiệp hoặc các thành viên trong gia đình bị kéo dài hơn.

Lương tối thiểu 2020 sẽ là bao nhiêu?

Trong khi đó, các doanh nghiệp chế tạo vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất phụ tùng ôtô đóng tại khu công nghiệp lại trả lời rằng việc Chính phủ nâng lương tối thiểu ít tác động tới hoạt động kinh doanh và tuyển dụng của họ. Nguyên do là bởi phần lớn người lao động tại các công ty này đều đang nhận mức lương trên tối thiểu.

Theo kết quả khảo sát, các doanh nghiệp nhỏ lẻ, như những cửa hàng kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, chịu ảnh hưởng nhiều hơn từ việc nâng lương tối thiểu. Việc Chính phủ tăng lương tối thiểu đã gây ra cú sốc lớn với hoạt động của doanh nghiệp vừa và nhỏ, lợi nhuận kinh doanh giảm đến 20%.

Nên tăng hay giữ nguyên?

Trung tâm khảo sát thăm dò ý kiến Realmeter ngày 21/5 đã tiến hành một cuộc thăm dò với 509 người trưởng thành trên 19 tuổi trên toàn quốc về mức lương tối thiểu phù hợp trong năm 2020.

Cuộc thăm dò được thực hiện theo ủy thác từ trang tin tức “OhmyNews”. Kết quả thăm dò có độ tin cậy 95%, sai số trong khoảng 4,3%.

Lương tối thiểu 2020 sẽ là bao nhiêu?

Theo kết quả được công bố vào ngày 22/5, có 34,8% ý kiến cho rằng cần giữ nguyên mức lương tối thiểu năm nay là 8.350 won (gần 7 USD)/giờ trong năm sau. 17,9% ý kiến tán thành việc nâng 2,7% lương tối thiểu, tương đương tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc trong năm ngoái. 10% ý kiến cho rằng nên tăng lương tối thiểu trên 10%, 11,9% chọn mức tăng 5%, 7,7% chọn tăng 7,5% và 6,7% không đưa ra câu trả lời.

Nội bộ đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành cũng đang có nhiều ý kiến cho rằng cần đóng băng lương tối thiểu trong năm sau.

Ngoài ra, giới tiểu thương đã đề nghị về việc áp dụng mức lương tối thiểu khác nhau theo ngành nghề, đặc biệt là với các cơ sở kinh doanh nhỏ có dưới năm nhân viên. Giới tiểu thương cho rằng nếu tiếp tục tăng lương tối thiểu cao hơn mức hiện nay, các cửa hàng tiện lợi sẽ không tránh khỏi tình trạng bị đóng cửa hàng loạt.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).