Ngày 17/12/2019, tổng thống Moon Jae In đã chỉ định cựu Chủ tịch Quốc hội Chung Sye Kyun (정세균) làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc (국무총리).

Thông tin bổ nhiệm ông Chung Sye Kyun làm Thủ tướng mới của Hàn Quốc được đưa ra trong một cuộc họp báo trực tiếp tại Seoul. Tổng thống Moon Jae In giải thích lý do chọn ông Chung Sye Kyun: “Ông ấy có khả năng làm việc tốt với đảng đối lập để chúng tôi đạt được đồng thuận trong Quốc hội. Ông ấy cũng sẽ mang lại sự an toàn và hài hòa trong xã hội của chúng ta”.

Ông Chung Sye Kyun (69 tuổi), đã tốt nghiệp Đại học Luật – Đại học Korea, từng lãnh đạo tập đoàn ôtô Ssangyong và có 17 năm hoạt động ở lĩnh vực kinh tế. Dưới thời Chính phủ cựu Tổng thống Roh Moo Hyun, ông từng giữ chức Bộ trưởng Công nghiệp, thương mại và tài nguyên.

Ông Chung Sye Kyun là còn là nghị sĩ của Đảng Dân chủ và từng là Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc từ năm 2016 đến 2018. Ông nhận được sự ủng hộ rộng rãi trong quốc hội Hàn Quốc trong hai nhiệm kỳ này với vai trò trung gian trong chính trị tại Hàn Quốc, giảm thiểu nguy cơ phản đối từ các nhà lập pháp đối lập.

Ông Chung sẽ thay thế ông Lee Nak Yeon (이낙연), người dự kiến ​​sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 4/2020.

Việc Tổng thống Moon Jae In thay thế ông Lee Nak Yeon còn có ý đồ đưa ông Lee lên dẫn đầu cuộc chạy đua Tổng tuyển cử của phe cầm quyền. Ông Lee Nak Yeon hiện là Thủ tướng tại vị lâu nhất kể từ khi Hàn Quốc chuyển sang chế độ dân chủ.

XEM THÊM: Hàn Quốc sử dụng 429 tỉ USD ngân sách như thế nào trong năm 2020?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).