Ngày 18/5/2020, Tổng thống Moon Jae In đã có buổi diễn thuyết đầu tiên với tư cách là Tổng thống đương nhiệm của Đại Hàn Dân Quốc tại cuộc họp trực tuyến Đại hội đồng WHO.

Tại cuộc họp, Tổng thống đã công bố kế hoạch viện trợ 100 triệu USD cho các quốc gia có hệ thống Y tế kém phát triển và đề xuất hợp tác quốc tế trong phát triển vắc xin và thuốc điều trị COVID – 19.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Moon Jae In chia sẻ với thế giới về quá trình và phương châm chống dịch COVID – 19 của Hàn Quốc. Đó chính là “tự do vì tất cả”. Ông cho rằng để bảo vệ bản thân, trước hết phải lo lắng cho sự an toàn của những người xung quanh.

Thời gian qua, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh tới các hoạt động kinh tế và để người dân có thể tự do đi lại, Hàn Quốc đã thực hiện biện pháp “giãn cách xã hội” và đạt được những thành quả nhất định trong công tác phòng dịch COVID – 19. Điển hình như việc, người dân Hàn Quốc đã tự giác đeo khẩu trang và tích cực thực hiện các biện pháp “giãn cách xã hội” mà Chính phủ đề ra.

Tổng thống Moon Jae In cho rằng sự nỗ lực của toàn bộ người dân Hàn Quốc chính là yếu tố quan trọng nhất góp phần quyết định sự thành bại của cuộc chiến chống dịch COVID -19. Ngoài ra, việc áp dụng bộ kit xét nghiệm nhanh trên diện rộng cũng được coi là một biện pháp hiệu quả để kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh.

Tổng thống cũng khẳng định “đoàn kết và hợp tác” chính là vũ khí mạnh mẽ nhất, giúp toàn nhân loại có thể chiến thắng COVID – 19. Ngoài ra, ông cũng cho biết Hàn Quốc đang có kế hoạch viện trợ nhân đạo cho những quốc gia có nền y tế kém phát triển với tổng giá trị 100 triệu USD trong năm nay. Đồng thời, nhằm chung tay đẩy lùi đại dịch COVID -19, Hàn Quốc cũng sẽ chia sẻ với cộng đồng quốc tế những dữ liệu và kinh nghiệm phòng dịch đã tích lũy được trong suốt thời gian qua.

Cuối cùng, Tổng thống nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác quốc tế trong việc điều chế và phát triển vắc xin, thuốc điều trị COVID -19. Trong tương lai, vắc xin và thuốc điều trị phải được đưa vào sử dụng phổ cập cho tất cả người dân trên toàn thế giới.

Tổng thống Moon Jae In mong muốn, với tinh thần hợp tác quốc tế “tự do vì tất cả”, toàn thế giới có thể hy vọng về một ngày đại dịch COVID – 19 hoàn toàn được xóa sổ.

Tổng hợp từ YNA

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).