Trước nhiều tin đồn gần đây rằng nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên đang gặp những vấn đề sức khỏe, Trung Quốc có vẻ như đã cử một phái đoàn là các chuyên gia y tế đến để tư vấn cho ông Kim Jong Un, như đã từng làm với 3 nhà lãnh đạo khác trước đó của nước này.

Chuyến đi của các bác sĩ và quan chức Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh các tin tình báo trái ngược về tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Bắc Hàn xuất hiện ngày càng nhiều. Reuters – một trang báo lớn trên thế giới cho biết chuyến đi này có thật nhưng hiện vẫn chưa thể xác định chính xác chuyến đi này có phải do vấn đề sức khỏe của ông Kim Jong Un hay không.

Ông Kim Jong Un hiện đang gặp nhiều nghi vấn về vấn đề sức khỏe

Theo một nguồn tin cho biết, một phái đoàn dẫn đầu bởi thành viên cấp cao của Ban Liên lạc Quốc tế Đảng Cộng sản Trung Quốc đã rời Bắc Kinh và đến Bắc Hàn vào ngày thứ Năm tuần trước.

Nhiều người trong phái đoàn cũng được xác định là thành viên cơ quan chính của Trung Quốc trong việc liên lạc hợp tác với nước láng giềng Bắc Hàn.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện vẫn chưa lên tiếng trả lời chính xác về vấn đề này. Trong khi đó, một nguồn tin khác từ Daily NK – một trang web có trụ sở tại Seoul lại cho rằng ông Kim Jong Un có vẻ như đã hồi phục sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật tim mạch vào ngày 12/4 trước đó.

Trái lại, qua các tin tình báo, chính phủ Hàn Quốc lại lên tiếng rằng không phát hiện được dấu hiệu hoạt động bất thường nào ở Bắc Hàn còn ông Kim vẫn đang làm việc bình thường.

Hôm thứ Năm vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã đánh giá không cao các tin đồn trước đó rằng ông Kim Jong Un đang gặp bệnh nặng. “Tôi nghĩ rằng những tin đồn trên là không chính xác.” Ông Trump nói với các phóng viên nhưng từ chối nghi vấn ông đã có liên lạc với các quan chức Triều Tiên.

Trump cho rằng những tin đề về sức khỏe bất ổn của ông Kim là không chính xác

Ngay hôm sau vào thứ Sáu, một nguồn từ từ chính phủ Hàn Quốc nói với Reuters rằng ông Kim Jong Un vẫn còn sống và sẽ sớm xuất hiện trở lại. Nguồn tin cũng cho biết không có bất kì bình luận thêm nào về tình trạng hiện tại của ông Kim cũng như những sự liên quan với Trung Quốc.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hiện vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào về vấn đề này. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Mike Pompeo khi được hỏi về tình trạng sức khỏe của ông Kim trên Fox News cũng cho rằng: “Tôi không có bất cứ điều gì để chia sẻ về điều đó ngay lúc này. Nhưng chúng tôi vẫn đang xem xét tình hình một cách rất kỹ càng.”

Bắc Hàn là một trong những quốc gia bị cô lập và bí mật nhất trên tế giới nên vấn đề sức khỏe của nhà lãnh đạo được coi là nguy cơ và an ninh của các đất nước. Reuters hiện không thể xác nhận bất kỳ chi tiết chính xác nào về nơi ở và tình trạng của ông Kim Jong Un.

Lần gần đây nhất ông Kim xuất hiện tại một cuộc họp theo truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin là vào ngày 11/4. Truyền thông nước này hiện vẫn không đưa ra bất kì tin tức nào việc việc nhà lãnh đạo nước này có tham gia vào sự kiện kỷ niệm sinh nhật của ông nội Kim Il Sung ngày 15/4 hay không.

Một tình cảnh tương tự cũng từng xảy ra khi vào năm 2014, ông Kim Jong Un hoàn toàn biến mất trên truyền hình nhà nước của Bắc Hàn. Sau đó 1 tháng, ông xuất hiện trở lại và bước đi với đôi chân khập khiễng.

Đã có rất nhiều những giả thuyết về tình trạng sức khỏe bất ổn của vị lãnh đạo Bắc Hàn khi ông thường hút thuốc lá nhiều, gia đình có tiểu sử về vấn đề tim mạch và tăng cân rõ rệt kể từ khi lên nắm quyền lực.

Cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il (phải) đã qua đời vào năm 2011

Khi cha của ông Kim Jong Un, Kim Jong Il bị đột quỵ vào năm 2008, truyền thông Hàn Quốc đều cho rằng lúc đó các bác sĩ từ Trung Quốc và Pháp đã cùng nhau tham gia điều trị.

Năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên sau 14 năm của một nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Triều Tiên – một quốc gia nghèo khó phụ thuộc vào Bắc Kinh để hỗ trợ kinh tế và ngoại giao.

Trung Quốc là đồng minh chính của Bắc Hàn và là huyết mạch kinh tế cho một quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Kim là nhà lãnh đạo thế hệ thứ ba của gia đình, lên nắm quyền sau khi cha ông qua đời năm 2011 vì một cơn đau tim. Ông đã đến thăm Trung Quốc bốn lần kể từ năm 2018.

Hai nhà lãnh đạo Trump và Kim tại hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội

Tổng thống Trump đã tổ chức các hội nghị thượng đỉnh chưa từng có với Kim vào năm 2018 và 2019 như một phần của nỗ lực thuyết phục ông từ bỏ kho vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, hiện Mỹ và Triều Tiên vẫn chưa đạt được bất kì thỏa thuận thực tế nào để hiện thực hóa giấc mơ hòa bình.

Tổng hợp từ Korea Times

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).