LGBTQ+ là tên viết tắt của Cộng đồng những người Đồng tính luyến ái nữ, Đồng tính luyến ái nam, Song tính luyến ái, Người chuyển giới và Đa dạng tính dục. Dấu cộng thể hiện sự tồn tại của những xu hướng tình dục chưa được liệt kê.

“Đồng tính luyến ái” trong tiếng Hàn gọi là 동성애자. Cộng đồng LGBTQ+ còn có cách gọi khác là Queer, tiếng Hàn gọi là 퀴어.

Từ năm 2003, đồng tính đã không còn bị gắn mác là “tục tĩu” và “gây hại” ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, do xã hội vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi tư tưởng Nho giáo, làn sóng phát triển của cộng đồng LGBTQ+ tại Hàn vẫn đang đối diện với 2 luồng ý kiến trái chiều. Một bên mở lòng và ủng hộ, bên còn lại phản đối gay gắt.

“Tôi chưa bao giờ thấy người đồng tính bằng xương bằng thịt nào cả” – một sinh viên đại học tại Hàn Quốc chia sẻ – “Hoặc là do tôi không nhận ra được. Hầu như người Hàn không thể hiện xu hướng giới tính của mình ra bên ngoài”.

Dù sinh hoạt có phần kín tiếng và lặng lẽ hơn so với các nước khác, cộng đồng LGBTQ+ tại Hàn lại phải đối mặt với sức ép từ dư luận khắc nghiệt hơn nhiều.

Để nghe ý kiến thật sự từ cả hai phía dư luận, phóng viên đã tìm đến lễ hội văn hoá Queer (người có giới tính khác biệt, cảm xúc, mối quan hệ khác biệt) được tổ chức tại Seoul vào năm 2019. Tại đây, phóng viên đã tiến hành phỏng vấn thành viên từ hai nhóm đối lập, nhóm ủng hộ Lễ hội văn hoá Queer và nhóm biểu tình phản đối lễ hội.

Các ý kiến từ phía nhóm ủng hộ lễ hội

IMG_256

“Tôi có một đứa con trai đồng tính. Năm nay cháu 23 tuổi. Trước giờ tôi luôn quan niệm, mỗi người trên thế giới này đều là một cá thể khác biệt. Các queer khác biệt về giới tính, những người khác cũng có điểm khác biệt của riêng mình, vậy thì chúng ta có gì mà không đồng cảm được đâu. Sẽ dễ dàng hơn nhiều nếu chúng ta nhìn đời như cách ta nhìn bản thân”.

“Tôi thấy những lễ hội dành cho giới LGBTQ+ thế này là bình thường và không có gì sai trái nảy sinh cả. Những điều tiêu cực mà mọi người hay bàn chỉ là những định kiến từ năm này sang năm khác của xã hội thôi”.

“Tôi không biết phát biểu những điều này trên báo đài có phù hợp không…Tôi e rằng mọi người đã bị truyền thông che mắt mất rồi. Hãy nhìn xung quanh tôi thử xem, những người đến với lễ hội hôm nay đều xinh đẹp, đều ăn mặc tươm tất lịch sự và trông bình thường như bao người ngoài kia. Trong khi đó, tin tức về lễ hội ủng hộ cộng đồng Queer, LGBTQ+ chỉ xoáy vào mặt tiêu cực làm cho người xem cứ thế mà tin theo, rồi họ chỉ trích”.

“Tôi hi vọng một ngày nào đó, khi người ta đề nghị tiếp tục tổ chức một lễ hội thế này thì xã hội đã đủ mở lòng để có thể phản đối. Phản đối ở đây sẽ là theo kiểu ‘Tại sao phải có một lễ hội biểu thị ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ nữa. Họ chẳng phải cũng là người bình thường hay sao’. Một lần nữa tôi muốn chia sẻ, LGBTQ+ có xu hướng giới tính khác biệt nhưng họ không phải là một con người khác biệt”.

Các ý kiến từ phía phản đối lễ hội

IMG_256

“Chúng tôi ở đây để thực hiện biểu tình phản đối lễ hội. Riêng chữ kí phản đối đã có hơn 216.000 người kí , không chỉ ở Seoul mà còn ở những tỉnh khác. Hành động của chúng tôi hoàn toàn không mang ý thù ghét cộng đồng LGBTQ+, chúng tôi chỉ phản đối bản thân lễ hội văn hoá Queer.

Lễ hội văn hoá này truyền bá thông điệp có phần biến thái và khiêu dâm. Bên cạnh đó, tư tưởng về quan hệ tình dục của lễ hội còn đi ngược lại với qui luật tự nhiên. Tình yêu theo đúng qui luật tự nhiên đối với chúng tôi là giữa một người đàn ông và một người phụ nữ”.

“Chúng tôi không những phản đối lễ hội văn hoá này mà còn không đồng tình với nhóm LGBTQ+. Tôi e ngại sự phát triển của họ sẽ huỷ hoại các gia đình và gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

“Chúng tôi ở đây không với tinh thần khiêu chiến nhưng muốn đến với họ bằng tình yêu thương. Tôi thấy thương cho họ vì có lẽ họ vẫn còn chưa hiểu. Vì vậy, chúng tôi muốn đến đây để giúp chỉ đường dẫn lối với thiện chí, sẵn sàng đồng hành cùng họ về với lẽ phải”.

“Tôi là một bà mẹ ba con. Tôi e rằng mối quan hệ phi dị tính gây ảnh hưởng không tốt đến các bạn về mặt sức khoẻ. Tôi chỉ mong các bạn được sống an toàn và khoẻ mạnh”.

Q: Các bạn có lời nào muốn nhắn gửi đến cộng đồng Queer/ LGBTQ+ ?

Phía phản đối

“Lời nhắn đến cộng đồng LGBTQ+ ư? Tôi biết, các Queer có thể là bạn tôi, là người thân của tôi, tôi còn chưa biết hết được. Tuy vậy, lời tôi muốn nhắn với họ luôn luôn chỉ có một. Tôi hi vọng các bạn sẽ quay về với tình yêu đúng đắn, trở lại đúng với cách mà Chúa đã tạo nên chúng ta ở thuở ban đầu”.

“Chúng tôi đến đây không với ý tranh cãi, đối đầu hay nói rằng các bạn đã sai. Chúng tôi đến để thể hiện tình yêu và nỗi lo lắng của chúng tôi cho các bạn, chúng tôi không muốn thấy các bạn đau khổ hay mệt mỏi. Hi vọng mọi người sẽ sớm trở về với thế giới bình thường”.

“Tôi hiểu rằng cả hai phía phản đối và ủng hộ đều sẽ phản biện để bảo vệ ý kiến của mình. Phía chúng tôi cũng sẵn sàng lắng nghe chia sẻ từ các bạn LGBTQ+. Tuy vậy, tôi cũng thừa nhận là lứa thế hệ của chúng tôi có phần hơi khó tiếp nhận các tư tưởng về phía ủng hộ. Hi vọng các cuộc trao đổi có thể diễn ra hoà bình và phù hợp với truyền thống văn hoá nước ta”.

Q: Các bạn có lời nào muốn nhắn đến phía phản đối lễ hội không?

IMG_256

Cờ đại diện của cộng đồng LGBTQ+ được treo ở đại sứ quán Mĩ tại Seoul để ủng hộ tinh thần Lễ hội văn hóa Queer 2019

Phía ủng hộ:

“Không có vị thần thánh nào lại thù ghét con người vì họ là người thế này hay thế khác cả”.

“Chúng tôi là những người bình thường. Các bạn LGBTQ+ khác cũng là người bình thường. Chúng tôi cũng yêu và cũng sống như các bạn nên xin hãy đừng nghĩ chúng tôi là sai trái”.

“Tôi thật sự ngạc nhiên là có quá nhiều người lại sẵn sàng thể hiện sự ghét bỏ của mình một cách đam mê đến vậy. Xin đừng cổ suý cho những hành động quá giới hạn nấp dưới danh nghĩa của tình yêu thương”.

“Tôi hi vọng các bạn sẽ sớm bỏ đi những hành động phí thời gian và sống tốt cuộc đời mình. Fighting !”.

Tổng hợp từ Asian Boss

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).