Một người lao động nhập cư 28 tuổi tên là Ali (알리) đến từ Kazakhstan (카자흐스탄) đã không quản ngại nguy hiểm, xông vào hiện trường vụ hỏa hoạn để cứu những người hàng xóm Hàn Quốc, trong quá trình này, bản thân anh cũng đã bị thương.

Ngày 23/3/2020, khi trở về phòng trọ sau một ngày dài làm việc, Ali đã chứng kiến một vụ hỏa hoạn xảy ra ở tầng hai của một tòa nhà ở huyện Yangyang (양양), tỉnh Gangwon (강원도).

Với vốn tiếng Hàn bập bẹ của mình, Ali đã tri hô mọi người và cùng tham gia giúp đỡ để sơ tán khoảng 10 người đang mắc kẹt trong đám cháy.

Khi biết có một người phụ nữ trung niên vẫn đang bị kẹt ở tầng 2, anh đã không ngần ngại leo lên ống dẫn khí đốt bên ngoài tòa nhà và nhảy vào trong để tìm kiếm nạn nhân.

Rất tiếc là người phụ nữ này sau đó đã tử vong vì ngạt thở và Ali cũng bị thương nặng ở phần cổ và lưng. Vì ý thức được thân phận bất hợp pháp của mình nên Ali đã lặng lẽ rời khỏi hiện trường ngay sau khi cứu người, nhưng những người Hàn Quốc được anh cứu giúp đã nhanh chóng tìm ra tung tích của Ali.

Vì bị thương nên Ali không thể đi làm, cũng không dám đến bệnh viện điều trị vết bỏng. Một người hàng xóm Hàn Quốc thương tình đã đứng lên vận động quyên góp, giúp Ali đóng số tiền viện phí lên đến 7 triệu KRW.

Nhưng Ali lại phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng hơn là có nguy cơ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, anh bị lộ thân phận là lao động bất hợp pháp nên đã tự đến cục xuất nhập cảnh để tự nguyện khai báo về nước. Theo đúng quy trình, Ali sẽ bị trục xuất khỏi Hàn Quốc vào đầu tháng 5 tới.

NÓNGTranh cãi chính sách ân xá LĐ BHP tự nguyện về nước của Hàn Quốc – Cơ hội mới hay chiêu trục xuất?

Ali đã nhập cảnh vào Hàn Quốc từ 3 năm trước bằng visa du lịch. Vì muốn lo sinh kế cho cả gia đình tại Kazakhstan, Ali đã quyết chọn con đường cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và làm các công việc lao động ngắn hạn trong suốt thời gian qua.

Người bất hợp pháp luôn ở trong tình trạng “nơm nớp lo sợ” và thường xuyên phải che giấu thân phận của mình khi sống tại Hàn Quốc. Nhưng khi được phỏng vấn, Ali đã trả lời rằng: “Tôi chỉ muốn cứu sống mọi người. Tôi không có thời gian để suy nghĩ rằng việc đó là nguy hiểm tới tính mạng hay thân phận của mình.”

Tập đoàn LG đã tặng Ali bằng khen “Nghĩa nhân” (LG 의인상) vì cảm kích trước sự dũng cảm của anh.

Khi biết được hoàn cảnh của Ali, đã có hơn 25.000 người Hàn Quốc cùng ký vào lá đơn Thỉnh cầu chính phủ tạo điều kiện cho anh được tiếp tục làm việc lâu dài tại Hàn Quốc.

Lá đơn này còn đưa ra dẫn chứng về một câu chuyện có thật ở Pháp hồi tháng 5/2018. Mamoudou Gassama, một người nhập cư bất hợp pháp từ Mali đã giải cứu một bé trai 4 tuổi đang lơ lửng trên ban công tầng 4. Đoạn video lan truyền trên mạng xã hội và Gassama, “người hùng” giải cứu em bé được mệnh danh là “người nhện”.

Chàng trai này sau đó đã được mời đến điện Elysee. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đích thân chúc mừng Gassama về hành động nghĩa hiệp này, đồng thời cho thúc đẩy thủ tục nhập tịch Pháp và tạo điều kiện cho chàng trai trẻ làm việc trong lực lượng cứu hộ.

Tại Hàn Quốc, vào năm 2017, một công nhân di cư Sri Lanka (스리랑카) đã cứu một cụ bà 90 tuổi tại một ngôi nhà đang cháy ở huyện Gunwi (군위), tỉnh Gyeongbuk (경북). Sau đó người này cũng đã được công nhận là công dân gương mẫu và được cấp giấy phép cư trú vĩnh viễn.

Hiện Ali đã đệ đơn xin gia hạn thời gian lưu trú để điều trị vết bỏng nhưng vẫn chưa rõ liệu có được chấp nhận hay không. Bản thân anh luôn mong muốn được ở lại Hàn Quốc để tiếp tục làm việc, kiếm tiền.

CẦN BIẾT: BHP tự nguyện xuất cảnh trước 30/6/2020 được ân xá tái nhập cảnh & giảm tiền phạt

Tổng hợp từ Donga

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).