Chuyên mục “Phía trước là bầu trời” là góc chia sẻ về cuộc sống ở Hàn Quốc với những khó khăn và quá trình phấn đấu không ngừng nghỉ của những người Việt nơi đây. Chuyên mục do tác giả Nguyễn Vân, cũng là một cô dâu Việt Nam phụ trách. Nếu bạn muốn chia sẻ câu chuyện về cuộc sống của mình tại Hàn Quốc, xin vui lòng liên hệ với tác giả qua địa chỉ email thongtinhanquoc@gmail.com.

Mình thường tưởng tượng nhiều khi nghĩ về tương lại. Cuộc sống cơm áo gạo tiền khiến mình muốn lao đầu để làm việc, kiếm tiền chỉ vì một tương lai tươi sáng. Tương lai tươi sáng là gì?

Tương lai tươi sáng là một tương lai tốt hơn hiện tại chăng? Không hẳn thế, đối với mình tương lai tươi sáng có ghi ấn sự trưởng thành của tất cả các thành viên trong gia đình. Trưởng thành từ suy nghĩ, trách nhiệm của mỗi thành viên.

Đối với mình, quân đội sẽ là nơi dạy cho con trai mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ và biết hình thành trách nhiệm của mình đối với gia đình và xã hội. Những bạn có con trai như mình hãy thử tưởng tượng thông qua tâm sự này nhé!

Thời học sinh mơ mộng idol

Mỗi lần thấy ảnh “idol huyền thoại” của mình trên báo Hàn, những kỉ niệm thời học trò lại ùa về. Những năm tháng học cấp 2, cả đám bạn thân chụm đầu vào đọc quyển báo học trò rồi suýt xoa ảnh thần tượng của mình.

Thời đó mình chỉ mong được gặp thần tượng của mình một lần. Không cuồng nhiệt điên đảo như lũ bạn, mình thuộc tuýp không chỉ trung thành với một thần tượng nào nên danh sách idol mình quan tâm lên đến hơn 10 người.

Sao Hàn thời đó có phong cách ăn mặc rất khác người Việt Nam. Đương nhiên, “nhan sắc” của họ quyết định rất nhiều nhưng mình thực sự rất mê thời trang Hàn. Họ thật đẹp khi mặc những trang phục đó.

Nhưng suy nghĩ này đã hoàn toàn bị thay đổi khi lên cấp 3, mình được nhìn thấy hình ảnh sao Hàn trong ngày nhập ngũ. Họ nhìn ra dáng hơn trong quân phục và thực sự rất “soái ca”.

Tác phẩm đầu đời của 2 vợ chồng

Mỗi lần nghĩ về thời đó, mình lại cảm thấy xao xuyến khác thường. Không ai đoán trước được tương lai của mình, tuy đã 6 năm kể từ ngày ấy – nhưng đến giờ mình vẫn không thể tưởng tượng được tại sao mình lại chọn chồng Hàn để cùng đi đến cuối đời.

Cuộc sống hôn nhân bắt đầu từ tuổi 21, 6 năm ở Hàn trôi nhanh không lý do. Sang Hàn 2 năm, mình mang thai và sinh con trai đầu lòng. Thực ra, mình thường nói với mọi người rằng “chỉ mong mẹ tròn con vuông” để che lấp tham vọng sinh được cậu con trai đẹp như sao Hàn.

9 tháng 10 ngày mang thai, mình và chồng mình luôn tò mò về khuôn mặt của con. Ở đây, 2 giả thiết được đưa ra khiến mình và chồng ôm bụng cười lớn. Là 2 con người của 2 đất nước khác nhau, con của chúng mình sẽ là sự hòa hợp nét của 2 bố mẹ mà người ta hay gọi là con lai.

Khoan nói về sự chênh lệch tuổi tác, khi nhìn vào chắc chắn bất kỳ ai đều dùng cụm từ “đôi đũa lệch” để miêu tả sự chênh lệch về chiều cao của mình và chồng. Vợ 1m55 và chồng cao 1m88. Chưa kể vợ mắt to 2 mí, mặt tròn, sống mũi dẹt. Còn chồng mình mắt 1 mí nhỏ híp, khuôn mặt dài, sống mũi cao, môi mỏng.

Con mình cuối cùng cũng trào đời. Con giống bố đến 90% và mình bị gắn mác “đẻ thuê”. Con mình chính thức lên ngôi “soái ca” trong gia đình và đẩy chồng mình đứng vị trí thứ 2 danh hiệu đẹp trai nhất nhà.

Sự pha trộn các nét của bố mẹ đến ngạc nhiên. Đôi mắt một mí nhưng dài đen óng. Lông mi lại dài hơn cả mình. Núm đồng tiền nhỏ ở một bên khiến mình bị hồn siêu phách lạc mỗi khi nhìn con. Mình chính thức gia nhập hội “cuồng con”.

Tim lỡ nhịp với loạt ảnh cũ thời chồng đi lính

Cuộc sống chăm con “bỉm & sữa” bận rộn tới mức mắt thâm quầng, da dẻ khô xạm. Một lần vô tình tôi dọn ngăn kéo tủ đã phát hiện ra album ảnh thời chồng tôi đi lính. Thực ra, tim tôi đã lỡ 1 nhịp khi lần đầu tiên được xem những tấm hình này.

“Trông cũng soái ca ấy chứ!”- đó là suy nghĩ của mình khi nhìn những tấm hình cũ màu. Chồng mình là bộ đội hải quân (해군) – anh luôn tự hào về 2 năm 4 tháng sinh hoạt trong quân ngũ. Anh có thể thao thao bất tuyệt cả ngày với những câu chuyện thời làm lính. Và mình biết đó là một thanh xuân đẹp đối với anh.

Trong cuộc sống vợ chồng, chúng mình luôn “dìm nhau” – thường lấy nhược điểm của đối phương hoặc các “phốt ngờ nghệch” ra để thêu dệt thành câu chuyện bôi bác. Nhưng thực sự, mình đã không thể dìm chồng mình bằng những tấm ảnh quân ngũ này.

Chỉ 15 năm nữa, con sẽ nhập ngũ

Năm 2016, hình ảnh của Song Joong Ki mặc quân phục trong phim Hậu Duệ mặt trời làm lay động biết bao fan trong đó có mẹ mình. Mẹ của mình rất mê Song Joong Ki, chắc hẳn do mẹ mình quá thần tượng nên đã nói con mình giống Song Joong Ki.

Chuyện sẽ chẳng là gì nếu mình không dùng “trí tưởng tượng biết tưởng bở” của mình để dự đoán hình ảnh cậu con trai của mình khi nhập ngũ sẽ như thế nào. Rõ ràng đó sẽ là một hình ảnh trưởng thành ghi nhận dấu ấn trở thành một người đàn ông thật sự.

Vốn không nghĩ dài và nghĩ sâu, nhưng những câu chuyện của cô đồng nghiệp người Hàn có con nhập ngũ được 4 tháng khiến tôi tò mò thực sự. Tôi đã bật cười khi nghe cô đồng nghiệp thổ lộ rằng: “Con trai của tôi trông đĩnh đạc và trưởng thành hơn trong quân phục”.

Có một điều mình muốn thú nhận rằng khi đi tàu điện ngầm, mình thường liếc trộm những bạn người Hàn mặc quân phục và âm thầm cảm thán sự phong độ từ họ tỏa ra: “와! 멋지다!“. Sau đó lại liên miên với những tưởng tượng về tương lai

– Nếu Jeong Woo (tên con trai mình) cũng mặc quân phục và đi tàu điện ngậm thì như thế nào nhỉ?

– Jeong Woo có vẻ sẽ đẹp trai hơn nếu mặc quân phục và đeo ba lô bộ đội.

Mình tò mò rằng không biết các bạn khác đã từng tưởng tượng như mình bây giờ chưa? Thực ra, mình cảm nhận được sự trưởng thành của con nếu con mặc quân phục và phải trải qua những đợt huấn luyện khắt khe trong quân đội.

⇢ Đi nghĩa vụ ở Hàn Quốc khổ như thế nào?

Một mặt cảm giác như mình sắp được chứng kiến những hình ảnh trưởng thành của con. Mặt khác lại hồi hộp như được sống lại năm tháng học trò mê mẩn thần tượng.

Dù sao vẫn còn 15 năm nữa nhưng mình lại xao xuyến từ bây giờ. Mình thấy thú vị và chăm chỉ xem những chương trình nói về những đợt huấn luyện trong quân đội. Mình có kiên nhẫn hơn để ngồi nghe chồng thao thao bất tuyệt về những mẩu chuyện thời lính mà đã từng nghe đến lần thứ “n”.

XEM THÊM:

author-avatar

About Nguyễn Vân

Hàn Quốc sẽ thật đẹp khi biết trân trọng vùng đất này. Sự khác nhau về ngôn ngữ, văn hoá sẽ cho chúng ta những trải nghiệm thú vị.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).