Pengsoo là một chú chim cánh cụt 10 tuổi, tới Hàn Quốc từ vùng Nam Cực vì mục tiêu “nổi tiếng toàn cầu như nhóm nhạc BTS và Pororo”.

Sau khi ra mắt vào tháng 3 năm nay trong một clip ‘meokbang’ (show ăn uống) chỉ dài đúng 23 giây, Pengsoo hiện có tới hơn 1 triệu người theo dõi trên kênh Youtube cá nhân và trở thành ngôi sao nổi tiếng toàn quốc chỉ trong chưa đầy một năm.

Ngoài kênh Youtube riêng, Pengsoo thường xuyên xuất hiện trên các chương trình truyền hình cũng như phát thanh, đồng thời là đại sứ cho các cuộc vận động của cả Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế Phúc lợi Hàn Quốc.

Bộ Emoji Pengsoo với tiếng chào đặc trưng “Peng-ha” trở thành emoji bán chạy nhất trên ứng dụng nhắn tin Kakao Talk.

Cuốn tuyển tập các bài viết của Pengsoo hiện đã xuất hiện trên các tiệm sách lớn và trang bán sách online Aladin gọi đây là “cuốn sách đầu tiên bán được ở tốc độ này”.

Ngay cả các nhà đầu tư cũng không ngừng tìm kiếm cổ phiếu của các công ty có liên quan đến nhân vật Pengsoo.

Không giống như Poporo, chú chim cánh cụt nổi tiếng trong cộng đồng trẻ nhỏ, đặc trưng bởi sự dễ thương và trong sáng, Pengsoo lại được ưu ái đặt tên “tổng thống của người lao động” nhờ có lượng fan hâm mộ đông đảo chủ yếu là nhân viên văn phòng thế hệ milennial.

Pengsoo cao tới 2.1m, khuôn mặt không thể hiện cảm xúc và có chất giọng nam khàn trái ngược với các nhân vật hoạt hình khác.

Không chỉ vậy, điều khiến Pengsoo trở nên khác biệt chính là nhờ thái độ dí dỏm nhưng thẳng thắn và thậm chí là “mặt dày” của mình.

Pengsoo được yêu thích bởi sẵn lòng nói ra những điều người Hàn nghĩ mà không dám nói, đồng thời phá bỏ vô số quy tắc bất thành văn trong văn hóa giao tiếp và ứng xử của người hàn Quốc.

Trong nhiều tập phim, Pengsoo đã gọi thẳng tên lãnh đạo Kim Myung Joong của EBS, nhà sáng tạo ra mình thay vì thêm đuôi kính ngữ “sajangnim”.

Pengsoo cũng thẳng thắn tấn công lại những lời khuyên “giả tạo” dành cho giới trẻ, đồng thời đặt câu hỏi thách thức các tiêu chuẩn được coi là thông thường trong xã hội, ví như quan điểm về một gia đình bốn người thường gồm bố, mẹ và hai con.

Pengsoo không phải là một chú chim cánh cụt khiêm tốn và khép mình, những đức tính vốn thường được đề cao trong xã hội Hàn Quốc. Chú không ngừng huênh hoang về vị thế “người nổi tiếng” cũng như “siêu sao” của mình, bày tỏ tham vọng trở thành một “ngôi sao toàn dải ngân hà”.

Sự khác biệt này như một làn gió mát đối với thế hệ milennial Hàn Quốc thường bị bó buộc và nghẹt thở trong những quy tắc xã hội áp đặt lên họ ở chốn công sở.

Yoon Bin Na, một fan hâm mộ 34 tuổi của Pengsoo, cho biết: “Pengsoo không ngại nói ra những gì chú muốn và đôi khi thậm chí đi quá giới hạn nhưng vẫn được tha thứ bởi chú chỉ là một chú chim cánh cụt mới 10 tuổi”.

“Pengsoo vượt ra khỏi những lời khuyên quen thuộc trong cuộc sống vốn được coi là “tốt” và không ngại bác bỏ chúng, ví dụ như thay vì nói bạn hay tiếp tục cố gắng, Pengsoo cho rằng một người không thể làm tốt trong mọi chuyện”.

Jeong Su Yeon, một kỹ sư 31 tuổi, cũng nhắc tới việc Pengsoo không hề bị khuất phục bởi hệ thống cấp bậc trong xã hội. “Pengsoo đối xử với mọi người một cách công bằng cho dù đối phương có là một chính trị gia, chủ tịch công ty hay là một nhân vật nổi tiếng. Điều này thực sự hấp dẫn”, cô cho biết.

“Điều đó không có nghĩa là tôi cũng có thể hành xử như Pengsoo trước các “kkdondae”, Jeong bổ sung, nhắc tới một cụm từ thường được giới trẻ Hàn Quốc sử dụng để chỉ những người đàn ông cao tuổi hoặc có chức vị nhưng hợm mình, trịnh thượng. “Nếu tôi mà làm như Pengsoo ở công ty nơi có rất nhiều người lớn tuổi, tôi sẽ bị coi là vô lễ và cục cằn. Tôi biết mình không thể thay đổi những người ở thế hệ khác nên thường chỉ cười và bỏ qua.”

Các nhà phân tích cho rằng Pengsoo mang lại một không gian hít thở cho thế hệ milennial, những người được nuôi dưỡng để trở thành những con người độc lập nhưng cuối cùng lại buộc phải tuân theo những quy tắc đạo đức truyền thống mà thế hệ trước coi trọng.

“Pengsoo nói ra những gì nhân viên văn phòng ở thế hệ 20 và 30 nghĩ (những không thể nói”, chuyên gia phân tích Ha In Whan của Meritz Securities Co. viết trong một báo cáo. “Sự táo bạo khi gọi tên lãnh đạo công ty mà không dùng kính ngữ cũng như câu nói, ‘Đừng có kêu tôi phải vui khi tôi không thế”, tạo ra sự đồng cảm.

Theo kết quả khảo sát gần đây của trang tuyển dụng Incruit với 2.333 người trưởng thành tham gia, Pengsoo đã trở thành nhân vật được yêu thích nhất trong năm với 20,9% phiếu bầu, vượt trên cả nhóm nhạc BTS và nữ diễn viên nổi tiếng Gong Hyo Jin.

XEM THÊM: Gần một nửa dân số trưởng thành Hàn Quốc mắc chứng “sợ nghe điện thoại” – Bạn có nằm trong số đó?

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).