Sung Dong Il (성동일, sinh ngày 27/4/1964, cao 177cm) là diễn viên gạo cội của điện ảnh Hàn Quốc. Gương mặt Dong Il quen thuộc qua các vai diễn phụ xuất sắc trong nhiều bộ phim đình đám, ông được ưu ái gọi là “ông bố quốc dân”.

Sung Dong Il có sự nghiệp không mấy nổi bật khi còn trẻ, chỉ đến khi đảm nhiệm vai người bố trong loạt phim đình đám “Lời hồi đáp” (응답 하라), ông mới nhận được nhiều sự chú ý và cảm tình từ khán giả.

Loạt phim Reply gồm có 3 phần (Reply 1997, Reply 1994, Reply 1988), trong đó Sung Dong Il cùng nữ diễn viên Lee Il Hwa vào vai bố mẹ của nhân vật nữ chính, cả hai đều dùng chính tên thật của mình trong phim vì thế người hâm mộ đều gọi ông là “아빠 Dong Il”, “국민 아빠”.

Vì sao lại là “Người cha quốc dân”?

Loạt phim “Lời hồi đáp” trải dài qua nhiều giai đoạn gắn liền với những sự kiện lịch sử quan trọng của Hàn Quốc. Hình ảnh người cha qua mỗi phần cũng khác nhau nhưng đều tựu chung lại một điểm. Dù gia trưởng, cộc cằn hay khó tính, nghiêm khắc thì đều thương con vô tận, dành cả cuộc đời để các con có cuộc sống tốt đẹp hơn, và dù dạy con theo cách nào thì những ông bố ấy đều chỉ có một mục đích là mong con cái trưởng thành, khoẻ mạnh và nên người.

Sung Dung Il ở cả 3 mùa đều thể hiện quá đạt vai 개딸들의 아버지 – Cha của những cô con gái ngỗ nghịch. Nếu như để nói về tình yêu cha dành cho con, thì vốn cha mẹ nào cũng thương con số 1. Nhưng Sung Dong Il cùng biên kịch Reply đã biến tình yêu thương đó thành những hành động cụ thể rất đời thường, không hề lý tưởng hoá hình tượng người cha mà vẫn làm cho bất cứ ai xem phim đều thấy đâu đó có hình dáng của cha mình trong đó.

Sung Dong Il của Reply 1997 là một ông bố làm Huấn luyện viên bóng chày, bố có cô con gái là fans cuồng K-pop. Sung Si Won là con gái thứ 2 và bố Dong Il đã mất con gái đầu Sung Ju trong một vụ tai nạn thảm khốc, có lẽ bởi vậy nên ông mới muốn dành hết những điều tốt đẹp nhất cho cô con gái Si Won bé nhỏ mãi không chịu trưởng thành.

Dong Il nhận tin con gái lớn ra đi khi vừa thắng trận bóng chày trong Reply 1997

Si Won (Eun Ji thủ vai) và bố rất hay cãi vã, đặc biệt là vì những điều rất nhỏ nhoi, vì quá say mê nhóm nhạc H.O.T mà thành tích luôn đứng bét lớp, vì đòi bố mua cho chiếc quần jean đắt tiền, vì bố mặc chiếc áo mưa phiên bản giới hạn của thần tượng, hay vì bố tức giận xé hết poster dán trong phòng…

Nhưng không phải người làm cha làm mẹ nào cũng biết cách thể hiện tình yêu với con cái, và những đứa con bắt buộc phải đến tuổi trưởng thành mới có thể hiểu hết lòng cha mẹ.

Những màn khẩu chiến cùng con gái Si Won

Đến khi Sung Dong Il nhập viện vì bệnh ung thư dạ dày, bố vốn là người vô thần, không tin vào thần linh nhưng đêm đó bố đã tìm đến Chúa để cầu xin được sống khiến khán giả không cầm nổi nước mắt:

“Thưa Chúa, con xin lỗi vì lần đầu tiên cầu nguyện mà đã đòi hỏi. Con biết người sẽ hiểu cho con vì người luôn đầy lòng yêu thương.

Thực ra, con có một đứa con gái. Nó đã học lớp 12 rồi nhưng lúc nào cũng cư xử như một đứa trẻ. Nói thực, con chưa từng ước nó vào được đại học nổi tiếng. Chắc nó cũng chẳng kiếm được tiền đâu vì nó đâu hiểu gì về thế giới này. Nghĩ đi nghĩ lại nó cũng chỉ có thể dựa vào ông bố này thôi. Con đột nhiên ra đi thế này, nó phải làm sao bây giờ? Con chết rồi, lấy ai dắt tay nó tiến vào lễ đường. Chỉ cần nghĩ đến cảnh nó làm đám cưới mà không có con. Con chỉ muốn khóc, tim cũng đau đớn, con biết mình không nên đòi hỏi.

Nhưng xin hãy cho con được sống đến lúc Si Won nhà chúng con đi lấy chồng. Chỉ cần đưa con bé vào lễ đường xong xuôi là con sẽ về với Người. Đến lúc đó con sẽ vui vẻ đi cùng con gái lớn Song Ju mà không ngoảnh đầu nhìn lại, chỉ cần đến lúc đó thôi, mong Người phù hộ cho con.”

Nỗi niềm cha mẹ trong Reply 1997 thể hiện rõ nhất khi Dong Il nhập viện vì ung thư

Dong Il cùng con gái trong Reply 1997

Với Reply 1994, Sung Dong Il vẫn là một ông bố làm Huấn luyện viên bóng chày, nhưng lần này không chỉ có một đứa con gái, một cậu con trai nuôi, bố Dong Il và mẹ Il Hwa còn có cả một đàn con từ khắp nơi trên mọi miền đất nước tụ họp về nhà trọ Sinchon cùng chung sống, sinh hoạt dưới một mái nhà.

Trong Reply 1994, vai trò của Sung Dong Il không được nổi bật như ở 2 phần khác cùng series. Bố Dong Il của Reply 1994 là một ông bố có phần “phổi bò” đúng chất dân chơi thể thao, bố hay chọc ghẹo con gái cùng những đứa con nuôi trong nhà trọ, bố Dong Il có phần nhẹ dạ cả tin khi đầu tư toàn bộ tài sản vào trò may rủi, thế nhưng đằng sau con người có vẻ khờ khạo ấy lại là một ông bố sâu sắc, thương con gái, con trai và hơn ai hết mong chúng được hạnh phúc.

Dong Il hay chọc con gái và cả tin trong Reply 1994

Bố là người luôn xuất hiện vào đúng lúc, đúng thời điểm nhất. Phân cảnh bố Dong Il ngồi nói chuyện cùng anh con trai “Rác” khiến anh chàng khóc nức nở chính là tình tiết mở nút thắt cho toàn bộ khúc mắc, chính sau tình tiết này, cục diện phim được ngã ngũ và khán giả phần nào đoán được nhân vật “chồng” của Na Jung (Goo Ara thủ vai).

Bố không thể điều khiển được những việc xảy ra với những đứa con của mình

“Con trai à! Khi con nói rằng con đang hẹn hò với Na Jung, con có biết tại sao bố lại không tán thành không? Bố không biết con cảm thấy thế nào nhưng… bố xem con như con trai của mình vậy. Khi bố nghe nói con đang hẹn hò với Na Jung, bố có hơi thất vọng và lo lắng. Như thể bố lại mất đi một đứa con trai khác vậy.

Mấy đứa đã làm bố rất đau lòng. Vì bố không thể điều khiển được mọi việc diễn ra trên thế gian này nên bố cũng không thể điều khiển được những việc xảy ra với những đứa con của mình. Và còn… con rất quan trọng với bố. Sao con có thể sống mà không gặp bố mãi được hả?”

Hình ảnh của bố Dong Il trong Reply 1994

Trong 3 phần phim của series Reply thì thành công rực rỡ nhất chính là phần gần đây nhất, Reply 1988. Có thể nói đây là một “tượng đài” trong những tác phẩm phim về tình cảm gia đình. Ở đó, không chỉ có gia đình Dong Il – Il Hwa, mà các ông bố, bà mẹ khác cũng xứng đáng được phong danh hiệu “quốc dân”.

Bố Dong Il của Reply 1988 là một nhân viên ngân hàng, bố luôn vất vả đi sớm về muộn để nuôi 3 đứa con ăn học. Vì tin tưởng bạn bè mà Dong Il vô tình ôm khoản nợ khổng lồ, khiến cả nhà 5 người phải sống trong căn nhà bán hầm suốt nhiều năm trời. Với đồng lương ít ỏi nhưng bố lúc nào cũng mua đủ thứ “hầm bà lằng” vì thấy cụ già, trẻ nhỏ, quả phụ phải bán hàng kiếm sống.

Nếu ở 2 series trước, chỉ một đứa con gái cũng khiến Dong Il phải đau đầu thì ở mùa cuối, bố có 2 đứa con gái mà đứa nào cũng có nét tính cách ương bướng, ngỗ nghịch.

Với con gái thứ Duk Sun, có lẽ cảnh đáng nhớ nhất là cảnh 2 bố con tổ chức sinh nhật riêng, bố Dong Il xin lỗi con gái thứ vì lúc nào cũng tổ chức sinh nhật chung với chị cả:

“Bố mẹ có lỗi với con, Duk Sun à! Là vì không biết. Đối với con cả phải dạy dỗ cho tốt. Đối với con thứ, phải quan tâm thật nhiều. Đối với con út, cũng phải dạy nó làm người cho tốt.

Bố cũng không phải vừa sinh ra đã làm bố. Bố cũng là lần đầu tiên làm bố. Cho nên, con gái à, hãy lượng thứ cho bố mẹ!”

https://www.youtube.com/watch?v=5OgqDmfhAXo

Bố Dong Il và con gái thứ Duk Sun trong Reply 1988

Với con gái cả Bo Ra ngỗ nghịch, bất chấp nguy hiểm tham gia biểu tình, vì là chị cả lại học rất giỏi nên Bo Ra luôn cho rằng mọi việc mình làm đều đúng. Không biết rằng bố phản đối gay gắt như thế là vì quá lo cho con, sợ tương lai con vì bồng bột tuổi trẻ mà bị huỷ hoại.

Bố Dong Il điềm đạm, thương người mà ai cũng thấy mỗi ngày đến khi tức giận cũng vô cùng đáng sợ, còn thức cả đêm thâm quầng đôi mắt để canh con không đi biểu tình. Cảnh Bo Ra khóc nấc khi nhìn thấy đôi giày nhét giấy cho vừa chân của bố và khi Bo Ra đọc thư bố lén để lại trong ngày cưới ở tập cuối đã lấy nước mắt người xem.

“Bo Ra à, thời điểm này 27 năm về trước. Bố nghe tiếng con gào rồi tiếng con khóc, bố vẫn như nghe thấy bên tai, vậy mà từ khi nào mà con tôi lớn nhanh và đã kết hôn thế này?

Từ khi con sinh ra, mọi khoảnh khắc lúc đó và bây giờ, đừng quên con luôn là viên ngọc quý giá của bố. Bố yêu con, con gái. Cảm ơn con vì đã sinh ra làm con gái bố”.

“Ông bố quốc dân” từ trong phim ra đời thực

Để diễn tròn vai người bố của những đứa con gái ngỗ nghịch, Sung Dong Il đã có khoảng thời gian vô cùng khó khăn, so với Dong Il của Reply 1988 còn vất vả hơn rất nhiều lần. Bên cạnh đó, Dong Il ngoài đời cũng là bố của 2 cô con gái nhỏ, dù chưa lớn bằng những cô con gái trong Reply nhưng cũng rất nghịch ngợm và đáng yêu.

Tuổi thơ Sung Dong Il là quá khứ buồn mà mỗi lần nhắc đến, ông đều không kìm nén được cảm xúc. Nhà anh rất nghèo, gia đình phải sống nhờ nhà ông bà nên có đến 10 nhân khẩu trong ngồi nhà cũ ở xóm lao động nghèo.

Bố của Dong Il vì quá nghèo khó đã quyết định không đăng ký khai sinh để gửi ông vào viện mồ côi nhưng mẹ Dong Il đã phản đối và đón con về. Dong Il đã không tha thứ cho bố của mình vì điều đó. Chính vì thế, đối với con trai cả Sung Joon, ông rất nghiêm khắc vì “Tôi muốn mình không phải là một tấm gương xấu cho con”.

Dong Il ngày nhỏ được chị gái khi đó mới 8 tuổi chăm sóc, chị và mẹ phải đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống, vì quá nghèo nên mẹ ông đã từng có ý định quyên sinh.

Những trận đòn roi của bố ngày nhỏ khiến Dong Il mang cảm giác hận bố, cho đến khi bố qua đời, Dong Il cũng nhất định không đến đám tang. Vì lẽ đó mà sau này khi trở thành bố của 3 đứa trẻ, Dong Il vô cùng nghiêm khắc, khó tính nhưng không bao giờ đánh con.

Sung Dong Il cũng mất mẹ sau khi đóng xong Reply 1988

Dong Il tham gia chương trình “Dad! Where are we going” nhận được rất nhiều tình cảm từ khán giả. Nhiều người tán thành cách dạy con của Dong Il nhưng cũng có nhiều người cho rằng anh quá lạnh lùng nghiêm khắc với con.

Dong Il nói rằng ông không hối tiếc đã làm vậy với con trai của mình, ông cũng không hối tiếc khi là một người cha nghiêm khắc. Dong Il nói cách giáo dục của ông là cách rèn luyện cho con trai ý chí. Dong Il nghĩ rằng mình không phải là một người cha xấu, nhưng chắc chắn là một ông bố khó tính và khiêm khắc.

Ông nói: “Tôi ghét làm người phụ nữ đau khổ, chúng ta rồi cũng là bố mẹ già và không biết điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta trong tương lai, đặc biệt là tôi đã già thế này, nếu chúng ta không kỷ luật và nuôi dạy con tốt từ khi còn trẻ, chúng sẽ làm mệt mỏi cho cha mẹ khi chúng bắt đầu phát triển và dần dần trở thành người lớn.”

Một điều thú vị là nhà của Dong Il không hề có TV, không phải vì ông không mua mà vì con gái Sung Bin nghịch ngợm đã làm vỡ 2 chiếc TV trong nhà, Dong Il quyết định không mua thêm một chiếc nào nữa, từ đó mọi người trong nhà cũng giao tiếp với nhau nhiều thay vì dính mắt vào TV và các sản phẩm công nghệ.

Cũng vì thế mà các con của Sung Dong Il không biết đến các ngôi sao trong giới, nhiều lần bạn diễn đến nhà chơi, họ đều là những người nổi tiếng nhưng các con của Dong Il đều không biết họ là ai.

Thậm chí, ngôi sao quốc tế V (BTS) là fan hâm mộ của Sung Bin, còn gửi quà cho cô bé, nhưng cô bé cũng không hề biết đến V cũng như sự nổi tiếng tầm cỡ của BTS.

Gia đình nhỏ của Dong Il lúc nào cũng tràn ngập tiếng cười vì những trò đùa của bố

Dong Il không cho các con được vẽ bậy lên tường với lý do: “Sao con lại dám làm người phụ nữ của bố phải cực khổ vậy à?”. Dong Il rất quý ngôi nhà của mình và vô cùng thương người vợ tào khang.

Quá khứ phải ngủ ở lán bán hàng rong và ngủ nhờ nhà bạn khắp nơi khiến Dong Il quý trọng tổ ấm của mình, người vợ kém ông 14 tuổi là người đã ở bên cạnh từ những ngày Dong Il chỉ có 2 bàn tay trắng, vợ là tất cả đối với Dong Il.

Từ vô danh đến diễn viên hạng A

Sung Dong Il thời trẻ rất đẹp trai, khi đó giới chuyên môn còn cho rằng ông cùng lứa các tài tử như Lee Byung Hun, Jang Dong Gun sẽ cực kỳ toả sáng và nổi tiếng. Thế nhưng vận may không mỉm cười với Dong Il khi các bạn đều nhanh chóng nhận được những vai diễn để đời và nhanh chóng vụt thành sao, trong khi Dong Il phải lăn lộn suốt 8 năm vô danh để tìm kiếm sự nổi tiếng.

Dong Il ngày trẻ

Cho đến nay, Dong Il vẫn là nam diễn viên chuyên các vai phụ của điện ảnh Hàn, nhưng những vai phụ của ông được đánh giá là “không thể thiếu”. Có những vai nếu như không phải là Dong Il đảm nhận thì sẽ không ai có thể đảm nhận. Giống như vai người bố trong loạt phim Reply.

Ngoài ba dự án truyền hình khủng thuộc series Reply, nam diễn viên Sung Dong Il còn được biết tới qua hàng loạt dự án đình đám khác như The Great Battle, Along With The Gods, Moon Lovers, It’s Okay That’s Love, Legend of Blue Sea hay Hwarang

Dù chỉ đảm nhận vai phụ nhưng Dong Il luôn quý trọng từng vai diễn và luôn làm việc hết mình, người hâm mộ còn cho rằng, cứ phim nào có sự xuất hiện của Dong Il, phim đó sẽ rất vui vẻ và thư giãn, vai diễn của Dong Il luôn mang lại nhiều tiếng cười.

Giờ đây, khi sự nghiệp đã có nhiều khởi sắc, Sung Dong Il trở thành diễn viên hạng A gạo cội của làng điện ảnh Hàn Quốc, cuộc sống sung túc và đầy đủ hơn, nhưng Dong Il vẫn luôn giữ lối sống giản dị, khiêm tốn như một ông bố bình thường giống bao ông bố của Đại Hàn Dân Quốc.

Đặc biệt, bố Dong Il mỗi lần gặp lại các cô con gái của mình đều tíu tít như một gia đình thật sự và các cô con gái trên phim, ở ngoài đời vẫn gọi Dong Il là “아빠” vô cùng thân thiết.

Với tính cách ân cần, chu đáo, Sung Dong Il được lòng rất nhiều đồng nghiệp, ông luôn nhận được sự kính trọng từ các diễn viên hậu bối và sự tin tưởng của các đạo diễn, biên kịch.

Bằng sự nỗ lực không ngừng của mình, Sung Dong Il thử sức với tất cả các vai diễn từ vai thiện đến vai ác. Sung Dong Il đã từng nói: “Điều tuyệt vời nhất là được làm việc ở trường quay, tôi kiếm được tiền từ chính công việc mà mình yêu thích, điều đó khiến tôi nỗ lực và không bao giờ bỏ cuộc”.

Dù có đảm nhận vai diễn nào, Sung Dong Il cũng sẽ làm thật tốt, và cái tên Dong Il sẽ mãi là “ông bố quốc dân” không dễ soán ngôi của điện ảnh Hàn.

author-avatar

About 수하

“Chúng ta không cần phải học giỏi Văn để có thể viết truyện, chúng ta chỉ cần sống ý nghĩa cuộc đời của mình. Và Hạnh Phúc chính là một hành trình!”

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).