Ngày 23/9/2019, ngay khi tân Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk rời nhà đi làm, các công tố viên đã ập vào khám xét nhà ông ở phường Bangbae, Seoul.

Đây là lần đầu tiên nhà riêng của một bộ trưởng tư pháp đương nhiệm, người chịu trách nhiệm giám sát công tố viên, bị chính các công tố viên lục soát.

Các công tố viên đã tiến hành thu thập tài liệu điện toán, hồ sơ liên quan tới quá trình nhập học của con cái Bộ trưởng Tư pháp, cũng như về nghi ngờ liên quan tới quỹ đầu tư tư nhân mà các thành viên gia đình ông Cho đầu tư.

Vợ ông Cho, bà Chung Kyung Sim, Giáo sư tại Đại học Dongyang, bị cáo buộc cố ý phá hủy bằng chứng là chiếc ổ cứng máy tính có chứa thông tin liên quan đến việc làm giả chứng chỉ thực tập cho hai người con.

Tân Bộ trưởng Tư pháp được bổ nhiệm chưa đầy hai tuần đã bị khám xét nhà riêng

Trên một ổ cứng thu được trước đó, công tố viên phát hiện bản sao chứng nhận thực tập từ Trung tâm Phúc lợi và Nhân quyền của Đại học Quốc gia Seoul cấp cho con gái của ông Cho. Trong khi phía Đại học Quốc gia Seoul tuyên bố không thu hồi việc ban hành các tài liệu như vậy.

Con trai của ông Cho cũng bị cáo buộc có chứng nhận thực tập bằng cách tương tự từ trung tâm này vào năm 2017. Viện Kiểm sát cũng đã cử công tố viên và nhân viên điều tra tới trường Đại học Ajou, Đại học Luật (hệ cao học) thuộc Đại học Chungbuk, Đại học Yonsei, để thu thập các hồ sơ về quá trình nhập học của con trai ông này.

Các nhà báo tập trung tại khu chung chư Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk.

Tân Bộ trưởng Tư pháp được bổ nhiệm chưa đầy hai tuần đã bị khám xét nhà riêng

Ngày 23/9/2019, Bộ trưởng Cho Kuk phủ nhận các cáo buộc nói trên: “Việc truyền thông đưa tin tôi làm giả chứng chỉ thực tập của Đại học Quốc gia Seoul là cực kỳ có dã tâm. Tôi đang cân nhắc thực hiện biện pháp pháp lý”.

Công tố viên dự kiến sớm tiến hành thẩm vấn vợ của ông Cho về cáo buộc làm giả giấy chứng nhận thực tập và giải thưởng tình nguyện của Đại học Dongyang cho con gái. Hai tài liệu này được con gái ông Cho sử dụng để xin học tại trường y.

Cho đến hôm nay, vợ ông Cho vẫn từ chối lệnh triệu tập thẩm vấn với lý do sức khỏe. Nếu bà tiếp tục từ chối thẩm vấn, công tố viên có thể xin lệnh bắt giữ ⇢ Vợ, con và cháu của ông Cho Kuk bị bắt và lấy lời khai

Trước đó, ngày 16/9/2019, toà án Hàn Quốc cũng ban lệnh bắt giữ cháu trai của tân Bộ trưởng Tư pháp Cho Guk để ngăn nghi phạm bỏ trốn hoặc tác động đến các bằng chứng.

Người cháu của ông Cho, thành viên đầu tiên trong gia đình ông bị bắt giữ, là tâm điểm của các cáo buộc gia đình ông rót tiền mờ ám vào một quỹ đầu tư nhằm trục lợi. Quỹ của họ đổ tiền vào Wealth C&T, công ty sản xuất công tắc cho cột đèn, hai tháng sau khi Cho Kuk trở thành trợ lý cao cấp của tổng thống vào năm 2017. Doanh số của công ty này tăng vọt sau khoản đầu tư, nhờ hàng loạt đơn hàng từ chính quyền.

Tổng hợp từ Naver News

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).