Ngày 9/9/2019, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ phe đối lập, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã chính thức bổ nhiệm ông Cho Kuk làm Bộ trưởng Tư pháp mới của Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc, tổng thống có thẩm quyền bổ nhiệm một bộ trưởng mà không có sự chấp thuận của phe đối lập, làm cho các phiên điều trần phê chuẩn chỉ là thủ tục.

Bản thân ông Cho Kuk cũng phát biểu trong lễ nhậm chức của mình là: ghi nhớ cơ hội lần này chỉ là sự chấp thuận nhất thời của người dân và ông sẽ dốc sức để thực hiện cải cách Viện Kiểm sát. Tân Bộ trưởng cho rằng Viện Kiểm sát đang nắm trong tay quyền lực vô cùng lớn, nhưng lại không có phương tiện kiểm soát về mặt chế độ, phù hợp với quyền hạn. Điều này rất nguy hiểm với tự do và quyền lợi của người dân.

Tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm bộ trưởng bất chấp dư luận

Để cải cách Viện Kiểm sát, Bộ trưởng Cho tuyên bố sẽ nỗ lực lập xong dự luật về việc thành lập Cơ quan điều tra quan chức cấp cao về tham nhũng và dự luật điều chỉnh thẩm quyền điều tra giữa Viện Kiểm sát và Cơ quan Cảnh sát, trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XX.

Mặc dù tổng thống Moon Jae In cũng trực tiếp đăng đàn, hy vọng sự cảm thông và ủng hộ từ phía người thân, nhưng cho đến thời điểm hiện tại, quyết định bổ nhiệm của ông vẫn bị các phe đối lập, một bộ phận người dân, sinh viên phản đối.

Tân bộ trưởng Bộ tư pháp Hàn Quốc: cháu trai bị bắt giữ, vợ và con gái lần lượt bị gọi thẩm tra

Trong bài phát biểu nhậm chức của mình, ông Moon cam kết cố gắng tạo ra một thế giới không có đặc quyền và gian lận.

Nhưng Cho không phải là quan chức chính quyền đầu tiên của ông Moon bị bê bối về lối sống và hành vi. Hồi tháng 3/2019, phát ngôn viên của ông Moon, Kim Eui Kyeom, đã phải từ chức dưới áp lực sau khi bị phát hiện mua bất động sản đầu cơ trị giá 2 triệu USD trong một khu phố dự kiến tái quy hoạch.

Ngày 9/9/2019, nữ nghệ sĩ Lee Eon Ju (nghị sĩ tự do, không thuộc đảng nào trong quốc hội) đã cắt tóc để bày tỏ sự phản đối của mình trước quyết định của tổng thống Moon Jae In.

Nữ nghị sĩ Hàn Quốc cắt tóc phản đối quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ tư pháp của tổng thống

Ngày 16/9/2019, chủ tịch đảng Hàn Quốc Tự do Hwang Kyo An (cựu thủ tướng Hàn Quốc dưới thời tổng thống Park Geun Hye) cũng cắt tóc để kêu gọi Tổng thống rút lại quyết định bổ nhiệm Bộ trưởng Tư pháp.

Tân bộ trưởng Bộ tư pháp Hàn Quốc: cháu trai bị bắt giữ, vợ và con gái lần lượt bị gọi thẩm tra

Cắt tóc là biểu tượng của sự phản kháng phi bạo lực. Tại Hàn Quốc, hành động cắt tóc như vậy của các nghị sĩ được dùng để bày tỏ sự phản đối, chủ yếu đối với các vấn đề chính trị và xã hội.

Cũng trong ngày 16/9/2019, toà án Hàn Quốc cũng ban lệnh bắt giữ cháu trai của tân Bộ trưởng Tư pháp Cho Guk để ngăn nghi phạm bỏ trốn hoặc tác động đến các bằng chứng.

Người cháu của ông Cho, thành viên đầu tiên trong gia đình ông bị bắt giữ, là tâm điểm của các cáo buộc gia đình ông rót tiền mờ ám vào một quỹ đầu tư nhằm trục lợi.

Tân bộ trưởng Bộ tư pháp Hàn Quốc: cháu trai bị bắt giữ, vợ và con gái lần lượt bị gọi thẩm tra

Quỹ của họ đổ tiền vào Wealth C&T, công ty sản xuất công tắc cho cột đèn, hai tháng sau khi Cho Kuk trở thành trợ lý cao cấp của tổng thống vào năm 2017. Doanh số của công ty này tăng vọt sau khoản đầu tư, nhờ hàng loạt đơn hàng từ chính quyền.

Vợ của ông Cho cũng bị nghi ngờ đã can dự một cách bất thường vào quyết định đầu tư của quỹ. Trong khi đó, gia đình ông Cho nói không biết quỹ này đầu tư vào đâu, và không biết vai trò của cháu mình trong vụ việc.

Ngoài ra, bên công tố cũng điều tra cáo buộc vợ ông Cho làm giả một giải thưởng ở đại học để giúp con gái của hai người vào trường Y.

Tối ngày 16/9/2019, con gái ông Cho đã đến đồn cảnh sát (không công khai) để nhận thẩm tra và vợ ông Cho cũng được cho là sắp phải trình diện cảnh sát.

XEM THÊM: Tân Bộ trưởng Tư pháp Cho Kuk bị khám xét nhà riêng sau khi nhậm chức chưa đầy 2 tháng

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).