Dạo quanh các khu phố vui chơi – ẩm thực nức tiếng giữa lòng thủ Seoul như Hongdae (홍대), Sinchon (신촌), Garosu-gil (가로수길) hay Sillim (신림), chắc chắn các fan của “hội mê nội tạng” sẽ không thể nào cưỡng lại được hương thơm “gây nhức nhối tim gan” tỏa ra từ những quán lòng nướng ven đường.

Quả thật phải công nhận, Hàn Quốc luôn là quốc gia cực kỳ nổi tiếng với vô vàn món nướng đa dạng, khiến các tín đồ ăn uống thực sự không thể nào rời mắt dù chỉ sau một lần thử. Đặc biệt trong số đó, món lòng bò/lợn là một phiên bản nướng hấp dẫn đến mức không chỉ được lòng người dân xứ Hàn, mà cả khách du lịch quốc tế cũng phải tấm tắc khen ngon.

Một ưu điểm lớn khiến lòng nướng Hàn Quốc thu hút nhiều thực khách đến vậy chính là bởi sự đa dạng về nguyên liệu và hương vị. Thậm chí, thực khách còn có thể tự do chọn từ một đến hai loại lòng khác nhau, tùy theo sở thích. Mỗi một loại sẽ mang đến một cảm nhận mới lạ về cả thị giác lẫn vị giác.

Tuy nhiên cũng vì có quá nhiều nguyên liệu, một số người nước ngoài đã không thể tránh khỏi sự nhầm lẫn khi gọi tên chính xác từng loại lòng. Đơn cử như một số loại sau đây.

1. Lá sách bò (천엽)

Có hình dạng không mấy đẹp mắt, song lá sách bò lại chính là thành phần không thể thiếu trên “bàn tiệc lòng” của người dân xứ Hàn. Món này cũng đặc biệt quen thuộc với người Việt Nam, chỉ khác ở cách chế biến.

Nếu như người Hàn Quốc dùng sách bò như một món nhắm hoặc món khai vị (dùng với gan sống), bằng cách xắt nhỏ để tăng độ dai giòn và sần sật, thì người Việt Nam lại sử dụng sách bò như một nguyên liệu chính để chế biến một số bữa ăn gia đình như sách bò xào khế/dứa, sách bò xào sả ớt, hay sách bò phá lấu.

2. Makchang (ruột già/lòng khấu đuôi) (막창)

Makchang là món nướng được chế biến từ trực tràng của bò hoặc lợn. Không chỉ có giá thành tương đối rẻ, makchang còn dễ “gây nghiện” với nhiều người bởi hương vị đầy mê hoặc, đặc biệt là các món nướng, hoặc xào cay. Đồng thời, makchang cũng được đánh giá là một món ăn giàu chất sắt và vitamin, lại có hương vị béo ngậy tự nhiên không lẫn vào đâu được.

3. Gopchang (ruột non) (곱창)

Gopchang có lẽ sẽ được bình chọn là món yêu thích nhất của nhiều người trên bàn tiệc lòng nướng. So với các món ăn làm từ thịt bò và thịt lợn, gopchang giàu chất sắt và vitamin hơn. Đặc biệt, nhờ hương vị béo ngậy đặc trưng, gopchang còn mang lại vị giác khó cưỡng cho những ai yêu thích cảm giác dai dai, sần sật trong miệng.

4. Daechang (đại tràng) (대창)

Bạn có biết daechang trên vỉ nước vốn không phải là hình dáng ban đầu của nó? Một điều ít ai biết, trước khi phục vụ thực khách, các chủ nhà hàng nướng sẽ sơ chế daechang bằng cách tẩy sạch mùi hôi khó chịu trên lớp mỡ dày bao phủ xung quanh nội tạng, sau đó lật ngược lớp mỡ vào trong.

Cũng chính bởi có hàm lượng mỡ dày, một số người đã thẳng thừng loại bỏ daechang ra khỏi danh sách các món nướng yêu thích của mình.

Tuy nhiên, ngược lại vẫn có không ít người cực kỳ đam mê cảm giác béo ngậy đặc trưng mà daechang mang lại. Đặc biệt, khi cho lên vỉ nướng, lớp mỡ tiết ra sẽ giúp daechang giữ được độ đàn hồi, không hề tạo cảm giác khô, cứng như một số loại nướng khác.

5. Tim (염통)

Một quả tim bò có trọng lượng trung bình khoảng 2.8kg. Bộ phận này được đánh giá là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, cung cấp nguồn chất sắt, kẽm, selen, vitamin nhóm B như B2, B6, B12, axit folic dồi dào và đặc biệt không chứa chất béo. Do đó, tim bò chắc chắn không chỉ là món nhậu khoái khẩu cho các quý ông, mà cả các chị em phụ nữ mê ăn uống nhưng vẫn không quên nhiệm vụ giữ dáng vẫn có thể tin dùng.

6. Dạ tổ ong (양깃머리)

Động vật nhai lại (trâu, bò) có dạ dày bốn túi, bao gồm dạ cỏ, dạ tổ ong, dạ lá sách. Trong đó, dạ tổ ong chiếm đến 80% diện tích. Tương tự dạ lá sách, vẻ ngoài không mấy bắt mắt của dạ tổ ong khiến không ít người chỉ muốn tránh xa cả chục mét khi nhìn thấy.

Tuy nhiên, đây lại là một trong những bộ phận giàu vitamin và chất đạm nhất, thường được dùng để chế biến các món canh ăn kèm, giúp các thực khách giải ngán và cân bằng dưỡng chất sau khi đã no nê với một bàn tiệc đầy các loại lòng nướng.

XEM THÊM: 10 Điều chưa biết về văn hóa uống rượu sành điệu của người Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

One thought on “Fan lòng nướng: Đây là 6 điều bí mật chưa ai nói với bạn về món ngon này!

  1. thuydung viết:

    Có thể hướng dẫn mình làm
    Món lòng nò này ở việt nam sao cho không bị dai không

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).