Hàn Quốc là một trong những quốc gia có số lượng cô dâu nước ngoài nhiều nhất hiện nay. Phụ nữ trẻ Hàn Quốc thường di cư đến các thành phố lớn, đặc biệt là Seoul để làm việc. Trong khi đó, nhiều nam thanh niên lại di chuyển về các vùng nông thôn phía nam để kiếm việc làm trong các nhà máy xe hơi và xưởng đóng tàu.

Điều này đã gây ra sự mất cân bằng khiến nhiều người đàn ông Hàn Quốc khó có thể lấy được vợ. Trước thực tế đó, ngành công nghiệp xe duyên đã ra đời ở Hàn Quốc và phát triển một cách chóng mặt với mục đích là tìm kiếm những cô dâu nước ngoài cho đàn ông trong nước.

Từ 2015, cô dâu Việt đã chiếm số lượng lớn nhất trong số cô dâu ngoại ở Hàn. Năm 2018 đã có khoảng 6.000 phụ nữ Việt Nam kết hôn với người Hàn Quốc.

XEM THÊM:

Theo điều tra của đài MBC, chỉ cần gõ từ khoá Kết hôn Quốc tế (국제결혼) là sẽ trả về kết quả với hàng chục cơ sở môi giới kết hôn. Các cơ sở này đăng clip phỏng vấn, thông tin về hoàn cảnh gia đình, chiều cao, cân nặng kèm theo lời quảng cáo, các cô gái (chủ yếu là phụ nữ Việt Nam) rất biết phục tùng và là gái trinh (순종적이다, 처녀다).

Nam giới Hàn Quốc có nhu cầu kết hôn, thông qua các cơ sở môi giới này sẽ được đưa về Việt Nam và xem mặt cô dâu cho đến khi nào tìm được đối tượng hài lòng.

Phụ nữ Việt Nam được các cơ sở môi giới kết hôn Hàn Quốc quảng cáo như thế nào?

Dưới đây là một đoạn đối thoại của nhân viên cơ sở môi giới và khách hàng.

[결혼중개업자]
“오늘도 한 스무명 넘게 봤죠? 지금 1백명째 봤어요. 만족은 합니까?
[남성]
“부족하죠 아직. 갈증이 있어요.”

– A: Hôm nay anh xem mặt hơn 20 người rồi. Tính từ đầu tới giờ là người thứ 100 rồi đấy. Anh hài lòng không?
– B: Chưa, tôi vẫn muốn xem mặt nữa.

Người môi giới và khách hàng nói chuyện về tiêu chuẩn ngoại hình của cô dâu như một món hàng.

[결혼중개업자]
“(고객님이) 43kg을 원하고 155(cm) 밑으로는 안돼 버리니까. (다른 신붓감도) 다 그 정도 사이즈야.”

Nhân viên cơ sở môi giới: Khách yêu cầu cô dâu nặng 43kg, không được thấp quá 155. Nhưng các cô gái đều cỡ đó.

Phụ nữ Việt Nam được các cơ sở môi giới kết hôn Hàn Quốc quảng cáo như thế nào?

Họ còn xét tới việc cô dâu còn trinh hay không.

[남성]
“기억에 남는 건 첫날밤. 처녀고.”
[중개업자]
“처녀인건 확실히 확인하셨습니까?”
[남성]
“예예.”
[중개업자]
“물증을 잡으셨다고 그러니까 두 번 말 안하겠습니까.”

– A: Tôi nhớ nhất là đêm đầu. Đúng là còn trinh.
– B: Như vậy là chính anh xác nhận rồi đúng không?
– A: Vâng
– B: Như vậy là có vật chứng rõ ràng rồi, về sau anh không được hỏi nữa đâu đấy.

Nam giới Hàn Quốc có nhu cầu kết hôn quốc tế còn nhấn mạnh yếu tố: biết phục tùng (순종적) của cô dâu nước ngoài.

[국제결혼 성사 남성]
“제 양말까지 신겨줘요. 남편이 늦게 들어와도 밥을 안먹고 기다려요. 먼저 밥 먹으라 해도 같이 먹어야 된다. <착하네.>”

Một người đã lấy vợ nước ngoài khoe: Vợ tôi còn đi tất cho tôi. Tôi về muộn, cô ấy không ăn mà cứ chờ tôi. Tôi bảo ăn trước đi, nhưng cô ấy nói là phải ăn cùng.

Phụ nữ Việt Nam được các cơ sở môi giới kết hôn Hàn Quốc quảng cáo như thế nào?

민주언론시민연합이 유튜브에 공개된 국제결혼중개업체들의 광고 500여 개를 모니터링한 결과, 10건 중 4건에서 여성을 상품화하거나 인권을 침해하는 내용이 발견됐습니다.

Theo điều tra, trong số 500 quảng cáo cô dâu nước ngoài trên Youtube, cứ 10 cơ sở thì có 4 cơ sở giới thiệu cô dâu như một món hàng và đây là hành vi xâm phạm nhân quyền nghiêm trọng.

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét cách thức truy quét những cơ sở môi giới này. Tuy nhiên, những cơ sở này đăng kí địa chỉ tại nước ngoài, khi thấy phát sinh vấn đề, họ lại đổi địa chỉ khác nên rất khó để quản lý.

Tuy nhiên, suốt thời gian qua, chưa thấy chính phủ Hàn Quốc bắt giam, hoặc công khai xét xử bất kỳ tổ chức nào hành nghề môi giới hôn nhân với cô dâu Việt, đồng thời cũng chưa có những biện pháp ngăn chặn mạnh trên internet, để mặc trào lưu kinh doanh này ngày càng lan rộng.

Thực tế, không ít các cô dâu Việt lấy chồng qua hình thức môi giới hôn nhân đều vỡ mộng sau khi sang nhà chồng, bởi các chú rể hầu hết là nông dân, sinh sống tại các vùng sâu vùng xa, thiếu thốn đủ đường về điều kiện vật chất.

Các cô dâu Việt phải đối mặt với nhiều khó khăn như bất đồng ngôn ngữ; không hợp thời tiết, thực phẩm, phong tục tập quán; phải lao động nặng; bị khinh rẻ, coi thường… thậm chí còn bị bạo hành gia đình hoặc bạo dâm. Nhiều cô dâu Việt do không thích ứng nổi cuộc sống xa xứ, đã tìm cách bỏ chạy lấy người.

Ở chiều ngược lại, nhiều chú rể Hàn Quốc cũng bị các công ty môi giới lừa. Trên nhiều diễn đàn và bài báo điều tra từ phía Hàn Quốc, không ít chú rể bị mất cô dâu sau khi kết hôn không bao lâu và khi quay lại bắt đền người môi giới thì đều bị cự tuyệt, không hề giống như lời cam kết ban đầu. Đã từng xảy ra việc chú rể uất ức vì mất tiền, mất vợ và lên các diễn đàn nói xấu người Việt Nam.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).