1. Người Hàn già hơn thế giới 1 tuổi

Nghe thì có vẻ kỳ lạ nhưng thực chất đúng là như vậy đấy! Trong văn hóa Hàn Quốc, bất kể khi một đứa trẻ nào mới sinh ra, cô bé hay cậu bé đó đều được coi là đã 1 tuổi. Điều này được người Hàn lý giải rằng vì trong 9 tháng 10 ngày nằm trong bụng mẹ, đứa trẻ sơ sinh đó đã tồn tại và coi như được 1 tuổi rồi.

Thêm một điều phức tạp nữa, không giống như các nước khác trên thế giới, người Hàn không tính thêm 1 tuổi vào ngày sinh nhật của mình. Chính xác hơn, họ sẽ cho rằng mình và những người khác cùng lớn thêm 1 tuổi vào đúng ngày đầu năm mới 1/1 hàng năm.

Mọi đứa trẻ nào khi mới sinh ra ở Hàn đều được tính là 1 tuổi

Vì vậy, đã có rất nhiều những trường hợp kỳ lạ xảy ra do văn hóa tính tuổi như trên. Giả sử, nếu con của bạn được sinh ra vào ngày 31/12, nó được tính là 1 tuổi. Sau đó, sang đến ngay sáng hôm sau là 1/1 của năm sau, con bạn lại có thêm 1 tuổi nữa là 2.

Như vậy, chỉ vừa mới được sinh ra chưa tròn 2 ngày tuổi nhưng đứa bé đó nếu được sinh ra tại Hàn Quốc, người ta lại coi nó đã 2 tuổi mất rồi!

2. Rào cản ngôn ngữ thực sự lớn đối với người nước ngoài

Bất chấp những nỗ lực của chính phủ Hàn Quốc trong việc tăng sự hiện diện của ngôn ngữ quốc tế tiếng Anh tại các điểm công cộng như bến xe bus, tàu điện ngầm… rào cản ngôn ngữ vẫn là một thách thức lớn đối với người nước ngoài khi đến đây.

Một tấm biển chỉ dẫn ghi sai lỗi tiếng Anh cơ bản tại đảo Jeju

Lý do được cho là bởi, số lượng người Hàn có thể sử dụng và nói được tiếng Anh là vô cùng ít ỏi. Nếu bạn sống tại Seoul hay Busan, có thể điều này nghe hơi vô lý, nhưng nếu sống ở các vùng còn lại khác của Hàn Quốc, thì đó là thực tế.

Gọi điện thoại, mở tài khoản ngân hàng, đi khám, hay kể cả gọi món ăn, nhà hàng mọi thứ này đều sẽ vô cùng khó khăn và không thể thực hiện khi bạn chỉ nói tiếng Anh. Vì vậy, hãy cố gắng trau dồi và luyện tập khả năng tiếng Hàn của mình thật tốt nhé!

3. Văn hóa đánh răng

Người Hàn Quốc thường có thói quen đánh răng sau tất cả mọi bữa ăn vì vệ sinh răng miêng là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, điều đáng nói hơn cả là việc đánh răng này không chỉ được thực hiện trong nhà vệ sinh hay không gian riêng tư nào đó.

Người Hàn còn làm nó ngay cả trên công ty, trường học, văn phòng… họ mang theo bàn chải đánh răng đi bất cứ nơi nào họ đặt chân đến. Đây là một trong những văn hóa khiến người nước ngoài vô cùng khó hiểu và sững sờ.

Người Hàn có thể đánh răng ngay cả ở nhà vệ sinh ga tàu điện, trường học…

Đừng quá bất ngờ nếu bạn nhìn thấy nguyên một hàng dài người xếp hàng ở nhà vệ sinh ga tàu điện, trường học, hay trung tâm mua sắm với những chiếc bàn chải đánh răng trên tay.

Thậm chí, có người còn vừa làm việc ở công ty, ngồi học ở thư viện với những chiếc bàn chải đánh răng còn ngậm đầy trong miệng.

4. Đèn giao thông cực kỳ lâu

Có lẽ, bạn sẽ từng nhìn thấy những cảnh tường một đoàn người chạy nhanh chóng qua đường khi đèn tín hiểu giao thông vừa mới chuyển sang màu xanh.

Lúc đầu, có thể bạn sẽ hơi ngạc nhiên những rồi chắc cũng dần nhận ra rằng tại Hàn Quốc, đèn xanh thì cực kỳ nhanh còn đèn đỏ thì cực kỳ lâu. Nếu không qua đường nhanh khi đèn vẫn còn màu xanh, bạn sẽ phải chờ đợi tới gần 5 phút nữa cho đến khi hết đèn đỏ.

Thêm một điều nữa, tại Hàn Quốc, ý thức của người tham gia giao thông vô cùng cao, vì vậy bất kể trên đường dù không có xe đi chăng nữa, nếu đèn giao thông vẫn màu đỏ thì mọi người vẫn sẽ đợi cho đến khi hết đèn mới thôi.

5. Chung cư ở khắp mọi nơi

Hàn Quốc là một quốc gia mà có tới 70% diện tích là đồi núi nhưng lại phải chứa tới hơn 51 triệu dân. Vì vậy giải pháp nào được chính phủ đưa ra chính là những khu chung cư rộng lớn.

Bạn có thể tự nhìn thấy những thành phố lớn như Seoul, Incheon hay Busan đều được lấp đầy bởi những tòa cao ốc chọc trời.

XEM THÊM: Mất bao nhiêu năm để một người dân thường sở hữu một căn chung cư tại Hàn Quốc?

6. Văn hóa “cuộc sống ban đêm”

Người Hàn thường có xu hướng và rất thích làm mọi việc vào buổi tối và ban đêm thay vì ban ngày. Học sinh thường học thêm muộn đến tận 9 ~ 10 tối mới về, cha mẹ cũng đi làm và tan ca muộn hơn.

Còn với những bạn trẻ, sinh viên, thì việc ăn nhậu và tụ tập vào ban đêm như trở thành một thói quen thường ngày. Đừng quá bất ngờ nếu là du học sinh, bạn có thể thấy các trường đại học còn có hẳn một khu ăn uống riêng vào ban đêm cho sinh viên trong khuôn viên kí túc xá.

7. Văn hóa không túi nilong

Đây là điều mà có lẽ nhiều bạn du học sinh việt nam khi mới sang Hàn Quốc cảm thấy bất ngờ nhất.

Vào một ngày đẹp trời, bạn quyết định đi siêu thị hay đến một cửa hàng tiện lợi nào đó để mua đồ. Bạn lấy chiếc xe kéo và chọn mua vô cùng nhiều những thứ đồ cồng kềnh cần thiết cho cuộc sống mới xa nhà.

Rồi đến khi thanh toán xong xuôi, bạn vẫn không thấy nhân viên thu ngân đưa cho mình bất kì một chiếc túi nào để đựng đồ mang về. Đó chính là văn hóa không túi nilong của người Hàn. Bất kể khi đi mua thứ gì, đi chợ, hay đi siêu thị, bạn cũng đều phải tự mang túi từ nhà của mình đi để đựng.

Nếu chẳng may một hôm nào đó bạn quên mang, thì hãy hỏi người thu ngân 1 chiếc túi nilong, họ sẽ đưa, và bạn sẽ trả tiền từ 100 KRW đến 1000 KRW cho chiếc túi đó (chứ không hề miễn phí như ở Việt Nam đâu nhé!)

8. Văn hóa đi thang cuốn

Giống như nhiều quốc gia văn minh và phát triển khác trên thế giới, người Hàn cũng có một văn hóa đi thang cuốn vô cùng đặc biệt.

Hầu như mọi người đều sẽ xếp thành hàng 1 bên của thang cuốn để nhường đường cho người đi trước

Hầu hết mọi người tại đây khi đi thang cuốn đều sẽ xếp hàng và đứng dạt sang một bên của thang. Điều này được cho nhằm nhường đường cho những người nếu đang đi vội hoặc có việc gì gấp cần làm, họ sẽ có thể bước nhanh chóng ở bên còn lại mà không bị ai chắn đường.

9. Chủ nghĩa cộng đồng

Nếu học tiếng Hàn đủ lâu, chắc hẳn bạn sẽ biết về chủ nghĩa cộng đồng này. Người Hàn thay vì nói “Trường học của tôi là ABC” thì sẽ nói là “Trường học của chúng tôi là ABC”.

Được biết, chủ nghĩa này có lẽ đã được hình thành khi cả dân tộc Hàn Quốc đã cùng nhau chia sẻ khó khăn và vươn lên phát triển từ sau chiến tranh. Họ cùng nhau chia sẻ mọi thứ, hy sinh lợi ích của bản thân vì cộng đồng, để rồi tạo nên Kỳ tích sông Hán.

10. Game và PC Bang tai Hàn Quốc

Game online nói riêng và cả thể thao điện tử nói chung là một trong những nghành công nghiệp bùng nổ tại Hàn Quốc với khoảng 50% dân số tham gia loại hình giải trí này. Đã từ rất lâu, người Hàn đều coi game thủ là một nghề và là người có sức ảnh hưởng đưa văn hóa game của Hàn Quốc ra toàn thế giới.

PC Bang có mặt mọi nơi, mọi góc phố tại Hàn Quốc

Cùng với đó, phòng game mang tên PC Bang đều xuất hiện ở mọi ngóc ngách, góc phố nhỏ của Hàn Quốc. Những phòng PC này hầu hết đều mở qua đêm, đặc biệt tại đây không chỉ có nam giới, rất nhiều nữ giới cũng đều tham gia hoạt động giải trí này bất kể độ tuổi.

Có thể nói, văn hóa thể thao điện tử ở Hàn Quốc phát triển mạnh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới.

Tổng hợp từ Asian Life

author-avatar

About Hye U Hwang

Yonsei Univ 19.5. Hàn Quốc có 3800 gam màu khác nhau với mỗi người, quan trọng bạn chọn màu nào để sống...

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).