12 năm đèn sách, dùi mài kinh sử để bước chân vào giảng đường Đại học. Thật là một khoảng thời gian không hề ngắn chút nào.

Vì thế giờ đây sinh viên chúng ta có thể tự tin “chấp gần hết” mọi loại câu hỏi. Tuy nhiên, tương truyền rằng có một số câu hỏi sẽ làm sụp đổ sự tự tin đó và trở thành nỗi ám ảnh của hầu hết sinh viên.

Dạo gần đây, trên một diễn đàn có đăng tải một số câu hỏi khiến cộng đồng mạng xôn xao. Những câu hỏi này có gì hóc búa mà lại khiến 7 trên 10 sinh viên đại học phải bó tay chào thua vậy.

Rõ ràng là những câu hỏi mình đã từng nghe thấy, vậy mà tại sao lại không hề nhớ một chút nào nhỉ? Chắc hẳn đây là suy nghĩ của nhiều người khi bắt gặp những câu hỏi hack não như thế này.

1. Tại sao lại có 4 mùa trong một năm?

Nếu là những sinh viên của khoa nhân văn học, chắc hẳn câu hỏi này là quá dễ dàng chứ nhỉ? Tuy nhiên, nhìn vậy mà lại không phải vậy. Vẫn có nhiều bạn sinh viên phải “câm nín” trước câu hỏi này.

Đáp án là gì? Do độ nghiêng 23.5º của Trái Đất với mặt phẳng quỹ đạo quay xung quanh Mặt Trời chính là yếu tố tạo lên các mùa trên trái đất.

2. Tại sao mọi người lại không nghe được tiếng động phát ra khi trái đất quay?

Một sự thật quá đỗi hiển nhiên nhưng tại sao không ai lý giải được nhỉ? Tại sao trái đất khổng lồ của chúng ta từng giây từng phút không lúc nào ngừng quay nhưng con người lại không nghe được tiếng quay vậy?

Thực tế, trái đất khi quay thường phát ra âm thanh rất lớn. Tuy nhiên, ở vụ trụ thì lại không tồn tại loại vật chất trung gian đóng vai trò cầu nối truyền tải âm thanh đó tới con người. Đó chính là không khí.

Ngoài ra, trái đất quay kéo theo hàng ngàn hàng vạn vật thể khác bao gồm con người chuyển động theo. Vì thế chúng ta đương nhiên không thể cảm nhận được âm thanh phát ra khi trái đất quay.

3. Sự khác biệt giữ Chủ nghĩa cộng sản và Chủ nghĩa xã hội

Câu hỏi này khiến các sinh viên ngành khoa học tự nhiên được một phen ngạc nhiên xen lẫn bàng hoàng và hoảng hốt. Thể chế chính trị của Bắc Hàn có thể được gọi là Chủ nghĩa cộng sản hay Chủ nghĩa xã hội đều được. Vậy thì hai định nghĩa đó khác nhau như thế nào?

Nếu Chủ nghĩa cộng sản là khái niệm về phạm trù kinh tế, thì Chủ nghĩa xã hội lại là khái niệm mang tính chính trị.

Đặc biệt, Chủ nghĩa cộng sản không công nhận tài sản cá nhân và tất cả tài sản sẽ do quốc gia quản lý. Chủ nghĩa xã hội thì coi trọng lợi ích của toàn xã hội hơn sự tự do của cá nhân.

4. Nhiệm kỳ của Tổng thống và Đại biểu quốc hội Hàn Quốc

Thật ra nếu là một ứng cử viên cho chiếc ghế Nghị sĩ Quốc hội, không thể không biết câu hỏi này. Tuy nhiên nếu bỗng dưng bị hỏi câu hỏi “tưởng như đơn giản mà lại vô cùng hiểm hóc” như thế này thì các bạn sinh viên dễ lâm vào tình trạng “cứng họng”.

Hiện nay, nhiệm kỳ của Tổng thống được quy định theo hiến pháp Hàn Quốc là 5 năm và chỉ được phép làm trong một nhiệm kỳ.

Nhiệm kỳ của Nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc được quy định là 4 năm. Sau khi kết thúc nhiệm kỳ 4 năm, đại biểu đó có quyền quay lại để ứng cử vào chiếc ghế Quốc hội. Hay nói cách khác Đại biểu Quốc hội không bị hạn chế số nhiệm kỳ.

Cuộc Tổng tuyển cử bầu ra 300 nghị sĩ khóa XXI đã diễn ra từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối ngày 15/4 tại 14.300 địa điểm trên toàn Hàn Quốc. Cuộc Tổng tuyển cử này đã đem lại kết quả hoàn toàn bất ngờ, gây ấn tượng với 5 điều thú vị nhất.

XEM THÊMNhững điều chưa biết về nền cộng hòa thứ 5 ở Hàn Quốc

5. Tháng 1 đến tháng 12 trong tiếng Anh nói như thế nào?

Đây là những từ vựng tiếng Anh cơ bản nhất mà chúng ta đã từng học khi còn là học sinh tiểu học. Chắc hẳn có rất nhiều bạn sinh viên lúc đầu tự tin nói thông vanh vách, nhưng đến nửa chừng thì ôi thôi chữ nghĩa bay đâu hết tiêu rồi.

Đáp án tháng 1 đến tháng 12 trong tiếng Anh như sau: January, February, March, April, May, June, July, August, September, October, Novemberm December.

6. Kể ít nhất 2 cái tên của tướng Nhật đã từng tham gia vào Chiến tranh Nhật Bản – Triều Tiên?

Đây có vẻ là câu hỏi về lịch sử hóc búa thật sự. Đâu phải là chuyện nói tên của tướng lĩnh Hàn Quốc, mà là tên của tướng Nhật cơ ạ.

Chắc chỉ có cái tên Toyotomi Hideyoshi hiện lên trong đầu vào khoảnh khắc đó thôi. Tuy nhiên còn rất rất nhiều những cái tên được sử sách ghi chép lại vào thời đó.

Chắc là các bạn sinh viên đã từng nghe thấy những cái tên như Konishi Yukinaga, Kato Kiyomasa, Kuroda Nagamasa, Mori Yoshinari…Chỉ nghe thôi đã thấy choáng váng hết đầu óc rồi.

7. Năm nào nổ ra chiến tranh Hàn Quốc và ngày đình chiến là bao giờ?

Những ký ức lịch sử đau thương muốn quên cũng không thể nào quên được. Tuy nhiên, có thể trong khoảnh khắc các bạn sinh viên Hàn Quốc chợt quên mất dấu mốc đó.

Chiến tranh Triều Tiên bắt đầu nổ ra khi đoàn quân Cộng sản Bắc Hàn vượt qua vĩ tuyến 38 để xâm chiếm vào địa phận Nam Hàn vào rạng sáng ngày 25/06/1950.

Cuối cùng, cuộc chiến tranh này đã kết thúc khi Hiệp định đình chiến giữa Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc (유엔군 사령관) và Bộ Tư lệnh Quân Cộng sản (공산군 사령관) được ký kết vào ngày 27/07/1953.

Tổng hợp từ Insight

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).