Hơn 70 năm trôi qua kể từ khi chia cắt, sự khác biệt về văn hóa giữa Nam Hàn (Hàn Quốc) và Bắc Hàn càng ngày càng lớn. Hai quốc gia cùng nằm trên bán đảo Hàn nhưng Hàn Quốc “quảng giao” bao nhiêu thì Bắc Hàn lại “bí ẩn” bấy nhiêu.

Từ trước đến nay, có rất nhiều điều về Bắc Hàn vẫn là một ẩn số và khiến nhiều người không khỏi tò mò. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet, những câu chuyện về quốc gia “bí ẩn nhất thế giới” này dần được hé lộ qua lời kể của những người thoát ly khỏi Bắc Hàn.

Đó là những câu chuyện hết sức chân thực về cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người dân Bắc Hàn. Qua đó, chúng ta có thể thấy được sự khác biệt khá lớn về văn hóa ẩm thực giữa 2 quốc gia. Những câu chuyện này đem lại sự tò mò và ngạc nhiên cho người nghe.

Trong đó, phải kể đến câu chuyện về những loại thực phẩm ở Hàn Quốc rất được ưa chuộng nhưng ở Bắc Hàn lại bị bỏ đi một cách không thương tiếc. Đó là những thực phẩm nào?

Rong biển Hijiki – 톳

Ở Hàn Quốc, “Rong biển Hijiki – 톳” được mệnh danh là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, là “vua của các loài tảo biển” bởi công dụng và hương vị đặc biệt của nó. Giống như các loại rong biển khác, “톳” chứa nhiều loại khoáng chất tốt cho cơ thể, cũng như hàm lượng chất xơ, vitamin K, canxi, sắt, magiê, và iốt.

Chính vì thế “톳” rất được ưa chuộng và được coi là thực phẩm “quý” Ở Hàn Quốc. “톳” trộn với Chojang (nước sốt tương ớt) cay cay ngọt ngọt thì không còn gì bằng. Tuy nhiên ở Bắc Hàn, loại thực phẩm này lại bị “ngó lơ”.

Trong câu chuyện của những người thoát ly khỏi Bắc Hàn, “톳” mọc đầy ở biển nhưng người dân ở đây không sử dụng nó để làm thực phẩm. Họ coi rong biển hijiki như một loại cỏ dại không hề có giá trị sử dụng.

Tại Bắc Hàn, “톳” chỉ được sử dụng với mục đích duy nhất, đó là “làm thức ăn cho lợn”. Có lẽ người dân tại đây không hề biết đến công dụng tuyệt vời của loại thực phẩm này. Bởi vốn dĩ, họ chưa từng sử dụng nó trong bữa ăn hàng ngày.

Ruột mực – 오징어 내장

Ở Hàn Quốc, ruột mực được chế biến thành nhiều món ăn đa dạng như canh ruột mực hay ruột mực muối (오징어 내장 젓갈). Món ăn tưởng như “không ai dám ăn này” lại có giá khá đắt và được người dân Hàn Quốc yêu thích.

Tại Bắc Hàn, ruột mực được gọi là “낙지밸” (mực: 낙지, ruột: 밸). Tất nhiên, chẳng cần suy nghĩ nhiều, người dân Bắc Hàn thẳng tay vứt ruột mực vào thùng rác. Các ngư dân cũng thường sơ chế loại bỏ ruột mực ngay sau khi đánh bắt được trên tàu. Người dân Bắc Hàn cho rằng ruột mực có vị đắng và tanh nên họ không bao giờ sử dụng nó để nấu ăn dù chỉ một lần.

Trên thực tế, hiếm có quốc gia nào trên thế giới lại sáng tạo như Hàn Quốc khi chế biến ra nhiều món ăn “độc và lạ” từ ruột mực.

Ngoài những món như canh ruột mực hay ruột mực muối kể trên, người dân Hàn Quốc còn tận dụng túi mực “đen sì sì” để tạo nên những món ăn hấp dẫn cả về màu sắc lẫn hương vị như bánh mỳ kem phô mai – túi mực, cơm cuộn túi mực hay mỳ ống túi mực.

Không chỉ thế, những món ăn này còn có tác dụng không ngờ đối với sức khỏe. Vì chứa nhiều axit amin, taurine cùng nhiều khoáng chất khác, túi mực giúp tăng cường sức khỏe của gan, phòng chống các bệnh liên quan đến mạch máu, giải tỏa mệt mỏi và làm chậm quá trình oxy hóa…

Cá dương vật – 개불

Cá dương vật, nghe cái tên thôi đã thấy tò mò, thế nhưng khi nhìn thấy hình dáng thực tế của nó thì nhiều người lại “ngại ngùng” không dám thử. Thực ra, cá dương vật là một loại giun thìa, thường sống tập trung tại vùng biển Hàn Quốc và Nhật Bản.

Loài cá với hình thù “đặc biệt” này từng được nhiều người biết đến nhờ bộ phim “Vì sao đưa anh tới”, khi mợ chảnh Chun Song Yi (Jeon Ji Hyun) “nằng nặc” đòi ăn món ăn này bằng được.

Cá dương vật nổi tiếng là một trong những loại hải sản được người dân Hàn Quốc yêu thích. Chỉ cần đến một nhà hàng sushi nào đó Ở Hàn Quốc, bạn sẽ được thưởng thức món cá dương vật tươi sống, chấm với nước sốt đặc biệt được làm từ dầu vừng và muối.

Ở Hàn Quốc, cá dương vật được yêu thích là thế, nhưng ở Bắc Hàn loại hải sản này lại bị nhiều người “từ chối”. Người dân Bắc Hàn cho rằng, cá dương vật có hình dạng “khó coi và ghê ghê” nên họ không bao giờ ăn món ăn này. Chỉ cần nhìn thôi cũng đã nổi da gà nên cá dương vật bị ghét bỏ ở Bắc Hàn cũng là điều đương nhiên. Thậm chí, người dân Bắc Hàn còn xếp loại hải sản này vào “những món đáng bị bỏ đi”.

Cá dương vật bị “ngó lơ” ở Bắc Hàn nhưng không có nghĩa là tất cả những loại hải sản có hình thù “kỳ dị” đều chung một số phận với loài cá này. Người dân Bắc Hàn vẫn ăn các loại hải sản khác như cầu gai (성게), hải sâm (해삼), dứa biển (멍게).

XEM THÊM: Rào cản ngôn ngữ giữa Bắc Hàn và Nam Hàn lớn đến đâu?

Tổng hợp từ Naver

author-avatar

About Anh Thơ

Mối lương duyên với Hàn Quốc được bắt đầu vô cùng tình cờ... Nhưng không phải ngẫu nhiên mà càng ngày tôi càng thấy trân trọng mối lương duyên đó. Hàn Quốc đã trở thành một phần đặc biệt trong tôi.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).