Con người hấp thụ chất dinh dưỡng bằng cách tiếp nhận thức ăn và chuyển hóa thành những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Do đó, chúng ta đều có xu hướng lựa chọn những loại thực phẩm tươi ngon nhất và tránh xa những sản phẩm được cho là làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất, gây hại cho sức khỏe.

Có thể kể tên một số loại thực phẩm vẫn luôn được xem là “tội đồ”, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe con người như đồ hộp, thức ăn lên men và được chế biến sẵn.

Tuy nhiên, trên thực tế, khi đời sống ngày càng trở nên hiện đại và bận rộn, việc nấu ăn dường như đã trở thành một điều quá xa xỉ. Nhiều người cảm thấy không còn đủ kiên nhẫn để dành thời gian lựa chọn những mặt hàng tươi ngon trong siêu thị hoặc chợ và chế biến chúng thành những món ăn hấp dẫn, đầy đủ chất dinh dưỡng cho gia đình.

Vì thế, giải pháp tốt nhất cho vấn đề này chính là sử dụng những loại đồ hộp và thức ăn được chế biến sẵn.

Quả thật, không thể phủ nhận những lợi ích mà chúng mang lại, song vẫn có không ít người còn cảm thấy e dè và lo lắng về những hậu quả lâu dài, tiềm ẩn trong những thực phẩm này.

Vậy, có phải tất cả những loại thức ăn được chế biến sẵn đều gây hại cho sức khỏe như chúng ta vẫn nghĩ? Danh sách sau đây sẽ giúp phân loại được những sản phẩm thật sự tốt, để có thể tiếp tục an tâm sử dụng cùng gia đình.

1. Tỏi đen

Tỏi đen và công dụng trong y học - Green+ Hệ thống phân phối Thảo ...

Ngoài việc được xem là gia vị hầu như không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình, tỏi còn được công nhận là “thần dược” cho cơ thể.

Nhờ chứa hàm lượng lớn các chất như vitamin nhóm B (B1, B2, B3, B6), sắt, canxi, kali, mangan, magie, photpho… tỏi có khả năng làm giảm cholesterol trong máu, khôi phục hoạt động của các tế bào, nâng cao sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật, trong đó có cả các bệnh ung thư nguy hiểm.

Song, khi nhắc đến “tỏi đen”, thành phẩm được lên men trực tiếp từ tỏi trắng, không ít người vẫn cảm thấy e ngại, vì cho rằng sau khi được ủ trong môi trường nhiệt độ cao, liên tục từ 30-60 ngày, các thành phần chính có trong tỏi sẽ bị phân hủy một phần và không còn giá trị dinh dưỡng như ban đầu.

Thế nhưng trên thực tế, chính nhờ việc được nung nóng trong thời gian dài, tỏi đen không những không đánh mất đi nhóm dưỡng chất vốn có, mà còn gia tăng thêm nhiều hợp chất khác như sulfur hữu cơ, polyphenol, đường fructose.

Đặc biệt, hợp chất S-allyl-L-cystein (SAC) trong tỏi đen còn tăng lên gấp 4-5 lần so với tỏi thường, góp phần mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như chống oxy hóa, tăng cường hệ miễn dịch và ức chế một số dòng tế bào ung thư nguy hiểm.

Tuy nhiên, để có thể khai thác công dụng của tỏi đen một cách hiệu quả nhất, đồng thời tránh trường hợp “tiền mất tật mang” với những sản phẩm kém chất lượng, người dùng nên tìm đến các địa điểm phân phối uy tín để mua được những mặt hàng đảm bảo an toàn. Ngoài ra cũng cần tìm hiểu rõ ràng chi tiết cách dùng và phương pháp bảo quản hợp lý.

2. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng hạt Golden Farm 170g tại bachhoaxanh.com

Là một trong những loại thực phẩm được tin dùng cho một bữa sáng đơn giản, song bơ đậu phộng vẫn không tránh khỏi “tiếng xấu” khi bị cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh béo phì.

Hơn hết, việc được chế biến bằng hàng loạt những loại máy móc trong nhà máy, cũng khiến nhiều người không cảm thấy tin tưởng về độ an toàn vệ sinh của thực phẩm này.

Tuy nhiên, với thành phần chính được chiết xuất từ đậu, “gương mặt vàng” trong làng thực phẩm chống oxy hóa, bơ đậu phộng vẫn mang đến nhiều lợi ích hơn chúng ta tưởng.

Nhờ tổ hợp chất béo không bão hòa, giàu chất chống oxy hóa, cùng các chất dinh dưỡng như kali, chất xơ và phytosterol, bơ đậu phộng không chỉ có lợi cho tim mạch, mà còn giúp cơ thể duy trì huyết áp khỏe mạnh.

Và đặc biệt, do chứa nhiều chất béo không bão hòa và protein cao, nên việc dùng bơ đậu phộng với một lát bánh mì cho bữa sáng, hoặc ăn cùng một quả táo cho bữa nhẹ sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, đồng thời giảm hẳn cảm giác thèm ăn.

Do đó, dùng bơ đậu phộng hợp lý với một lượng vừa phải sẽ không khiến bạn mắc bệnh béo phì đâu. Thế nên cứ an tâm mà sử dụng.

3. Phô mai Parmesan

Bạn có biết: hầu hết phô mai Parmesan của Mỹ là… giả - Ảnh 1.

Phô mai Parmesan (hay còn được gọi với tên tiếng Ý đầy đủ là Parmigiano-Reggiano) được biết đến là một trong những loại phô mai nổi tiếng nhất thế giới. Thậm chí, nó còn được ưu ái đặt cho biệt danh “vua của các loại phô mai” ở Ý, nhờ vào độ dinh dưỡng và hương vị umami đầy chất lượng.

Tuy nhiên, bất chấp việc được tôn vinh là “vua”, phô mai Parmesan vẫn khiến nhiều người hãi hùng vì “mùi” không mấy thân thiện của mình.

Sở dĩ, do được lên men từ sữa trong nhiệt độ cao và ủ trong một năm, khi thành phẩm, Parmesan sẽ có mùi khá nặng và vị hơi khó ăn đối với những người không quen. Thậm chí, một số khác còn từ chối thẳng thừng “vị vua của các loại phô mai” này, vì e ngại những loại vi khuẩn có trong nó sẽ gây các bệnh về đường tiêu hóa.

Thế nhưng ít ai biết rằng, hợp chất hữu cơ Polyamine có trong phô mai không chỉ làm ức chế sự sinh sôi của các loại vi khuẩn có hại, mà còn giúp Parmesan trở thành một thực phẩm đầy dinh dưỡng và thân thiện với mọi người mọi nhà.

Vậy thì tại sao, chúng ta không cho mình cơ hội thử nhâm nhi một miếng, để cảm nhận hương vị có một không hai ấy?

4. Các loại trái cây sấy khô

Trái cây sấy khô: Ăn có tốt không? • Hello Bacsi

Trái cây sấy khô vẫn luôn là món quà vặt tuyệt vời, được nhiều người ưa chuộng nhờ đặc tính tiện lợi, nhẹ nhàng và ngon ngọt của nó. Song vì được xử lý bằng cách sấy khô, tách nước khỏi quả, nên không ít người luôn hồ nghi về những thành phần dinh dưỡng còn lại bên trong nó.

Phần lớn người tiêu dùng cho rằng trái cây sấy khô thực chất chỉ là cái vỏ rỗng, được “nêm nếm” thêm chất tạo ngọt từ đường hóa học – một trong những nguyên nhân chính gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, xét về góc độ khoa học, chính bởi được sấy khô bằng cách tách nước, nên lượng đường (glucose, fructose) cùng các thành phần dinh dưỡng cốt yếu vẫn sẽ được cô đọng phần lớn trong thịt quả.

Không chỉ thế, giống các loại trái cây tươi, trái cây sấy khô vẫn chứa đầy đủ vitamin, chất xơ, chất chống oxy hóa, nhưng do thiếu độ ẩm nên các chất dinh dưỡng cô đặc hơn.

Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể tin tưởng vào độ an toàn của loại thực phẩm lành mạnh này. Song cũng không nên vì thế mà lạm dụng quá nhiều, để tránh những vấn đề như tăng cân, các bệnh tim mạch và tiểu đường loại 2.

5. Nước cam ép đóng chai

썬키스트 VS 델몬트, 따봉이 불러일으킨 주스전쟁

Cuối cùng trong danh sách chính là nước cam ép đóng chai – người bạn thân thiện với mọi nhà.

Không cần phải tốn thời gian lựa chọn những quả cam tươi mọng, vệ sinh sạch sẽ và vắt nước cẩn thận, chỉ với một lần mở nắp, bạn đã có ngay một cốc nước cam ép thơm ngon dành cho gia đình.

Thế nhưng, với những bà nội trợ luôn quan tâm đến chế độ dinh dưỡng, nước cam ép đóng chai vẫn chưa thật sự đáng tin cậy lắm, vì sự lo lắng và nghi ngờ về nồng độ đường, các chất phụ gia và hương liệu có trong đó.

Thực chất, dù qua bàn tay con người chế biến, song các loại nước ép hoa quả đóng chai vẫn được pha chế từ các nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên. Các nhà sản xuất sử dụng quả tươi ép lấy nước, bảo quản và dĩ nhiên… sẽ pha thêm một số phụ gia khác.

Trong quá trình chế biến, một số phần giá trị dinh dưỡng có trong hoa quả tươi bị suy giảm, do đó người ta có thể bổ sung vào sản phẩm một vài dưỡng chất thiết yếu như vitamin C, canxi, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Điều này vừa giúp bảo quản nước uống, vừa tăng giá trị dinh dưỡng và kích thích vị giác.

Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, chúng ta vẫn không nên lạm dụng quá nhiều vào nước ép đóng chai, bởi không thể hoàn toàn loại trừ những chất phụ gia và phẩm màu có trong sản phẩm. Song song với đó, hãy đồng thời hấp thụ thêm các loại hoa quả tươi, để đảm bảo cơ thể luôn được bổ sung đầy đủ những dưỡng chất và vitamin cần thiết.

XEM THÊM: Đây là cách chế biến sâm tươi đúng kiểu Hàn Quốc, đừng để cho cánh đàn ông hưởng thụ hết

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).