Cổng thông tin lớn nhất Hàn Quốc Naver sẽ không hiển thị chức năng bình luận dưới các tin tức giải trí trên trang web. Cho đến khi có thông báo mới, chức năng này sẽ bị khoá vì lợi ích và tâm lý của những người nổi tiếng.

“Chúng tôi thừa nhận rằng những nỗ lực công nghệ hiện tại chưa đủ để giảm bớt nỗi đau của những người nổi tiếng. Chúng tôi đã quyết định tạm thời đóng phần bình luận cho tin tức giải trí”, đại diện Naver cho biết vào ngày 20/02/2020 vừa qua.

Động thái này sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 05/3/2020. Trước đó, Kakao – công ty sở hữu cổng thông tin lớn thứ hai Daum và ứng dụng nhắn tin KakaoTalk – đã chủ động khoá chức năng bình luận vào tháng 10 năm ngoái sau cái chết của nữ nghệ sĩ quá cố Sulli.

Thời điểm đó, mặc dù Daum đã quyết định ngừng hiển thị các bình luận của độc giả, nhưng vẫn còn nhiều hoài nghi về tác động tiêu cực tồn tại khi Naver – công ty thống trị với hơn 70% thị phần – không thay đổi chính sách của mình.

Đến nay, Naver cũng đã đưa ra quyết định tương tự như công ty đối thủ.

“Cấm bình luận đối với các tin tức về người nổi tiếng là một quyết định đúng đắn. Tôi hy vọng sẽ không có ai bị tổn thương nữa.” – một người dùng bình luận trên Naver.

“Tôi tin rằng những người trẻ tuổi nổi tiếng như Sulli và Goo Hara phải dùng đến những quyết định cực đoan, là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với xã hội Hàn Quốc” – ông Lee Dong Gwi, giáo sư tâm lý học tại Đại học Yonsei, cho biết.

Trước đây, việc cấm các phần bình luận trên mạng xã hội thường sẽ gặp phải sự phản đối mạnh mẽ vì cộng đồng mạng cho rằng điều đó vi phạm về quyền tự do ngôn luận.

Sulli đã tự kết liễu đời mình ở tuổi 25. Cô thường là chủ đề của những bình luận ghét bỏ bởi cách ăn mặc và là một người ủng hộ nữ quyền thẳng thắn.

Ca sĩ Goo Hara, bạn thân của Sulli, cũng được tìm thấy đã tử vong tại nhà riêng cô ở Seoul vào tháng sau đó. Cô đã từng đưa ra lời cầu xin cộng đồng mạng hãy nói những lời tử tế hơn trên phương tiện truyền thông xã hội. Cái chết của cô cũng làm dấy lên cuộc tranh luận về sức khỏe tinh thần của người nổi tiếng.

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lan truyền của những tin đồn và thông tin cá nhân không có căn cứ, gã khổng lồ cổng thông tin Naver cũng sẽ ngừng hiển thị các từ khóa liên quan khi người dùng tìm kiếm một tên riêng lẻ nào đó. Đây cũng là chính sách mới của cổng thông tin Daum.

Ảnh hưởng tâm lý từ những bình luận tiêu

Kwak Geum Joo – chuyên gia tâm lý học của trường đại học quốc gia Seoul – nói rằng việc đọc những bình luận ác ý trên mạng xã hội có thể gây tổn thương hơn nhiều so với trực tiếp nghe những lời tương tự từ ai đó.

“Nếu có một người không thích bạn trong công việc, ít nhất bạn biết được người đó là ai, tại sao lại ghét bạn. Khi đọc lời ác ý từ một tài khoản lạ, bạn sẽ lo lắng và tỏ ra nghi ngờ với mọi người. Điều đó sẽ khiến bạn phiền muộn và tệ hơn cả là trở nên sợ hãi mọi người xung quanh.”

Trong khi người nổi tiếng nhận được sự khích lệ rất lớn từ bình luận của người hâm mộ, cũng sẽ có một số nhỏ những bình luận xấu nhưng mang đến “ảnh hưởng tiêu cực rất lớn” nếu vô tình đọc được.

Con người có thiên hướng dễ bị ảnh hưởng bởi những thông tin tiêu cực hơn và dè chừng trước những sự kiện tồi tệ.

Trưởng nhóm RM của BTS từng nói “Tôi chỉ mất 5 giây để đọc một bình luận ác ý, nhưng tôi sẽ suy nghĩ về nó trong 5 giờ, có khi là 5 ngày sau đó”.

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Quý Vy

Từ niềm đam mê nghe nhạc K-Pop và du lịch Hàn Quốc, đã dẫn lối tâm hồn mình vào mê cung của văn hóa, ngôn ngữ, con người, thắng cảnh... và tất cả mọi thứ về đất nước Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).