Lee Jae Yong (이재용), phó chủ tịch Samsung Electronics (삼성전자) và đang là lãnh đạo tối cao trên thực tế của Samsung, phát biểu trong cuộc họp báo xin lỗi hôm 6/5/2020:

“Tôi sẽ không truyền lại việc quản lý công ty cho các con tôi. Tôi luôn nghĩ vậy, nhưng trước đây tôi chưa muốn nói ra, vì chưa nên bàn về các vấn đề liên quan thừa kế cho đến khi có đánh giá đầy đủ về khả năng quản lý của tôi, trong lúc Samsung đang đối diện môi trường kinh doanh bất lợi.”.

“Samsung và tôi đã bị phê phán vì các vấn đề liên quan quyền thừa kế. Tôi xin nói rõ: Sẽ không còn các tranh cãi về chuyện thừa kế quản lý. Sẽ không có các hoạt động vi phạm pháp luật. Sẽ không có các hoạt động vi phạm đạo đức, thiên vị”

Lời xin lỗi đưa ra sau khi một ủy ban độc lập của Samsung khuyến nghị ông Lee nên thông báo cho công chúng về các biện pháp tăng minh bạch. Tuy nhiên, việc này khiến cho dư luận đưa ra nhiều ý kiến trái chiều khác nhau.

Giáo sư Kim Woo Chan tại Đại học Kinh doanh Hàn Quốc cho biết: “Cả hai lời xin lỗi và lời hứa đều rất mơ hồ. Ông ấy đã không giải quyết một cách cụ thể những việc làm sai trái của mình”.

Giới tài phiệt “khó xử” trước lời xin lỗi của Lee Jae Yong

Những lời phát biểu công khai của Thái tử Samsung có khả năng dẫn đến những chỉ trích và công kích đối với hệ thống quản lý đã dẫn dắt nền kinh tế Hàn Quốc cho đến nay. Bên cạnh đó là xu hướng phe cánh, chống đối từ các đơn vị đối thủ cạnh tranh.

Một giám đốc điều hành của năm tập đoàn lớn (xin được giấu tên) cho biết “Tôi lo ngại rằng đây có thể là một “xu hướng tài chính” như việc Samsung đã từ bỏ quyền quản lý và các tập đoàn khác cũng phải làm theo”.

Giám đốc Viện nghiên cứu kinh tế Hàn Quốc Kwon Tae Shin cho biết: “Tôi đã chứng kiến nhiều lần sụp đổ của tập đoàn lớn không có chủ sở hữu. Liệu rằng trong tương lai, có thể lại một lần nữa chứng kiến những khoảnh khắc huy hoàng như thời kỳ đỉnh cao của tập đoàn Samsung?”

Cũng có những lo ngại tương tự về tuyên bố từ bỏ “quản lý không liên minh” của phó chủ tịch Lee. Một tập đoàn với có 59 công ty con hoạt động trong nhiều lĩnh vực bao gồm công nghệ, bảo hiểm, đóng tàu, khách sạn, công viên giải trí và thời trang, vậy những người lao động cần được đảm bảo quyền lợi như thế nào?

Lee Byung Tae, giáo sư tại KAIST, cho biết: “Với việc bãi bỏ quản lý không liên minh, một trong những thế mạnh lớn của Samsung đã bị phá vỡ. Phát biểu của phó chủ tịch Lee đã cho thấy thực tế của Hàn Quốc khi các doanh nhân đầu hàng trước áp lực chính trị”.

Truyền thông nước ngoài đưa tin: Đó là hiện tượng bất thường với các tập đoàn lớn ở Hàn Quốc

Các phương tiện truyền thông nước ngoài rất quan tâm đến bài phát biểu cũng như lời xin lỗi của Phó chủ tịch Lee trước công chúng.

Việc không truyền lại quyền thừa kế cho con cái được xem như một tín hiệu tích cực để thu hút nhân tài thực sự, làm giảm đi đánh giá không tích cực trước đó về cơ cấu trong tập đoàn tài phiệt ở Hàn Quốc.

Bloomberg (블룸버그통신) và Reuters (로이터) đã bình luận rằng“Đó là một hình ảnh bất thường chưa từng thấy ở các tập đoàn lớn của Hàn Quốc”.

Tờ New York Times (뉴욕타임스) đã phân tích: “Chủ tịch Lee sẽ là giám đốc điều hành cuối cùng của gia đình khởi nghiệp Samsung. Tuyên bố này nhằm làm giảm đi những cái nhìn thiếu thiện cảm dành cho tập đoàn sau nhiều vụ bê bối, nhưng trong tương lai, những nhân tài thực sự sẽ nhận được vai trò lớn hơn.”

Tạp chí Phố Wall (월스트리트저널) cũng cho biết: “Việc tuyên bố ngừng trao quyền kế thừa của phó chủ tịch Lee có thể xem như biểu trưng cho việc các doanh nghiệp lớn khác, có thể điều hành công ty chuyên nghiệp với năng lực được dư luận công nhận”.

Thời báo Tài chính (파이낸셜 타임스) cũng đưa tin: “Các tập đoàn tài phiệt Hàn Quốc đã bị các nhà đầu tư chỉ trích trong một thời gian dài vì coi trọng lợi ích của gia đình hơn lợi ích của các cổ đông. Tuy nhiên, mọi việc sẽ không còn như thế sau thông báo của chủ tịch Lee”.

XEM THÊM: Đâu là điểm chung của những công tử, tiểu thư đánh đổi gia tài và danh vọng vì một phút lầm lỗi?

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).